Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người trẻ hóa vườn xoài

Người trẻ hóa vườn xoài
Publish date: Saturday. August 22nd, 2015

Từ năm 2007, ông Lởi biết đến kỹ thuật này nhờ một người bạn là kỹ sư nông nghiệp hướng dẫn. Sau 2 năm thử nghiệm, ông quyết định ghép cải tạo 1 hécta xoài bưởi sang xoài giống Thái, hiện đang cho lợi nhuận từ 400 - 500 triệu đồng/vụ thu hoạch. Năm 2012, ông tiếp tục ghép xoài cát Hòa Lộc vào 30 gốc xoài ba mùa mưa già cỗi.

Chỉ sau 2 năm, những cây xoài này đã bói quả và cho thu khoảng 1,5 tấn xoài. Theo ông Lởi, so với trồng mới, xoài ghép có nhiều ưu điểm, như: rút ngắn thời gian cho thu hoạch, giảm chi phí đầu tư, gốc cây khỏe nên cho trái to, chất lượng ngon... Các giống xoài Thái, xoài cát Hòa Lộc dùng để ghép đều được ông trồng và tuyển chọn tại vườn. Nhờ chất lượng ngon nên vườn xoài của ông luôn đắt hàng, thương lái thường đến tận vườn mua với giá cao.

Hơn 20 năm gắn bó với cây xoài, ông tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm hay, nhất là kỹ thuật ghép cải tạo vườn xoài. Nhưng ông không giấu những bí quyết này để làm giàu cho riêng bản thân mình mà sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn cho bà con nông dân quan tâm tìm đến. Ông luôn mong muốn mô hình ghép cải tạo vườn xoài này tiếp tục được nhân rộng để Đồng Nai xây dựng được thương hiệu về trái xoài chất lượng cao, đáp ứng tốt thị trường xuất khẩu.


Related news

Dẻ rừng được mùa, được giá Dẻ rừng được mùa, được giá

Hiện nay, tại các xã vùng sâu vùng xa huyện Lục Nam, đang vào mùa dẻ chín. Người dân rất mừng vì sản phẩm được thương nhân ở Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh thu mua tại chỗ, có đến đâu bán hết đến đó, đầu vụ, giá 50.000 đồng/kg, giữa vụ 25.000 – 30.000 đồng/kg.

Monday. September 28th, 2015
Xây dựng nông thôn mới ở Đồng Nai không ai được nói ngại, nói khó Xây dựng nông thôn mới ở Đồng Nai không ai được nói ngại, nói khó

Trước khi triển khai Chương trình xây dựng NTM, Đồng Nai đang thực hiện chương trình “4 có”. Chương trình này đã tạo đà cho Chương trình xây dựng NTM bắt nhịp nhanh. Ngoài ra, còn nhờ Tỉnh ủy và UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo và cấp cơ sở cũng quyết liệt thực hiện.

Monday. September 28th, 2015
Những sản vật đắt đỏ của Phú Quốc được săn lùng Những sản vật đắt đỏ của Phú Quốc được săn lùng

Có giá hàng triệu đồng một kg, nhưng các sản vật tự nhiên như bào ngư, hải mã, linh chi rừng, hải sâm luôn được dân buôn Phú Quốc săn lùng.

Monday. September 28th, 2015
10 kg cà phê không đổi được bát phở 10 kg cà phê không đổi được bát phở

Những ngày này, không khí ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) ảm đạm, u buồn. Bởi vì, cà phê nơi đây chín quá sớm, hạt lép, mất mùa, mất giá. Nhiều nông dân bỏ cà phê, không thu hoạch.

Monday. September 28th, 2015
Thuần hóa rau rừng cho thu nhập khá Thuần hóa rau rừng cho thu nhập khá

Trong các loại rau rừng thì rau nhíp (rau bép, rau ranh) là có nhiều thành phần dinh dưỡng đặc biệt và ngày càng trở thành món ăn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Monday. September 28th, 2015