Niềm Vui Mùa Biển Mới

Mùa biển mới năm 2015, TP Tuy Hòa (Phú Yên) có hơn 140 tàu câu cá ngừ đại dương đang hoạt động trên biển. Một số tàu về bến với sản lượng cao, ngư dân phấn khởi vì chi phí chuyến biển thấp hơn trước đây nhờ giá dầu giảm, việc khai thác gặp nhiều thuận lợi.
Những ngày này, tại cảng cá phường 6 và Đông Tác (TP Tuy Hòa) nhộn nghịp hẳn lên, không khí làm việc rất khẩn trương. Ngư dân chuyển ngư cụ, nhu yếu phẩm lên tàu cho chuyến biển đầu tiên của năm 2015. Một số chủ tàu cho người chuyển cá từ tàu lên bờ bán cho các đầu nậu sau chuyến biển dài ngày.
Ông Phan Thành Đắc, chủ tàu PY96077TS ở phường 4 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Tàu tôi xuất bến đánh bắt chuyến đầu năm 2015 từ ngày 5/1 vừa vào bờ, với 63 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng hơn 3,2 tấn. Với giá cá 145.000 đồng/kg loại 1, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 300 triệu đồng. Chúng tôi nghỉ ngơi vài ngày rồi tiếp tục ra khơi cho chuyến biển thứ 2”.
Tàu cá PY96317TS của Hợp tác xã Nghề cá Quyết Thắng (TP Tuy Hòa) cũng cập cảng sáng 27/1 với đầy ắp cá. Theo thuyền trưởng Phạm Hùng cho biết, tàu xuất bến vào ngày 5/1, câu được 52 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng gần 2,2 tấn, lãi hơn 150 triệu đồng.
Theo ông Phan Thành Đắc, chuyến biển đem lại thu nhập cao là nhờ giá dầu giảm hơn 10.000 đồng/lít, ra khơi lại gặp luồng cá. “Với chuyến biển này, tàu cá tôi tiêu tốn gần 7.500 lít dầu, giảm khoảng 75 triệu đồng so với trước đây. Nếu giá dầu ổn định ở mức này thì ngư dân có điều kiện vươn khơi bám biển dài ngày”, ông Phan Thành Đắc nói.
Trung úy Nguyễn Lê Trúc Thân, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng Tuy Hòa), cho biết: “Tính từ ngày 5/1 đến nay có 146 tàu câu cá ngừ đại dương của TP Tuy Hòa xuất bến đánh bắt vụ mới. Trong 3 tàu vừa vào bến, chỉ có tàu PY90151TS của ông Trần Văn Tâm ở phường 6 (TP Tuy Hòa) bị lỗ tổn.
Tàu này xuất bến ngày 5/1 và về bến ngày 26/1 chỉ đánh bắt được 3 con cá ngừ đại dương. Nguyên nhân là do tàu bị hỏng máy nên không thể khai thác. Các tàu câu cá ngừ của TP Tuy Hòa tiếp tục ra khơi, những tàu đang hoạt động trên biển sẽ vào bờ trước Tết Nguyên đán. Qua trao đổi qua bộ đàm, đa số các tàu gặp nhiều thuận lợi, nhiều tàu trúng luồng cá”.
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: “Mục tiêu của năm 2015 của tỉnh là đạt khoảng 5.500 tấn. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách phát triển ngành Thủy sản theo hướng bền vững gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; khuyến khích ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu cá, từng bước đổi mới công nghệ khai thác, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch”.
Có thể bạn quan tâm

Đây là cơ hội hiếm có để các địa phương tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng cũng như xúc tiến quảng bá, tiếp cận thị trường Hà Nội đối với sản phẩm lợi thế của từng vùng miền. Tại hội nghị, nhiều đặc sản của 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng đã tranh thủ “chào hàng” đến các đơn vị chức năng, doanh nghiệp tại Hà Nội.

Chúng tôi trở lại cơ sở đóng tàu Lộc Minh tại phường Hưng Long (Phan Thiết) vào những ngày đầu tháng 9/2014 tìm hiểu việc vay vốn đóng tàu của ngư dân theo Nghị định 67/2014 có gì trở ngại? Tiếng đục, đẽo lách cách, tiếng cưa máy xè xè đều đặn, tiếng cười nói râm ran…, khiến cho cơ sở đóng tàu Lộc Minh trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết.

Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn số 2417/TCTS-NTTS về việc cảnh báo cơ sở nuôi tôm khi xuất bán tôm thương phẩm.

Vinafood 1 và Vinafood 2 chiếm hơn 50% thị phần xuất khẩu gạo, khó tránh được tình trạng độc quyền xuất khẩu, ảnh hưởng tới quyền lợi các doanh nghiệp cùng ngành và người trồng lúa.

“Nga là thị trường đầy tiềm năng trong việc xuất khẩu nông, thủy sản, Cần Thơ lại mạnh về lĩnh vực này. Chính vì thế, tỉnh sẽ đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nga, nhằm mở rộng đầu ra cho hàng nông, thủy sản, cũng là giải pháp nâng cao đời sống cho bà con nông dân” - ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ nhấn mạnh tại cuộc họp đánh giá tình hình xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố với các sở ngành Cần Thơ ngày 18/9.