Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Diện Tích Cây Cà Phê Bị Thiệt Hại Do Mưa Trái Mùa

Nhiều Diện Tích Cây Cà Phê Bị Thiệt Hại Do Mưa Trái Mùa
Ngày đăng: 08/12/2014

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4,trong những ngày qua, trên địa bàn Kon Tum xuất hiện mưa ở nhiều nơi.

Ông Đào Anh Thư, 58 tuổi, một người dân đã có nhiều năm trồng cà phê ở huyện Đác Hà cho biết, đây là những cơn mưa trái mùa, thường niên khi bước vào tháng 12 ở Tây Nguyên rất hiếm khi xảy ra mưa vì thời tiết đã chuyển hẵn sang mùa khô. Mưa trái mùa làm cho không khí dịu xuống, thời tiết mát mẻ. Nhưng đối với những người dân trồng cà phê thì đây là những trận mưa không như mong muốn.

Đây là thời kỳ đang thu hoạch cà phê ở Tây Nguyên, mưa không chỉ làm ướt lượng quả cà phê đã thu hái đang phơi, làm ảnh hưởng đến chất lượng cà phê nhân, mà mưa trái mùa đã làm cho nhiều cành cà phê bung hoa sớm. Số cành này rất dễ bị khô trong thời gian tới, khi mà phải đến cả tháng nữa thì người dân mới bắt đầu tưới nước cho vườn cà phê.

Sau hai ba trận mưa liên tục trên địa bàn huyện Đác Hà, theo ông Thư đã làm sụt giảm ít nhất 20% năng suất cà phê của niên vụ cà phê 2015.

Huyện Đác Hà tỉnh Kon Tum có hơn 70.000 ha cà phê. Hiện nay bà con đang tập trung thu hoạch. Năng suất bình quân một ha cà phê ở đây đạt từ 16 đến 20 tấn/ha. Theo tính toán của người dân nơi đây thì những cơn mưa trái mùa vừa qua đã lấy đi của những người nông dân huyện Đác Hà hàng chục tỷ đồng.

Nguồn bài viết: http://www.nhandan.com.vn/kinhte/tin-tuc/item/25012902-nhieu-dien-tich-cay-ca-phe-bi-thiet-hai-do-mua-trai-mua.html


Có thể bạn quan tâm

Nuôi rắn ri voi trong bể xi-măng Nuôi rắn ri voi trong bể xi-măng

Những năm gần đây, phong trào nuôi rắn ri voi (ri tượng) phát triển mạnh ở Cà Mau và các tỉnh ÐBSCL. Giá rắn ri voi thương phẩm và rắn giống rất cao, nên nhiều bà con quan tâm và chọn nuôi loài động vật này để phát triển kinh tế. Nhiều kiểu nuôi rắn được áp dụng như: nuôi trong khạp, trong lưới, trong bể xi-măng, trong ao đất…

28/07/2015
Văn Lãng phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa Văn Lãng phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

Những năm gần đây, tận dụng tiềm năng, lợi thế đất đai, nông dân xã Văn Lãng, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng sản xuất hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

28/07/2015
Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học ở Hưng Yên Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học ở Hưng Yên

Với những ưu điểm nổi bật như phòng tránh dịch bệnh, chất thải tự tiêu, tiết kiệm nhân công, giảm chi phí đầu vào, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp tạo nguồn phân bón hữu cơ an toàn phục vụ cho sản xuất trồng trọt… đệm lót sinh học (ĐLSH) đang được nhiều hộ chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sử dụng.

28/07/2015
Mô hình nuôi heo khép kín mang lại hiệu quả kinh tế cao Mô hình nuôi heo khép kín mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nằm tách biệt với khu dân cư, cách trung tâm xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) khoảng 2km về phía tây, trang trại nuôi heo khép kín với diện tích hơn 2.000m2 của ông Đoàn Đắc Đức (trú tại thôn 3, xã Ea Kao) lọt thỏm trong khu rừng do ông nhận quản lý, bảo vệ.

28/07/2015
Làm giàu từ nuôi gia cầm bằng công nghệ mới Làm giàu từ nuôi gia cầm bằng công nghệ mới

Về thôn Suối Giếng (xã Công Hải, Thuận Bắc, Ninh Thuận), nói đến trang trại gà của anh Vũ Yên Sơn, ai cũng tấm tắc khen ngợi về quy mô, sự đầu tư cũng như cách nuôi gà của chủ gia trại này. Nhờ áp dụng công nghệ mới trong chăn nuôi mà trang trại của anh luôn hạn chế thấp nhất những rủi ro về dịch bệnh.

28/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.