Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều nước Đông Nam Á thiếu gạo

Nhiều nước Đông Nam Á thiếu gạo
Ngày đăng: 26/10/2015

Giám đốc Hội đồng Cơ quan Lương thực quốc gia (NFA) - ông Renan B. Dalisay  cho biết bão Koppu tràn vào vùng Đông Bắc Philippines cuối tuần qua đã làm thiệt hại 400.000 tấn thóc, tương đương 5% sản lượng thóc gạo của đất nước trong mùa thu hoạch cao điểm hiện nay.

Do đó, NFA đã yêu cầu các nhà chức trách thuộc Văn phòng tổng thống và Bộ Ngân sách mua thóc của khoảng 80.000 nông dân ở miền Bắc Philippines bị ảnh hưởng của bão.

Xuất khẩu gạo tại cảng Hải Phòng.

Trong năm 2015, Chính phủ Philippines đã phê duyệt nhập khẩu 1,8 triệu tấn gạo, chủ yếu là từ Việt Nam và Thái Lan - hai nhà cung cấp gạo hàng đầu thế giới.

Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) cho biết, sản lượng lúa của nước này năm nay dự kiến đạt 18,86 triệu tấn, thấp hơn mức kỷ lục 18,97 triệu tấn của năm ngoái và mức mục tiêu 20,08 triệu tấn của Chính phủ.

Thời tiết khô hạn kéo dài tại Philippines đã ảnh hưởng tiêu cực đến vụ thu hoạch lúa 6 tháng đầu năm 2015.

Theo ước tính, thiệt hại nặng nề về sản lượng lương thực như gạo, ngũ cốc, hoa màu do cơn bão Koppu gây ra khoảng 137 triệu USD.

Chính phủ nước này cũng vừa cho phép nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo trong năm nay, nếu tình trạng hạn hán do hiện tượng thời tiết El Nino tiếp tục ảnh hưởng lớn đến sản lượng gạo trong nước.

Trong khi đó, theo TTXVN,  Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 21.10  đã công bố chấp thuận nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan để đảm bảo lượng gạo cung cấp cho thị trường trong nước và duy trì giá gạo ổn định.

Đây là lần đầu tiên ông xác nhận Indonesia sẽ nhập khẩu gạo từ nước ngoài.

Trước đó, Tổng thống Widodo đã nhiều lần khẳng định rằng dù sản lượng gạo của Indonesia năm nay thấp hơn dự tính nhưng vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu và quốc đảo này sẽ tự cung tự cấp gạo sớm hơn kế hoạch là năm 2017.

Với dân số 250 triệu người và gạo là lương thực chính thì gạo là mặt hàng thiết yếu đối với đất nước có dân số lớn thứ tư trên thế giới này.

Theo Bộ Nông nghiệp Indonesia, mùa khô năm nay kéo dài cộng với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đã khiến 200.000ha lúa bị thiếu nước, trong đó có 30.000ha mất mùa hoàn toàn.

Điều này khiến cho sản lượng lúa của nước này trong năm nay không thể đạt mức 75,5 triệu tấn như ước tính trước đó của Cục Thống kê quốc gia Indonesia.

Indonesia đã đàm phán với các nhà sản xuất lúa gạo lớn trong khu vực về khả năng nhập khẩu dự phòng, theo đó Việt Nam đã đồng ý cung cấp 1 triệu tấn gạo trong khi Thái Lan chưa đưa ra con số cụ thể.

Tuy nhiên, Indonesia chưa xác định lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam vì còn cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó có diễn biến thời tiết sẽ có thể làm thay đổi những dự đoán trước đó về mức độ mất mùa.

Giám đốc Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia Djarot Kusumayakti cho biết, lượng gạo dự trữ tính đến tháng 12.2015 dự kiến chỉ khoảng 62.000 tấn, trong khi cần phải dự trữ từ 1,5-2 triệu tấn mới có thể đáp ứng nhu cầu trước khi vào vụ thu hoạch mới đầu năm 2016.

 


Có thể bạn quan tâm

Khoai lang tím tăng giá mạnh Khoai lang tím tăng giá mạnh

Mấy tuần nay, giá khoai lang tím tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long) tăng gấp 3-4 lần. Tuy nhiên, nông dân không còn hàng để bán.

23/11/2015
Tiêu tan trước khi lãnh án Tiêu tan trước khi lãnh án

Có thể nói, việc các cơ quan chức năng quyết liệt chống hàng giả để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là phân bón đang làm khổ nhà nông, là một thái độ đáng hoan nghênh.

23/11/2015
Nâng tầm sáng tạo cho nhà nông Nâng tầm sáng tạo cho nhà nông

Vừa mới thành lập, Câu lạc bộ nông dân (CLB ND) sáng tạo kỹ thuật Nông Phú, huyện Châu Phú, An Giang đã nhanh chóng quy tụ được nhiều hội viên ND tham gia với những phát kiến độc đáo, hỗ trợ hữu ích cho ngành nông nghiệp, nông thôn.

23/11/2015
Phòng trừ bọ trĩ hại lúa Phòng trừ bọ trĩ hại lúa

Tình hình diễn biến thời tiết khí hậu năm nay nắng nóng khô hạn phức tạp nên rất thuận lợi cho sâu bệnh hại lúa giai đoạn mạ, nhất là bọ trĩ sẽ gây hại nặng trên các trà lúa.

23/11/2015
Quản lý chất lượng thức ăn chăn nuôi xây dựng danh mục kháng sinh được dùng Quản lý chất lượng thức ăn chăn nuôi xây dựng danh mục kháng sinh được dùng

Ngày 17.11, lãnh đạo Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết, cục đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo thông tư ban hành danh mục kháng sinh, hóa dược được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

23/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.