Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhập khẩu điều thô tăng mạnh

Nhập khẩu điều thô tăng mạnh
Ngày đăng: 13/05/2015

Theo Vinacas, khác với những năm trước khi doanh nghiệp chủ yếu nhập khẩu điều thô từ châu Phi, năm nay do nguồn cung điều thô từ khu vực này hạn chế nên nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang nhập khẩu điều thô từ các nước trong khu vực ASEAN,

Báo cáo của Vinacas cho rằng năm nay có những cá nhân trong vai trò môi giới thương mại sang châu Phi để tìm kiếm nguồn cung, phần nào gây ra những biến động về thị trường.

Bên cạnh các nguyên nhân khách quan do mùa vụ, thời tiết, khí hậu,.. việc những cá nhân này tranh mua điều ở châu Phi ít nhiều gây ra những xáo trộn thị trường thời gian qua, theo báo cáo của Vinacas đưa ra ngày 11/5.

Vì thế, các doanh nghiệp chuyển sang nhập khẩu điều thô từ hai quốc gia trong khu vực ASEAN là Indonesia và Campuchia. Trong đó, số lượng điều thô nhập từ Campuchia là hơn 71.000 tấn. Theo báo cáo của Vinacas, do lượng điều nhập khẩu từ Campuchia với số lượng lớn nên trong 4 tháng đầu năm nay, lượng điều thô nhập khẩu của Việt Nam là 231.350 tấn với giá trị là 310 triệu đô la Mỹ, tăng gần 223% về lượng và hơn 277% về giá trị so với cùng kỳ.

Giải thích vì sao năm nay, lượng điều thô nhập khẩu tăng mạnh, phía Vinacas cho biết, ngoài việc doanh nghiệp nhập khẩu điều với số lượng lớn từ Campuchia, một nguyên nhân khác là những đơn hàng phải giao trong các tháng cuối năm 2014 bị hoãn lại, do đó, số lượng này chuyển sang đầu năm 2015.

Năm ngoái, lượng điều nhập khẩu cả năm của nước ta là 579.000 tấn trị giá 656 triệu đô la Mỹ, giảm gần 10% về lượng nhưng lại tăng 9% về giá trị so với 2013.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Ớt Trên Ruộng Lúa Thu Nhập Cao Ở Bến Tre Trồng Ớt Trên Ruộng Lúa Thu Nhập Cao Ở Bến Tre

Gần đây, một số nông dân trồng lúa ở xã Lương Quới (Giồng Trôm - Bến Tre) đã chuyển qua trồng cây màu ở vùng ruộng lõm để có lợi nhuận cao hơn. Anh Trần Ngọc Thành (ấp 3, xã Lương Quới), đã chuyển bốn công đất lúa sang trồng cây ớt chỉ thiên, ước năng suất thu hoạch trong ba vụ khoảng trên 10 tấn trái.

02/10/2012
Thêm 14 Giống Lúa Tại ĐBSCL Được Công Nhận Là Giống Tốt Thêm 14 Giống Lúa Tại ĐBSCL Được Công Nhận Là Giống Tốt

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa công nhận giống Lúa Cẩm Cai Lậy do Phòng Nông nghiệp huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) lai tạo và 13 giống lúa do Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long lai tạo là "Giống cây trồng nông nghiệp mới" đồng thời chỉ đạo các sở nông nghiệp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức sản xuất thử nghiệm.

08/10/2012
Băn Khoăn VietGAP Cho Cá Tra Băn Khoăn VietGAP Cho Cá Tra

Bất kỳ chứng nhận nào, nếu không có khách hàng thì không có nhu cầu thị trường, đồng nghĩa với việc, nếu một sản phẩm được chứng nhận bằng một tiêu chuẩn mà không được chấp nhận ở thị trường đó thì không có giá trị và chẳng ai quan tâm. Vậy liệu VietGAP có tạo được chỗ đứng đối với người tiêu dùng và cộng đồng quốc tế?

10/10/2012
Mô Hình Trồng Tiêu Sạch Ở Vĩnh Kim (Quảng Trị) Mô Hình Trồng Tiêu Sạch Ở Vĩnh Kim (Quảng Trị)

Hiện nay, sản phẩm hồ tiêu bán được giá trên thị trường đang thu hút nông dân quay trở lại trồng mới và chăm sóc phục hồi vườn tiêu. Tuy nhiên, trong những năm qua tình hình dịch bệnh trên cây hồ tiêu diễn biến phức tạp gây thiệt hại nhiều cho người trồng tiêu. Việc xây dựng biện pháp kỹ thuật canh tác bền vững cây hồ tiêu phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, đất đai của địa phương đang là vấn đề quan tâm của các cấp chính quyền trong vùng có khả năng trồng tiêu và ngành chuyên môn. Là loại cây trồng khó tính, đòi hỏi cao về kỹ thuật trồng, chăm sóc và chất đất nên phát triển các mô hình trồng tiêu sạch có ý nghĩa rất quan trọng trong điều kiện tình hình bệnh trên cây tiêu tràn lan.

14/10/2012
Thanh Long Xuất Khẩu Có Giá Cao Thanh Long Xuất Khẩu Có Giá Cao

Hiện thanh long của Việt Nam được xuất khẩu qua hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với giá khá tốt, đạt cao nhất trên 90.000 đồng/kí lô gam. Phó giáo sư - tiến sĩ Võ Thị Thanh Lộc, thuộc Viện nghiên cứu phát triển ĐBSCL, cho biết như vậy tại hội nghị: “Phổ biến kết quả nghiên cứu về chuỗi giá trị thanh long và nhân rộng đối với sản phẩm trái cây khác”, được tổ chức tại Tiền Giang sáng ngày 17-10.

20/10/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.