Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngọt mềm mía tím Sơn Dương

Ngọt mềm mía tím Sơn Dương
Ngày đăng: 28/10/2015

Mới chỉ 7 - 8 tháng tuổi nhưng mía tím của gia đình ông Phạm Đình Nghị ở thôn Đồng Giang, xã Sơn Dương đã cao trên dưới 2m...

Tới Sơn Dương mùa này, các cánh đồng mía bạt ngàn trải dọc con đường qua các thôn vào trung tâm xã.

Hiện Sơn Dương có hơn 100ha diện tích trồng mía tím.

Đưa chúng tôi đi tham quan các ruộng mía, ông Lý Xuân Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Dương, kể: Mía tím vốn là cây trồng truyền thống.

Hơn 30 năm trước, người dân Sơn Dương chỉ trồng giống mía trắng, năng suất và chất lượng đều thấp, kém hiệu quả.

Thế rồi ở Nông trường Quảng La (Hoành Bồ) người ta đã lai tạo từ giống mía bản địa này với giống mía khác ra giống mía tím và đưa vào để HTX Sơn Dương trồng thí điểm… Từ đó cây mía tím phát triển dần.

Là một trong những nông dân trồng mía hàng chục năm qua, ông Phạm Đình Nghị (thôn Đồng Giang, xã Sơn Dương) chia sẻ: Trồng mía tím, quan trọng nhất là phải tuân thủ quy định khắt khe về chọn và ươm giống.

Mía Sơn Dương chỉ được chọn và ươm giống từ ngọn dài, đẹp, mập, mầm to, khoẻ, cách đều nhau, không bị sâu bệnh, đặc biệt tuyệt đối không dùng thân mía để ươm.

Người trồng chỉ ưu tiên lấy khoảng 3 - 5 mắt mầm khoẻ nhất, số mắt mầm còn lại được vặt đi hết, đảm bảo sinh trưởng phát triển khoẻ.

Thường sau khi thu hoạch mía, người ta cắt phần ngọn; sau đó lựa chọn những ngọn có mầm khoẻ mang đi ngâm nảy mầm.

Khác với nhiều nơi khác, ngọn mía không được phép ngâm ở ao, đầm mà chọn những nơi có nước chảy nhằm giúp mầm phát triển mạnh hơn, tránh nước bẩn gây dớt làm ảnh hưởng đến độ sinh trưởng của mầm mía.

Ngoài ra, theo bà con nông dân ở đây, ngâm ngọn mía ở nơi nước lưu thông, không tù đọng còn làm cho ngọn mía giảm độ ngọt, tránh bị sâu, kiến cắn phá.

Khi ươm, ngọn giống được đặt 2/3 xuống đất, mầm hướng lên trên.

Một trong những yêu cầu bắt buộc là đất ươm phải được bừa kỹ, xới đủ tơi xốp, trộn với nước để thành một dạng bùn non.

Điều này giúp mía mau bén rễ và phát triển mầm nhanh.

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc, mía cần phải được bóc bẹ thường xuyên để cây tạo phấn, chóng ngọt.

Sau gần 1 năm kể từ khi ươm mầm, khi mùa đông tới cũng là lúc mía Sơn Dương đón heo may, tạo mật.

Nhờ chất đất, quy trình chăm sóc cẩn thận, mía Sơn Dương đến kỳ thu hoạch có thể đạt chiều cao từ 1,5 - 2m, có cây tới 2,5m, chu vi thân trên 16cm.

Mía có vị ngọt mát, mềm, bổ rất tốt cho sức khoẻ.

Thu nhập từ cây mía tím cũng đạt từ 13 - 14 triệu đồng/sào, hiệu quả hơn trồng lúa và nhiều cây nông nghiệp khác.

Ông Lý Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Sơn Dương, cho biết: Cây mía tím hiện đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực trong cơ cấu cây trồng của xã.

Từ vài ha ban đầu, tới nay diện tích trồng mía toàn xã đã lên tới hơn 100ha.

Cây mía trở thành một cây trồng đem lại thu nhập cao, cải thiện đời sống người dân.

Hiện toàn xã có 7/12 thôn trồng mía, cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/ha.

Tính ra, liên tục các năm gần đây diện tích canh tác mía tăng đều trên 10% mỗi năm.

Do những ưu thế đặc trưng về chất lượng của mía tím Sơn Dương, hàng năm cứ đến mùa mía là các thương lái khắp nơi đổ về mua tại vườn.

Ngoài ra, nhiều hộ gia đình cũng thu hoạch, sơ chế rồi ủ mía nấu thành rượu mía mát lành.

Không những thế, hiện nhiều nơi đã lấy giống mía Sơn Dương để nhân rộng ra nhiều vùng khác như: Uông Bí, Ba Chẽ, Hải Hà...

Nhưng có lẽ do thổ nhưỡng, mía tím trồng ở Sơn Dương chất lượng vẫn tốt nhất.

Được biết, huyện Hoành Bồ cũng đã lên kế hoạch xây dựng khu chế xuất các sản phẩm từ mía.

Còn người dân mong rằng, huyện và các cơ quan chức năng sớm tiến hành nghiên cứu bảo vệ nguồn gien, tránh suy thoái giống và đặc biệt là khẩn trương làm các thủ tục gắn nhãn mác cho thương hiệu mía tím Sơn Dương.


Có thể bạn quan tâm

Thoát Nghèo Nhờ Trồng Bông Thiên Lý Thoát Nghèo Nhờ Trồng Bông Thiên Lý

Gia sản chỉ có 2 công đất rẫy nên cuộc sống gia đình ông Thạch Vươl (58 tuổi, ngụ ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) luôn luẩn quẩn trong vòng nghèo khó. Năm 2013, một người em sống ở TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn trồng cây thiên lý để bán bông. Và nhờ đó, gia đình ông Vươl thoát nghèo.

26/09/2014
Cam Sành Tại Vườn Ở Vĩnh Long Giá Thấp Cam Sành Tại Vườn Ở Vĩnh Long Giá Thấp

Nếu bán xô (trái nhỏ, lớn đều cân) khoảng 8.000 đ/kg, cam lựa loại 1 chỉ 11.000 - 12.000 đ/kg, cam nước 3.000 đ/kg. Theo các hộ trồng cam, vào đầu vụ giá từ 25.000 - 30.000 đ/kg, giá giữ mức cao kéo dài 3 tháng, sau đó vào mùa thu hoạch rộ giá giảm dần.

26/09/2014
Vải Thiều Việt Nam Chuẩn Bị Vào Thị Trường Australia Vải Thiều Việt Nam Chuẩn Bị Vào Thị Trường Australia

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết mùa vụ năm 2014, sản lượng vải thiều tại hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương ước đạt gần 200 nghìn tấn quả tươi. Cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu vải thiều truyền thống lớn nhất của Việt Nam.

26/09/2014
Hồ Tiêu Gia Nhập Câu Lạc Bộ 1 Tỷ USD Phải Sửa Lại Quy Hoạch? Hồ Tiêu Gia Nhập Câu Lạc Bộ 1 Tỷ USD Phải Sửa Lại Quy Hoạch?

Trong khi nhiều mặt hàng nông sản khác đang gặp nhiều khó khăn khi XK ra thị trường thế giới, hợp đồng thu mua bị suy giảm, bị bạn hàng ép giá… thì hồ tiêu vẫn tăng trưởng mạnh, vững bước tiến sâu vào thị trường thế giới. Lần đầu tiên sau bao năm XK, lần đầu tiên tiêu đạt trên 1 tỷ USD.

26/09/2014
Thuế VAT Thức Ăn Chăn Nuôi Về 0% Lợi Đã Thấy Nhưng Chưa Hết Lo Thuế VAT Thức Ăn Chăn Nuôi Về 0% Lợi Đã Thấy Nhưng Chưa Hết Lo

Trước thông tin Thủ tướng đã đồng ý việc đưa mặt hàng thức ăn chăn nuôi (TACN) công nghiệp đang chịu thuế giá trị gia trăng (VAT) từ 5% xuống đối tượng không chịu thuế, người chăn nuôi nhiều nơi rất vui vì chắc chắn giá TACN sẽ giảm. Tuy nhiên, sau đó họ cũng phải đối mặt với không ít nỗi lo...

26/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.