Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Trồng Khoai Hớn Hở

Người Trồng Khoai Hớn Hở
Ngày đăng: 13/03/2014

Giá khoai thương phẩm liên tục tăng mạnh và đang đứng ở mức trên 14.000 đồng/kg, tăng hơn 2.000 đồng/kg so với cách đây 2 tuần.

* Lãi ròng 250 triệu/ha, gấp nhiều lần trồng lúa

Người trồng khoai lang tím Nhật ở Vĩnh Long đang cười tươi khi giá khoai thương phẩm liên tục tăng mạnh và đang đứng ở mức trên 14.000 đồng/kg, tăng hơn 2.000 đồng/kg so với cách đây 2 tuần. Với giá này người trồng khoai thu lãi ròng trên 250 triệu đồng/ha/vụ.

Ông Lê Văn Trung, Chủ nhiệm HTX rau an toàn Thành Lợi (xã Thành Lợi, Bình Tân, Vĩnh Long) cho biết: Trong vòng 2 tuần trở lại đây giá khoai lang tím Nhật liên tục nhảy vọt từ mức 12.000 đồng/kg lên 14.300 đồng/kg. Khoai lang tăng giá mạnh đã cuốn nhiều người trồng khoai ở Bình Tân, Bình Minh (Vĩnh Long) chọn phương án thu hoạch khoai non chưa đủ tuổi.

Chuẩn thời gian trồng khoai lang là 6 tháng nhưng nay do được giá, nhiều ruộng khoai mới 4,5 tháng tuổi bà con cũng thu hoạch. Sở dĩ bà con chọn phương án thu hoạch khoai non là sợ 1 – 1,5 tháng tới vào thu hoạch rộ, khoai lang rớt giá thì thu lãi không cao.

Ông Phạm Văn Đời có 5.000 m2 trồng khoai lang ở xã Thành Trung (Bình Tân, Vĩnh Long) gần đến ngày thu hoạch chia sẻ: Khoai lang đang được giá khá cao nhưng ruộng khoai nhà tôi mới gần 5 tháng chưa đủ tuổi thu hoạch. Hiện tại, tôi đang do dự có nên thu hoạch sớm hay chờ thêm.

Chủ nhiệm HTX rau an toàn Thành Lợi Lê Văn Trung, tính: Việc nông dân thu hoạch khoai lang ở tuổi 4,5 tháng sản lượng giảm khoảng 30% so với cây khoai đủ 6 tháng. Theo đó, bình quân 1 ha khoai lang trồng đủ 6 tháng thu hoạch khoảng 27 tấn, còn thu hoạch sớm thì sản lượng chỉ khoảng 18 tấn. Như vậy, sản lượng giảm 1/3 thì khó lấy giá bù đủ.

Ông Trung nói: Vĩnh Long là tỉnh có diện tích khoai lang lớn nhất khu vực ĐBSCL với hơn 10.000 ha. Đặc biệt, thời gian gần đây nông dân đã chủ động rải vụ trong sản xuất nên thời gian nào cũng có sản phẩm cung ứng thị trường. Cách trồng rải vụ đã điều tiết được nguồn cung nên từ sau Tết đến nay giá khoai lang liên tục tăng giúp nhà nông hốt bạc lớn.

Với giá hiện tại ruộng khoai lang nào trồng đủ 6 tháng tuổi thu hoạch trừ tất cả mọi chi phí nhà nông thu về lãi ròng 250 triệu đồng/ha. Còn khoai lang thu hoạch non trong giai đoạn 4,5 tháng tuổi thì lợi nhuận chỉ được khoảng 180 triệu đồng/ha. Như vậy, với cách tính của bà con lấy giá bù sản lượng có thể sai lầm, sẽ mất một khoản lợi nhuận lớn. Tuy nhiên việc thu hoạch sớm hơn 1,5 tháng lại chủ động được vụ mùa sản xuất, tăng thêm số lần canh tác trên một đơn vị diện tích.

Ông Sơn Văn Luận, Chủ nhiệm HTX Khoai lang Tân Thành (xã Tân Thành, huyện Bình Tân, Vĩnh Long) chia sẻ: Khoai lang tăng giá mạnh do hiện nay chưa bước vào mùa thu hoạch rộ, nguồn cung hụt so với cầu. Ngoài ra, từ sau Tết đến nay khoai lang tím Nhật đang được một số công ty xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc.

Hơn thế, từ khi Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học – Công nghệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho “Khoai lang Bình Tân, Vĩnh Long, Việt Nam”, khoai lang Bình Tân rộng đường xuất khẩu theo con đường chính ngạch qua nhiều thị trường như: Singapore, Malaysia với nhu cầu đặt lượng hàng lớn.

Không chỉ khoai lang ở dạng củ mà tinh bột khoai lang, khoai lang cắt lát sấy cũng đang hút hàng. Hiện Cty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Phúc Lợi (TP.HCM) thu mua tinh bột khoai lang với số lượng không hạn chế xuất khẩu đi Đài Loan, Hàn Quốc… có giá từ 800-900 USD/tấn. Đây là một trong nhiều nguyên nhân kéo giá khoai lang trong vòng hai tuần nay tăng mạnh.


Có thể bạn quan tâm

Luôn Đồng Hành Cùng Hội Viên, Nông Dân Luôn Đồng Hành Cùng Hội Viên, Nông Dân

Những năm qua, cùng với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, Hội Nông dân thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) đã tranh thủ nhiều nguồn của các cấp hội, tạo mọi điều kiện để hội viên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống.

29/07/2013
Mô Hình Nuôi Heo Rừng Lai Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Nuôi Heo Rừng Lai Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Năm 2010, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa - Phú Yên) đã tiến hành nuôi thử nghiệm giống heo rừng lai với mục đích dùng sản phẩm thịt để nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ chiến sĩ trong đồn. Cùng với việc phục vụ nhu cầu của đơn vị, sau hơn 2 năm triển khai, mô hình này đã có hiệu quả kinh tế rõ rệt.

18/12/2012
Nông Dân Thu Hoạch 1.344 Tấn Tôm Thẻ Chân Trắng Nông Dân Thu Hoạch 1.344 Tấn Tôm Thẻ Chân Trắng

Nhờ thời tiết thuận lợi cho việc thả tôm nuôi, từ đầu năm đến nay, nông dân huyện Thuận Nam thả nuôi được 127 ha tôm, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, tăng 50 ha so với cùng kỳ tập trung ở xã Phước Dinh. Nông dân địa phương đã thu hoạch 90 ha đạt sản lượng 1.344 tấn tôm thịt và xuất bán 246 triệu con tôm Post 15.

30/07/2013
Tăng Cường Kiểm Soát Việc Nuôi Chồn Nhung Đen Tăng Cường Kiểm Soát Việc Nuôi Chồn Nhung Đen

Thời gian qua, tại một số địa phương, người dân đã tự phát nuôi Guinea pig hay còn gọi là chồn nhung đen để lấy thịt. Tuy nhiên, hiện nay chồn nhung đen chưa có tên trong danh sách các vật nuôi nông nghiệp, không rõ nguồn gốc và chưa có kết quả khảo nghiệm của các cơ quan chuyên môn. Do vậy chưa có căn cứ đánh giá mặt tích cực, cũng như tác hại của chồn nhung đen, đồng thời cũng chưa có căn cứ kết luận về giá trị dinh dưỡng và chất lượng thịt của vật nuôi này.

19/12/2012
Người Nông Dân Giàu Lòng Nhân Ái Người Nông Dân Giàu Lòng Nhân Ái

Ông Bùi Văn Viên, ở thôn Khánh Nhơn, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải không chỉ được người dân trong vùng biết đến với tính cần cù, làm kinh tế giỏi, mà còn nhiệt tình tham gia công tác đoàn thể ở địa phương và tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

30/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.