Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người trẻ hóa vườn xoài

Người trẻ hóa vườn xoài
Ngày đăng: 22/08/2015

Từ năm 2007, ông Lởi biết đến kỹ thuật này nhờ một người bạn là kỹ sư nông nghiệp hướng dẫn. Sau 2 năm thử nghiệm, ông quyết định ghép cải tạo 1 hécta xoài bưởi sang xoài giống Thái, hiện đang cho lợi nhuận từ 400 - 500 triệu đồng/vụ thu hoạch. Năm 2012, ông tiếp tục ghép xoài cát Hòa Lộc vào 30 gốc xoài ba mùa mưa già cỗi.

Chỉ sau 2 năm, những cây xoài này đã bói quả và cho thu khoảng 1,5 tấn xoài. Theo ông Lởi, so với trồng mới, xoài ghép có nhiều ưu điểm, như: rút ngắn thời gian cho thu hoạch, giảm chi phí đầu tư, gốc cây khỏe nên cho trái to, chất lượng ngon... Các giống xoài Thái, xoài cát Hòa Lộc dùng để ghép đều được ông trồng và tuyển chọn tại vườn. Nhờ chất lượng ngon nên vườn xoài của ông luôn đắt hàng, thương lái thường đến tận vườn mua với giá cao.

Hơn 20 năm gắn bó với cây xoài, ông tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm hay, nhất là kỹ thuật ghép cải tạo vườn xoài. Nhưng ông không giấu những bí quyết này để làm giàu cho riêng bản thân mình mà sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn cho bà con nông dân quan tâm tìm đến. Ông luôn mong muốn mô hình ghép cải tạo vườn xoài này tiếp tục được nhân rộng để Đồng Nai xây dựng được thương hiệu về trái xoài chất lượng cao, đáp ứng tốt thị trường xuất khẩu.


Có thể bạn quan tâm

Mô hình cây công nghiệp trồng xen cây cà phê đạt hiệu quả kinh tế cao Mô hình cây công nghiệp trồng xen cây cà phê đạt hiệu quả kinh tế cao

Những năm gần đây, khu vực huyện Krông Păk, Krông Năng, Buôn Hồ… tỉnh Đăk Lăk phát triển mạnh mô hình trồng các loại cây công nghiệp xen cây cà phê. Nhiều mô hình bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

25/10/2015
Hiệu quả từ mô hình trồng rau đông sớm Hiệu quả từ mô hình trồng rau đông sớm

Xã Thượng Kiệm là một trong những địa phương của huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình có truyền thống trồng rau màu vụ đông từ nhiều năm nay. Các loại rau như su hào, bắp cải... ở đây được trồng rất sớm nên dễ tiêu thụ, giá bán cao, mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân.

25/10/2015
Cần hơn 4.000 tỷ đồng để phát triển cà phê Cần hơn 4.000 tỷ đồng để phát triển cà phê

Đó là tổng nhu cầu vốn để đầu tư phát triển cà phê giai đoạn từ nay đến năm 2020, theo đề án quy hoạch cà phê vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt.

25/10/2015
Thí điểm mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất lúa Thí điểm mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất lúa

Ngày 22/10, Trung tâm Khuyến nông và Khuyến ngư (KN&KN) tỉnh Đồng Tháp và Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp tổ chức tổng kết “Mô hình thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất lúa vụ thu đông năm 2015”.

25/10/2015
Triển vọng phát triển diện tích nhãn Ido tại Phong Điền Triển vọng phát triển diện tích nhãn Ido tại Phong Điền

Những năm qua, dịch bệnh chổi rồng trên cây nhãn đã khiến nhiều nhà vườn trồng nhãn tại ĐBSCL lâm vào cảnh thất mùa, phải tốn nhiều chi phí phòng trị bệnh, thậm chí phải chặt bỏ nhãn để chuyển sang trồng các loại cây ăn trái khác

25/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.