Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nỗ Lực Phát Triển Bền Vững Cây Sơ Ri Gò Công Ở Tiền Giang

Nỗ Lực Phát Triển Bền Vững Cây Sơ Ri Gò Công Ở Tiền Giang
Publish date: Tuesday. May 29th, 2012

Tiền Giang là địa phương có vùng chuyên canh sơ ri lớn với diện tích đất trồng khoảng 300 hecta, tập trung chủ yếu ở vùng đất nhiễm mặn thuộc huyện Gò Công Đông và thị xã Gò Công. Hơn 3 năm qua, đầu ra cây sơ ri được ổn định, có giá cao, người trồng sơ ri lãi gấp 3 lần trồng lúa.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang, hàng năm tỉnh cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu (chủ yếu để xuất khẩu sang Nhật) trên 6.000 tấn sơ ri tươi. Loại trái cây này đã được tỉnh đăng ký bảo hộ và chỉ dẫn địa lý sơ ri Gò Công, đồng thời được xác định là một trong 7 nhóm cây ăn quả đặc sản của tỉnh và định hướng đến năm 2015 sẽ mở rộng diện tích lên 500 ha.

Để giúp nông dân cải thiện về cây giống và kỹ thuật canh tác góp phần phát triển cây sơri một cách bền vững, ngày 19/5/2012, UBND huyện Gò Công Đông phối hợp với Công ty TNHH Nichirei-HPC (Nhật Bản) thành lập Trung tâm Nghiên cứu canh tác cây sơ ri tại ấp Hòa Bình (xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông) trên diện tích 1.200 m2 với kinh phí xây dựng hơn 6 tỷ đồng.

Hiện nay, có hai loại sơ ri. Một loại có nhiều vị chua, thích hợp cho chế biến xuất khẩu, còn loại kia vị ngọt, dành cho thị trường ăn tươi. Quả sơ ri khi chín mọng có màu đỏ cam hoặc đỏ sậm, có thể ăn tươi hoặc chế biến thành nhiều món như: mứt sơ ri, rượu sơ ri, cocktail, nước ép sơ ri,... được thị trường rất ưa chuộng. Theo tài liệu dinh dưỡng học thì quả sơ ri có nguồn vitamin C rất lý tưởng cho người ăn kiêng. Hàm lượng Acid Ascorbic trong quả sơ ri đo được từ 1,5 - 3,5 trọng lượng tươi. Một ly nước ép sơ ri 180 ml có thể chứa một lượng vitamin C tương đương 14 lít nước cam ép.

Related news

Cần Lập Khu Công Nghiệp Chuyên Nuôi Tôm Cần Lập Khu Công Nghiệp Chuyên Nuôi Tôm

Xuất khẩu tôm năm 2012 đạt 2,25 tỷ USD, không đạt mục tiêu như đề ra (2,4 tỷ USD) trong khi được kỳ vọng cao hơn. Doanh nghiệp chế biến lao đao và đang “sống” nhờ vào nguồn tôm mua từ nước ngoài. Người nuôi tôm thì đang khốn khó, dịch bệnh tôm tiếp tục hoành hành báo hiệu mùa vụ mới nhiều khó khăn.

Thursday. February 28th, 2013
Nhân Rộng Mô Hình Trồng Nấm Ở Quảng Yên (Quảng Ninh) Nhân Rộng Mô Hình Trồng Nấm Ở Quảng Yên (Quảng Ninh)

Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh đã phối hợp với Trạm Khuyến nông TX Quảng Yên thực hiện dự án “trồng thử nghiệm nấm rơm” trên địa bàn thị xã. Mô hình này bước đầu được đánh giá cho hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ dân sau khi tham gia mô hình đã nhân rộng sản xuất ở những vụ tiếp theo.

Friday. August 9th, 2013
Mô Hình Nuôi Cá Tra Đạt Hiệu Quả Cao Ở Tiền Giang Mô Hình Nuôi Cá Tra Đạt Hiệu Quả Cao Ở Tiền Giang

Anh Lê Ngọc Trắng, ấp 3, xã Trung An, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang do không có nhiều đất để canh tác đã chọn mô hình nuôi cá tra dài ngày và cá tai tượng, mang lại hiệu quả kinh tế; đồng thời nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm để bà con cùng phát triển.

Saturday. March 2nd, 2013
Tập Huấn Kỹ Thuật Trồng, Chăm Sóc Cây Cà Phê Vối Và Hồ Tiêu Tập Huấn Kỹ Thuật Trồng, Chăm Sóc Cây Cà Phê Vối Và Hồ Tiêu

Ngày 6-8, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (Gia Lai) tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê vối, cây hồ tiêu cho 50 nông dân ở xã Biển Hồ.

Friday. August 9th, 2013
Bưởi Bạch Đằng (Tân Uyên) Đạt 250 Triệu Đồng/ha/năm Bưởi Bạch Đằng (Tân Uyên) Đạt 250 Triệu Đồng/ha/năm

Đó là nhận định của Bí thư Đảng ủy xã Bạch Đằng (Tân Uyên, Bình Dương) Nguyễn Thanh Âm. Bí thư Nguyễn Thanh Âm cho biết thêm, Bạch Đằng hiện có 1.471 hộ dân. Qua thống kê, giám sát và đánh giá 6 tháng đầu năm 2013, mức thu nhập bình quân đầu người của xã Bạch Đằng đạt khoảng 25 triệu đồng/năm.

Friday. August 9th, 2013