Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Nông Dân Nghèo Bị Lừa Do Cả Tin Trong Mua Bán Nông Sản

Nhiều Nông Dân Nghèo Bị Lừa Do Cả Tin Trong Mua Bán Nông Sản
Ngày đăng: 27/11/2013

Thời gian qua, việc thương lái lợi dụng lòng tin của người dân để lừa gạt xảy ra khá phổ biến tại đồng bằng sông Cửu Long với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi vụ. Mới đây, đường dây nóng VTV Cần Thơ nhận được phản ánh của nhiều nông dân xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh về việc thương lái thu mua đậu phộng của hàng chục hộ dân không trả tiền. Đây lại là những nông dân nghèo, chất phác.

Hộ bà Kiên Thúy Hòa với 5 nhân khẩu, sống nhờ vào 6 công đậu phộng. Vụ vừa qua, gia đình bà trúng đậm, những tưởng sẽ giải quyết được khoản nợ ngân hàng, phân bón gần 20 triệu đồng, cũng như có tiền tái sản xuất. Nhưng mọi tính toán của bà đã tan biến. Nợ không giải quyết được mà vốn tái sản xuất cũng không có, chỉ vì quá tin tưởng thương lái.

Theo người dân, số hộ bị thương lái chiếm đoạt tiền tại xã Ngũ Lạc lên đến gần 40 trường hợp, với số tiền gần 1 tỷ đồng, đa số đều là hộ nghèo. Việc mua bán của họ trước nay chỉ giao kèo miệng. Sau nhiều vụ mua bán trót lọt, thương lái đã mua đậu phộng với số lượng lớn rồi bỏ trốn. Khi người dân tìm đến đòi tiền, đối tượng này đã chối cãi với lý do là mình không mua đậu phộng của dân.

Tại các vùng nông thôn, người dân thường cả tin, bán trả chậm nông sản cho các thương lái quen biết. Mọi việc chỉ căn cứ trên cơ sở là đã làm ăn chung nhiều năm và chữ tín của cơ sở thu mua. Chính vì vậy, không ít lần, thương lái lợi dụng lòng tin để lường gạt, chiếm đoạt tài sản.

Việc thương lái thu mua nông sản rồi bỏ trốn không phải lần đầu mà đã diễn ra nhiều lần tại ĐBSCL. Trước đây, nhiều hộ nuôi cua ở Cà Mau cũng bị thương lái lừa gạt với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Chiêu trò lừa gạt không phải mới. Tuy nhiên, để phát hiện, ngăn chặn người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời cũng rất cần sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương trong việc hợp pháp hóa các hợp đồng mua bán.


Có thể bạn quan tâm

Lan Toả Từ Phong Trào Nông Dân Sản Xuất Giỏi Lan Toả Từ Phong Trào Nông Dân Sản Xuất Giỏi

Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Thới Bình phối hợp với ban, ngành, các cấp thực hiện phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đăng ký thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi luôn được đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tích cực hưởng ứng.

28/05/2014
Mỹ Đã “Soán Ngôi” EU Về Nhập Khẩu Cá Tra Của Việt Nam Mỹ Đã “Soán Ngôi” EU Về Nhập Khẩu Cá Tra Của Việt Nam

Mỹ đã “soán ngôi” EU về nhập khẩu cá tra Việt Nam là thông tin được ông Võ Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam đưa ra tại hội nghị giao ban giữa Hiệp hội Cá tra Việt Nam với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long về tình hình sản xuất và xuất khẩu cá tra, được tổ chức ngày 6/5 tại thành phố Cần Thơ.

09/05/2014
Đẩy Mạnh Luân Canh Tăng Vụ Ở Đông Hà Đẩy Mạnh Luân Canh Tăng Vụ Ở Đông Hà

Những ngày này, trên khắp cánh đồng của thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ) diện tích ngô Đông - xuân sớm sắp được thu hoạch thì mạ nền đã sẵn sàng cho một vụ lúa Hè - thu. Mùa nào thức ấy, khi lúa ngoài đồng thu hoạch song cũng là lúc giống khoai tây, rau đậu các loại được chuẩn bị sẵn chỉ chờ đem ra đồng trồng vụ Đông...

28/05/2014
Thái Lan Có Thể Trở Lại Ngôi Vương Xuất Khẩu Gạo? Thái Lan Có Thể Trở Lại Ngôi Vương Xuất Khẩu Gạo?

Những hoạt động xuất khẩu gạo gần đây của Thái Lan đang chứng tỏ một điều, Thái có thể quay lại ngôi vị nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới trong năm 2014.

09/05/2014
Những Điều Cần Lưu Ý Khi Nuôi Cá Chạch Sụn Những Điều Cần Lưu Ý Khi Nuôi Cá Chạch Sụn

Trong thời gian gần đây, có một loài cá chạch được phát triển nuôi ở nhiều nơi ở đồng bằng sông Cửu Long. Đặc điểm nổi bật của loài cá chạch này là có xương mềm (xương sụn).

10/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.