Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhận Biết Tôm Khoẻ Và Tôm Bệnh

Nhận Biết Tôm Khoẻ Và Tôm Bệnh
Ngày đăng: 17/05/2012

1. Nhận biết qua vỏ con tôm:

Tôm khoẻ mạnh vỏ thường có màu xanh lá cây, hoạt động (di chuyển, bắt mồi) nhanh nhẹn. Màu xanh da trời ở tôm khoẻ thường có ngay sau khi lột xác, một thời gian sau chuyển sang màu xanh lá cây. Cũng có giống tôm do di truyền hoặc do thức ăn, điều kiện nuôi dưỡng mà có màu xanh da trời ngay cả khi tôm khoẻ mạnh, cơ thể không lột xác.

Những vết thương ở tôm khoẻ mạnh sẽ chuyển sang màu đen hay màu nâu sẫm (những vết màu này còn gọi là sắc tố Melanin, chúng độc đối với sinh vật và bảo vệ cho cơ thể tôm khỏi bị nhiễm trùng) sau một vài ngày.

Giống tôm khi khoẻ mạnh vỏ có màu xanh lá cây, khi thấy vỏ tôm chuyển sang màu xanh da trời hoặc khi lột xác cơ thể có màu đỏ nhất là phụ bộ và chân đuôi là lúc tôm bị bệnh, cần can thiệp kịp thời.

Tôm khoẻ mạnh thường có vỏ cứng lại nhanh chóng sau khi lột vỏ (thường 24 giờ sau lột vỏ). Tôm bệnh vỏ mềm, nhăn nheo sau khi lột vỏ nhiều ngày, có thể chuyển biến thành chứng mềm vỏ mãn tính rất nguy hiểm. Khi vỏ tôm bị mềm, nhiều loại vi sinh vật gây bệnh dễ dàng xâm nhập gây hại.

Tôm bệnh thường vỏ có màu xanh rêu hoặc màu bùn, nguyên nhân là do các vi sinh vật bám trên vỏ tôm phát triển, chúng thu hút các chất cặn bẩn làm vỏ tôm có màu như đã mô tả, vỏ tôm có màu này còn gọi là hiện tượng đóng rong trên tôm bệnh.

2. Một số thay đổi trên cơ thể tôm:

Tôm khoẻ, mang thường rất sạch. Khi tôm bị bệnh mang thường bị các vi sinh vật tấn công và sống ký sinh trong mang. Nhiều chất cặn bẩn do vi sinh vật thải ra bám vào mang làm mang có màu nâu, mắt thường ta cũng nhìn thấy được qua vỏ giáp khi bắt tôm trên tay hoặc tôm bơi nơi nước trong. Cũng có trường hợp tôm khoẻ, mang cũng có màu nâu đó là do chất sắt trong các muối sắt có nhiều trong môi trường nuôi kém tích tụ lại.

Rạch đôi cơ thể tôm, thấy ruột tôm đầy thức ăn sau khi cho ăn là tôm khoẻ. Nếu ruột tôm rỗng từng đoạn hay toàn bộ là tôm mắc bệnh không ăn.

Trong tình trạng thiếu thức ăn kéo dài hay tôm vừa lột xác thì cơ bụng của tôm sẽ không lấp đầy vỏ giáp. Trong trạng thái bình thường cũng thấy hiện tượng này đó là do tôm bị mắc bệnh không ăn hoặc ăn ít thức ăn nên thịt, cơ co lại làm rỗng vỏ.

Trường hợp tuy cơ không lấp đầy vỏ giáp nhưng ruột tôm vẫn chứa đầy thức ăn, đó có thể là do tôm vừa lột xác hay tôm đang phục hồi sau khi khỏi bệnh.

Có thể bạn quan tâm

Hướng Dẫn Đồng Bào Dân Tộc Trồng Lúa Lai Ở Bình Định Hướng Dẫn Đồng Bào Dân Tộc Trồng Lúa Lai Ở Bình Định

Vụ đông xuân 2011-2012, Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng một mô hình thâm canh lúa lai tại xã miền núi Vĩnh An (huyện Tây Sơn), nơi có 100% dân số là người dân tộc Ba Na. Mô hình triển khai trên diện tích 2ha với giống lúa TH3-3.

12/04/2012
Khá Lên Nhờ Cây Thanh Long Khá Lên Nhờ Cây Thanh Long

Mặc dù sở hữu đến 2 hécta điều trồng hơn 10 năm, nhưng cuộc sống gia đình ông Nguyễn Đức Tiến ở ấp 3, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vẫn chật vật vì thu nhập thấp, chưa đầy 30 triệu đồng/năm.

20/06/2012
Giá Cá Tra Giống Tăng Mạnh Giá Cá Tra Giống Tăng Mạnh

Cá tra loại 1 (thịt trắng, cỡ 0,7 – 0,8 con/kg) ở Đồng Tháp lên tới 27.500 đồng/kg, cao hơn tuần trước 500 – 1.000 đồng. Mức giá gần chạm kỷ lục ở tỉnh có diện tích và sản lượng nuôi lớn nhất khu vực ĐBSCL đã tác động tích cực tới thị trường các tỉnh khác. Giá cá cùng loại tại Tiền Giang là 25.500 đồng/kg, ở An Giang 26.000 đồng, ở Cần Thơ giá 24.500 đồng/kg. Cá tra loại 2 (thịt vàng, cỡ 0,9 – 1,1 kg/con) ở Đồng Tháp hiện là 26.000 đồng, cao hơn tuần trước 1.500 đồng/kg, tại Tiền Giang đạt 23.500 đồng/kg, tăng 1.000 đồng.

08/04/2012
Vĩnh Phúc: Trồng Thử Thành Công Hoa Thiên Điểu Vĩnh Phúc: Trồng Thử Thành Công Hoa Thiên Điểu

Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN Vĩnh Phúc đã tiến hành trồng thử nghiệm thành công loài hoa Thiên điểu với tỷ lệ cây sống đạt 100%.

11/03/2012
Trồng Khoai Lang Vụ Xuân Hè Trồng Khoai Lang Vụ Xuân Hè

Tại miền Nam nước ta, khoai lang có thể trồng quanh năm (nếu đủ nước), nhưng cây chỉ cho năng suất tối đa nếu trồng đúng thời vụ, thích hợp nhất là trồng vào tháng 5 - 6 dương lịch hay tháng 11 - 12 (sau mùa lúa).

22/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.