Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Trồng Mía Lao Đao Vì Giá Thấp Ở Thanh Hóa

Người Trồng Mía Lao Đao Vì Giá Thấp Ở Thanh Hóa
Ngày đăng: 15/01/2013

Thời gian gần đây, Công ty CP Mía đường Lam Sơn (đóng trên địa bàn huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), thu mua mía của các hộ dân tại xã Thọ Hải, Thọ Xuân với giá thấp, khiến nhiều hộ có nguy cơ lỗ nặng. Do đó, nhiều người dân đã chặn đường, không cho xe vào bốc mía chở về công ty.

Được biết, xã Thọ Hải là vùng trồng mía nguyên liệu cung cấp cho Nhà máy Mía đường Lam Sơn. Năm 2012, xã Thọ Hải trồng trên 150ha mía, số diện tích này được nhà máy ký kết với 34 chủ hợp đồng ở địa phương. Trước đây, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn thu mua giá mía nguyên liệu đạt 10 chữ đường tại xã Thọ Hải với mức giá sàn 1.050.000 đồng/tấn và giá 1,2 triệu đồng/tấn.

Tuy nhiên, sang năm 2012, giá mua của Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn hạ xuống mức giá sàn là 900.000 đồng/tấn và 950.000 đồng/tấn. Đặc biệt, từ 1-1-2013, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn ra thông báo số 701 với nội dung: không mua mía của người dân Thọ Hải với mức giá sàn nữa mà chỉ chấp nhận mua theo mức giá 10 CCS.

Thực tế cho thấy không phải ruộng mía nào cũng đạt chỉ số CCS 10 chữ đường. Có những ruộng chỉ có 4,5, nhưng trung bình là 7,8. Nên thông báo này đã không nhận được sự đồng thuận của người dân trồng mía

Theo phản ánh của người dân: chi phí đầu tư trồng 1 hecta mía mất khoảng 40 triệu đồng. Nếu nhà máy không áp dụng giá sàn người dân sẽ lỗ nặng. Ông Lê Văn Độ ở thôn Hải Khoát, xã Thọ Hải cho biết, nhà ông có 6,5ha. Dự tính sau khi thu hoạch, gia đình ông lỗ gần 100 triệu đồng nếu như nhà máy áp dụng mức giá mới.

Nguyện vọng của người dân trồng mía xã Thọ Hải là nhà máy thu mua theo giá sàn như tháng 12-2012. Nhiều hộ gia đình đã chặt mía, nhưng khi biết giá thấp, thì nhất định không chịu bán cho nhà máy. Nên càng để lâu thì sản lượng và chất lượng càng giảm.

Trước nguyện vọng của người dân trồng mía xã Thọ Hải, ngày 9-1-2013, lãnh đạo Công ty Mía đường Lam Sơn đã có buổi họp với người dân xã Thọ Hải. Tuy nhiên, những vấn đề của người dân đặt ra vẫn chưa được phía công ty chấp thuận.

Ông Lê Minh Đức, Phó ban trực chỉ đạo mía đường xã Thọ Hải khẳng định: với mức giá thu mua của công ty đưa ra hiện nay, người dân sẽ lỗ nặng. Vì thế, một số người dân đã chặn không cho xe vào bốc mía chở về công ty. Nếu tình hình này kéo dài, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân…


Có thể bạn quan tâm

Tiên Yên (Quảng Ninh) Bảo Vệ Môi Trường Vùng Nuôi Trồng Thuỷ Sản Tiên Yên (Quảng Ninh) Bảo Vệ Môi Trường Vùng Nuôi Trồng Thuỷ Sản

Hầu như năm nào, các hộ nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Tiên Yên cũng đều phải đối mặt với dịch bệnh trên tôm nuôi. Đơn cử, tháng 7-2014, trên 200 hộ nuôi tôm với diện tích trên 350ha ở xã Hải Lạng và Đông Ngũ đã bị chết do dịch bệnh. Ngoài những nguyên nhân khách quan do thời tiết, khí hậu còn có nguyên nhân chủ quan từ phía các chủ đầm trong việc vệ sinh môi trường khu vực nuôi trồng thuỷ sản chưa tốt.

24/11/2014
Triển Vọng Từ 2 Giống Cỏ Mới Trồng Tại Gia Lai Triển Vọng Từ 2 Giống Cỏ Mới Trồng Tại Gia Lai

Từ 2 ha giống cỏ hỗ trợ trồng khảo nghiệm để nhân rộng mô hình trong phát triển chăn nuôi bò, đến nay 2 giống cỏ voi VA06 và cỏ hàng chông đã được người chăn nuôi chấp nhận đưa vào trồng khá phổ biến, góp phần giải quyết nguồn thức ăn xanh tại chỗ cho đàn bò của địa phương.

25/11/2014
3 Sào Rau Má Trong Vườn Điều Cho Thu Trăm Triệu Đồng 3 Sào Rau Má Trong Vườn Điều Cho Thu Trăm Triệu Đồng

Kinh tế khó khăn, giá cả nông sản bấp bênh, sâu bệnh phá hoại, khí hậu thất thường... đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nông dân. Để thích nghi với tình hình thực tế, nhiều gia đình đã áp dụng khoa học - kỹ thuật, xen canh tăng vụ để thêm thu nhập. Trồng rau má xen dưới vườn điều của gia đình chị Đinh Thị Lý, tại ấp 5, xã Đồng Tiến (Đồng Phú - Bình Phước) là một điển hình.

25/11/2014
Sóc Trăng – Người Trồng Nấm Bào Ngư Tiếp Tục Thắng Lợi Sóc Trăng – Người Trồng Nấm Bào Ngư Tiếp Tục Thắng Lợi

Trồng nấm bào ngư có ưu điểm là không sử dụng thuốc, phân bón, nông dân có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để trồng. Mô hình ít vốn đầu tư, không cần nhiều diện tích, có thể tận dụng chuồng heo, chuồng gà để che mưa, tùy vào diện tích mỗi gia đình. Khoảng 20 ngày sau khi treo phôi là có thể thu hoạch đợt đầu và thời gian thu hoạch kéo dài 3 tháng.

25/11/2014
Mô Hình Xen Canh Hiệu Quả Cho Vùng Bán Sơn Địa Bảy Núi Mô Hình Xen Canh Hiệu Quả Cho Vùng Bán Sơn Địa Bảy Núi

Vùng Bảy Núi (An Giang) với đặc điểm địa hình bán sơn địa, khá thích hợp với các mô hình đa canh và xen canh. Hơn nữa, vườn đồi, vườn rừng núi Cấm đa số trồng nhiều loài cây, như: Xoài, mít, vú sữa, sầu riêng…là những loại cây có thể tận dụng cho dây tiêu đeo bám.

25/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.