Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những Con Bò Xóa Nghèo Từ Dự Án Heifer Ở Bến Tre

Những Con Bò Xóa Nghèo Từ Dự Án Heifer Ở Bến Tre
Ngày đăng: 18/10/2012

Bắt đầu từ xã Thới Thạnh (Bến Tre), năm 2008, Dự án Heifer đầu tư cho địa phương 40 con bò (trị giá ban đầu mỗi con hơn 10 triệu đồng, trọng lượng khoảng 180 kg) dành cho những hộ nghèo, cận nghèo, hộ chí thú làm ăn và có đất chăn nuôi (đất làm chuồng, trồng cỏ, có người chăn). 
Phương châm của Dự án là khi con bò nái của Dự án đẻ, nếu là bê đực thì hộ dân sẽ nuôi lớn rồi bán (bằng với số tiền của con bò nái ban đầu) và gửi số tiền này cho Ban Quản lý (BQL) Dự án xã mua một con bò nái tơ khác và chuyển giao cho hộ nghèo liền kề. Nếu con bò nái của Dự án mà đẻ ra bê cái, thì hộ dân nuôi bằng với trọng lượng con bò nái ban đầu, rồi sau đó chuyển giao. Cứ thế, hộ nghèo này chuyển giao cho hộ nghèo khác. Mục đích của Dự án Heifer là sau ba năm, mỗi hộ nghèo đều có một con bò để nuôi và làm tài sản của mình…. 
Sau ba năm kết thúc Dự án, xã Thới Thạnh được BQL Dự án đánh giá là có thành tích nổi bật. Từ 40 con bò ban đầu, các hộ dân đã chuyển giao, nhân đàn bò lên thành 80 con. Anh Trần Văn Ngợi - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, Phó BQL Dự án cho biết: Dự án triển khai cho hộ nghèo ở hai ấp là Xương Thạnh B và Xương Hòa II. Hiện nay, BQL Dự án đang triển khai việc chuyển giao ở chu kỳ ba (40 con bò nái ở chu kỳ II đã đẻ được 8 con bê con (6 con đực, 2 con cái).

Những hộ nhận bò nái ban đầu của Dự án, có hộ đã có lợi nhuận, bò đã đẻ được lứa thứ hai, thứ ba - đây là những con bê mà hộ dân không cần phải chuyển nữa, họ có quyền bán lấy tiền. Năm 2010, Dự án tiếp tục đầu tư cho xã Bình Thạnh với số lượng bò ban đầu lên đến 120 con nái. Anh Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý Dự án cho biết: Dù chỉ triển khai được hai năm nhưng hiệu quả ban đầu đã rất khả quan, hiện BQL Dự án xã đang chuẩn bị sàng lọc đối tượng và chuyển giao chu kỳ II khoảng 40 con bò cái tơ cho hộ nghèo liền kề. Hiện số hộ có bê con lần II được hơn 10 hộ.

Nhiều hộ khác, bò nái ban đầu đã có mang thai và một số chuẩn bị đẻ. Đầu năm 2012, Dự án Heifer tiếp tục đầu tư cho hai xã Mỹ Hưng và Mỹ An với tổng số đàn bò nái ban đầu 300 con. Anh Bùi Hùng Vũ - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ An, Phó BQL Dự án cho biết, hiện đàn bò sinh trưởng khá tốt, qua giám sát cộng đồng và theo dõi, có 19 con bò nái đã được thụ tinh và mang thai vài tháng. Tại xã Mỹ Hưng, anh Trần Hữu Tường - Phó Chủ tịch UBND xã, Phó BQL Dự án cũng cho biết, hiện bò nái trong Dự án đã có 25 con đang mang thai. 
Anh Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh nhận xét: Dự án được triển khai hai năm, đây là Dự án có hiệu quả nhất tại địa phương, đã góp phần cải thiện đời sống của bà con nghèo. Qua điều tra, theo dõi của giám sát cộng đồng, phần lớn các hộ nhận bò Dự án đều chăm sóc tốt, bò sinh trưởng mạnh, tỷ lệ thụ thai cao. Tại địa phương, một số hộ có lợi nhuận vì có bê con lần II, một số khác bò nái đang mang thai lần II.

Chắc chắn rằng, năm nay hoặc đầu năm tới, lượng bò sinh lần II còn cao hơn. Bà con có lợi nhuận nhiều hơn. Qua đánh giá sơ bộ của địa phương, trong năm nay, số hộ thoát nghèo của xã sẽ cao hơn so với những năm trước. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã Bình Thạnh là 23% (492 hộ). Dự kiến cuối năm sẽ kéo giảm xuống còn khoảng 20%. Tại xã Thới Thạnh, anh Trần Văn Ngợi cho biết, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương hiện còn 19% với 392 hộ. Phần lớn số hộ thoát nghèo của năm 2011 là nhờ nuôi bò của Dự án.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Bán Thâm Canh Cá Chép Trong Ao Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Bán Thâm Canh Cá Chép Trong Ao

Cá chép là đối tượng có giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ… nên được nuôi khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Tuy nhiên, qua theo dõi nuôi cá chép trên địa bàn tỉnh, người nuôi chủ yếu thả tận dụng, cơ cấu mật độ thả thấp, chỉ chiếm khoảng 10 - 20% so với tổng đàn cá thả, dẫn đến sản lượng thu hoạch cá chép không cao, lợi nhuận của người nuôi còn thấp. Chưa có nhiều mô hình nuôi bán thâm canh và thâm canh cá chép để nâng cao năng suất, giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích.

21/01/2015
Rất Cần Doanh Nghiệp Lớn Dẫn Dắt Thị Trường... Rất Cần Doanh Nghiệp Lớn Dẫn Dắt Thị Trường...

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu VN (VPA), Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao VN (Vicofa), đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP tập đoàn Intimex đã chia sẻ riêng với NNVN về các kinh nghiệm tái cấu trúc ngành hàng và DN nông sản XK trong năm 2015...

21/01/2015
Lối Thoát Cho Ngành Cao Su Lối Thoát Cho Ngành Cao Su

Hiện nay, giá mủ cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới đang ở mức thấp, đây chính là cơ hội tốt để ngành cao su VN tái cơ cấu theo hướng gia tăng giá trị, thay vì chỉ tập trung SX và XK mủ cao su thô như lâu nay.

21/01/2015
8 Triệu Đồng Cho Một Cặp Dưa Hấu 8 Triệu Đồng Cho Một Cặp Dưa Hấu

Tết Ất Mùi năm nay nhà nông Trần Thanh Liêm, ở khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 500 cặp dưa hấu hình vuông, thỏi vàng có chữ “Tài - Lộc” nổi trên vỏ, giá từ 1,5 - 3,5 triệu đồng/cặp. Dự kiến trong dịp tết ông thu gần một tỷ đồng. Đồng thời, năm nay ông sẽ tung ra khoảng 20 cặp dưa hấu hình trái tim rất lạ mắt với giá 8 triệu đồng/cặp.

21/01/2015
Chi Phí Chăm Sóc Mai Tết Tăng Cao Chi Phí Chăm Sóc Mai Tết Tăng Cao

Thay vào các vườn trồng mai trước đây là các vườn trồng tắc, cây ăn trái trong chậu. Đang tỉa lại cành và vô chậu 1.000 cây tắc, anh Nguyễn Văn Út, ở ấp Phú Hội, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, cho biết: “Vài năm trước đây, cứ đến hẹn là gia đình tôi sản xuất trên 1.000 chậu mai vàng để cung ứng cho thị trường dịp tết. Tuy nhiên, năm nay số lượng giảm đi một nửa để chuyển sang đầu tư cây tắc”.

21/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.