Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những Nông Dân Dân Tộc Thiểu Số Năng Động Làm Giàu

Những Nông Dân Dân Tộc Thiểu Số Năng Động Làm Giàu
Ngày đăng: 27/02/2014

Không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ nông dân dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã tự mình vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, cùng góp sức xây dựng quê hương.

Gia đình anh Điểu Ngót, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) hiện đang hoàn thành căn nhà xây khang trang trị giá hơn 500 triệu đồng mà như anh cho biết là do dành dụm được từ trồng điều, cà phê và tiêu.

Anh Điểu Ngót cho biết: “Năm 1995, sau khi xuất ngũ, tôi vừa làm kinh tế gia đình, vừa tích cực tham gia công tác xã hội, đảm trách nhiều nhiệm vụ ở xã. Tôi luôn tự nhủ mình phải chịu khó làm ăn để bà con, nhất là người dân tộc thiểu số tin tưởng làm theo. Nhờ được tập huấn kỹ thuật nên tôi biết cách chăm sóc cây trồng hơn.

Ở những vườn điều có năng suất, tôi tập trung thâm canh còn những diện tích kém hiệu quả thì chuyển sang trồng cà phê và tiêu. Hiện tại, gia đình tôi có gần 3 ha cà phê và 1,5 ha tiêu, bình quân mỗi năm mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn 250 triệu đồng”.

Tương tự, gia đình ông Điểu Phi Ong ở xã Đắk R’tíh cũng đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ biết làm ăn. Ông Điểu Phi Ong cho biết: “Hơn 10 năm trước, do chưa biết cách làm kinh tế nên gia đình tôi thuộc diện đói nghèo.

Năm 2000, được vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật, tôi đã tập trung cải tạo vườn điều và chuyển đổi một số diện tích kém hiệu quả sang trồng cà phê, cao su. Hiện bình quân mỗi năm, gia đình tôi thu được 7 tấn cà phê nhân, 4 tấn điều và hơn 5 tấn mủ cao su, trừ chi phí đầu tư còn lãi hàng trăm triệu đồng.

Tôi đã tích lũy xây được nhà, giờ chỉ lo cho các con ăn học, tiền dư dả thì gửi tiết kiệm ngân hàng. Tôi dự định đầu năm 2014 sẽ tiếp tục chuyển đổi 3 ha điều già cỗi sang trồng tiêu và cao su để nâng cao thu nhập. Nếu biết tính toán làm ăn, biết chi tiêu hợp lý thì vấn đề làm giàu hoàn toàn không khó”.

Còn gia đình ông Lâm Vân Long, bản Đắk Lép, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) cũng có thu nhập mỗi năm gần 400 triệu đồng.

Ông Long cho biết: “Mình là người dân tộc phía Bắc vào định cư được hơn 20 năm nay. Ban đầu, mình không biết làm cà phê, tiêu đâu mà chỉ trồng bắp, sắn thôi. Do làm ăn manh mún nên kinh tế gia đình cứ nghèo khó mãi. Sau này, được tham gia các lớp tập huấn về trồng cà phê, tiêu, mình bắt đầu trồng và thực hành theo hướng dẫn nên có nguồn thu nhập ổn định. Bây giờ, mình đã có hơn 3 ha cà phê, 200 trụ tiêu, do làm đúng kỹ thuật nên năng suất năm nào cũng đạt cao”.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn tích cực trao đổi kinh nghiệm, chỉ bảo cách làm ăn, những kỹ thuật tiên tiến cho những người dân trong bản. Nhờ đó, nhiều gia đình cũng đã áp dụng tốt vào thực tiễn sản xuất và có thu nhập khá, ổn định.

Có thể nói, với tinh thần, ý chí vượt lên thoát khỏi đói nghèo, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đang tích cực chăm chỉ học hỏi kỹ thuật, nâng cao kiến thức, xóa bỏ dần lối làm ăn thụ động, phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên như trước đây, cùng quyết tâm vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội.


Có thể bạn quan tâm

Mạnh Dạn Ứng Dụng Mạnh Dạn Ứng Dụng

“Tôi học mía đường ở Philippines, trước khi về nước học lóm bên lúa. Khi về nước làm cây lúa trước, bây giờ quay lại cây mía hơi trễ”, ông nhấp ngụm nước, cười nói hào sảng.

25/03/2014
Nuôi Hàu Thiếu Quy Hoạch Đe Dọa Vịnh Lăng Cô Nuôi Hàu Thiếu Quy Hoạch Đe Dọa Vịnh Lăng Cô

Vịnh Lăng Cô (Phú Lộc - Thừa Thiên Huế), một trong những vịnh đẹp thế giới vừa giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm vì khói bụi từ các lò vôi hàu, nay đứng trước nỗi lo khác là mất dần vẻ đẹp và có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước vì tình trạng nuôi hàu ồ ạt, không có quy hoạch.

24/02/2014
Sau Tết, Người Chăn Nuôi Vẫn Chưa “Dám” Tái Đàn Sau Tết, Người Chăn Nuôi Vẫn Chưa “Dám” Tái Đàn

Thời gian trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, giá thịt gia súc gia cầm không có sự tăng đột biến được xem là tín hiệu vui cho công tác nỗ lực bình ổn giá của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, bước vào vụ sản xuất mới, nhiều hộ chăn nuôi vẫn chưa sẵn sàng tái đàn khi trước mắt họ là một thị trường đầu ra thất thường và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

24/02/2014
Cà Phê Lào Vào Việt Nam Cà Phê Lào Vào Việt Nam

Ngày 22-3, Tập đoàn Dao Heuang Group (Lào) cùng Công ty CP phân phối Blue Star (VN) đã tổ chức lễ ký kết chiến lược để Blue Star đảm nhận phân phối độc quyền các sản phẩm cà phê thương hiệu Dao coffee tại thị trường VN.

25/03/2014
Giá Cà Phê Tăng 21%, Mức Cao Nhất Kể Từ Năm 2010 Giá Cà Phê Tăng 21%, Mức Cao Nhất Kể Từ Năm 2010

Sản lượng cà phê robusta trong tuần qua giảm mạnh nhất trong vòng 4 năm do khô hạn ở Brazil, quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ 2 thế giới.

25/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.