Nhiều khả năng sụt giảm sản lượng hồ tiêu trong năm 2015

Do đó, có khả năng sản lượng hồ tiêu trong năm 2015 sẽ giảm nhẹ.
Bà Nguyễn Thị Mai Oanh – Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký VPA cho biết, trong quý 1/2015 vừa qua diện tích hồ tiêu cả nước đạt khoảng 55.000 ha, trong đó có 48.000 ha đang thu hoạch thuộc vùng hồ tiêu trọng điểm. Hiện Việt Nam cũng đã thu hoạch cơ bản xong tại 6 tỉnh trồng tiêu trọng điểm nhưng do cuối tháng 4/2015 mới cơ bản hoàn thành nên năng suất, sản lượng chưa có thống kê chính xác.
Tuy nhiên, theo nhận định của VPA và các chuyên gia IPC, sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm nay có thể giảm chút ít do thời tiết bất thuận lợi và dịch bệnh khá nặng tại một số vùng chuyên canh. Ngoài ra, việc mất mùa cũng tùy thuộc vào từng vùng cụ thể. Chẳng hạn nông dân trồng tiêu ở Gia Lai năm nay cho rằng sẽ mất khoảng 30-40% sản lượng nhưng các tỉnh như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu lại cho rằng ít sụt giảm
Đối với hoạt động thương mại, mức giá bán trung bình tiêu đen nội địa cuối quý 1/2015 khoảng 175.000 đồng/kg. Giá nội địa cao hơn cùng kỳ năm trước và biến động mạnh khiến quý 1/2015 nhiều doanh nghiệp khó khăn hơn trong việc xuất khẩu.
Theo đánh giá của VPA, giá tiêu tăng mạnh trong thời gian qua là do nông dân trồng hồ tiêu sau nhiều năm sản xuất đã có “của ăn của để”, hạn chế dần tình trạng bán ngay để có tiền đầu tư cho vụ mới. Thêm đó, nhiều ngân hàng thương mại đang đẩy mạnh hoạt động tín dụng, lãi suất hấp dẫn khiến nhiều thương lái, người thu gom mạnh dạn vay tạm trữ tiêu chờ cơ hội bán giá cao hơn. Ngoài ra, do tỷ giá đồng USD biến động theo xu hướng tăng so với Việt Nam đồng nên người trữ tiêu có xu hướng mua vào để dùng hồ tiêu như một loại tiền tệ có giá trị có thể đầu cơ.
Riêng với hoạt động xuất khẩu, trong quý 1 vừa qua xuất khẩu tiêu cả nước đạt trên 39.500 tấn tiêu các loại với giá trị trên 361 triệu USD, giảm trên 20% về lượng nhưng lại tăng 7,5% về giá trị so với cùng kỳ. Đặc biệt, giá tiêu đen xuất khẩu bình quân đạt 8.772 USD/tấn, tăng 2.264 USD/tấn (tăng 34,78%); tiêu trắng đạt 12.500 USD/tấn, tăng 2.926 USD/tấn (tăng 34,78%) so với cùng kỳ. Đó cũng là mức giá cao kỷ lục nhất từ trước tới nay với hồ tiêu nước ta. Nếu duy trì được mức giá trên thì năm 2015 chỉ cần xuất khẩu 130.000 tấn tiêu các loại ngành hồ tiêu cũng sẽ duy trì kim ngạch 1,2 tỷ USD như năm 2014.
Dự báo về tình hình tiêu thụ hồ tiêu trong quý 2/2015, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho biết, quý 2 là thời điểm hồ tiêu Việt Nam có lợi thế xuất khẩu do nguồn cung từ những nước sản xuất hồ tiêu chính chỉ có Việt Nam và Ấn Độ, trong khi đó tiêu thụ nội địa của Ấn Độ lại cao (ước khoảng 48.000 tấn, cao hơn 1.200 tấn so với năm 2014).
Dự báo, sau quý 2/2015 các nhà nhập khẩu có thể chuyển một phần sang mua tiêu của Indonesia và Malaysia khiến lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam cầm chừng hơn. Khi nhu cầu tiêu thụ tăng và lượng hàng tồn kho của các nhà đầu cơ phân phối hạn hẹp, giá tiêu trong quý 3/2015 có thể biến động tăng trước khi Việt Nam vào thu hoạch vụ mới năm 2016.
Có thể bạn quan tâm

Việc sử dụng chất cấm salbutamol nhằm tăng trọng, tạo nạc trong chăn nuôi đang ở mức báo động. Nếu không chặn đứng hiện tượng này, sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam sẽ khó xuất khẩu và bị người tiêu dùng trong nước quay lưng.

Báo cáo của cơ quan chức năng cho biết, trên một đàn heo của một hộ gia đình tại xã Tân Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) vừa xuất hiện một loại bệnh “lạ” mà theo các cán bộ chuyên môn là “chưa xác định rõ loại bệnh và nguyên nhân gây bệnh”.

Không những là một bí thư Đảng uỷ đầy trách nhiệm, năng động của xã Hà Lâu (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh), thạc sĩ chuyên ngành lâm nghiệp Lý Văn Diểng (dân tộc Sán Dìu) còn được biết đến là người say mê khoa học và thành công trong nhiều dự án như ươm nấm chẹo, nhân giống bạch đàn mô, ba kích hom... Đặc biệt, mới đây nhất, với việc thành công trong dự án thụ tinh nhân tạo gà Tiên Yên, anh còn được mọi người ưu ái gọi bằng biệt danh “Vua gà Tiên Yên”.

Ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi đại gia súc từ cỏ ủ chua, cây bắp và các phế phẩm nông nghiệp mới phát triển mạnh tại Đồng Nai trong vài năm trở lại đây. Mặt hàng này chủ yếu chỉ xuất khẩu sang một số nước, như: Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhưng với sự lan rộng của phong trào nuôi bò sữa và nhập khẩu bò Úc nguyên con về vỗ béo đã mở ra cơ hội về thị trường nội địa của dòng sản phẩm này.

Sau một thời gian bị choáng ngợp bởi những lời giới thiệu có cánh về thịt bò ngoại, người tiêu dùng tỉnh táo nhận ra rằng hàng ngon cũng có mà hàng dở cũng nhiều!