Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Tiên Phong Nuôi Lợn Rừng Ở Uông Bí (Quảng Ninh)

Người Tiên Phong Nuôi Lợn Rừng Ở Uông Bí (Quảng Ninh)
Ngày đăng: 25/08/2014

Trên đường cùng chúng tôi đến trang trại của ông Đoàn Quang Ngọc ở khu Tân Lập (phường Phương Đông, TP Uông Bí, Quảng Ninh), anh Lưu Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Phương Đông, giới thiệu: Ông Ngọc là một trong những hộ điển hình về phát triển kinh tế trang trại, cũng là người tiên phong nuôi lợn rừng thương phẩm tập trung với quy mô lớn nhất, nhì của thành phố.

Mới đây ông Ngọc đã được dự và báo cáo thành tích hộ nông dân làm kinh tế giỏi tại Đại hội MTTQ tỉnh.

Đưa chúng tôi đi thăm khuôn viên trang trại, ông Ngọc vui vẻ cho biết, trước đây, gia đình ông cũng đã nuôi lợn rừng, nhưng nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế không cao. Đến năm 2010, ông mạnh dạn đầu tư 250 triệu đồng mua lợn rừng giống về chăn nuôi theo quy mô tập trung.

Lúc đầu nuôi lợn với quy mô trang trại lớn, gần trăm con cũng gặp không ít khó khăn, vì chưa có kinh nghiệm và chưa nắm được kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, ông Ngọc đã tự tìm sách, tài liệu về kỹ thuật chăn nuôi, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của những người đã chăn nuôi lợn rừng ở trong và ngoài tỉnh.

Cùng với việc đầu tư con giống, gia đình ông Ngọc còn đầu tư trên 1 tỷ đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi kiên cố, khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường… Đến nay, đàn lợn của gia đình ông đã phát triển trên 300 con. Với giá từ 150.000 - 160.000 đồng/kg, mỗi năm trung bình gia đình ông Ngọc thu về gần 1 tỷ đồng từ nuôi lợn rừng.

Theo ông Ngọc, trên địa bàn phường và TP Uông Bí hiện có nhiều hộ nuôi lợn rừng, nhưng chủ yếu nuôi theo hình thức nhỏ lẻ, manh mún, không tập trung, nên việc chăm sóc cũng như phòng chống bệnh khá thụ động, dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao.

Gia đình ông tận dụng lợi thế có mặt bằng rộng hơn 2ha, địa thế đồi cao, có nguồn nước suối quanh năm, là điều kiện phù hợp để chăn nuôi lợn rừng, vốn quen sống hoang dã.

Không như các hộ khác, nuôi nhốt lợn trong những ô chuồng nhỏ, chật hẹp; mô hình nuôi lợn của ông Ngọc tập trung, quy mô lớn, thành khu riêng biệt gần 500m2, có tường bao quanh, để đàn lợn tự do chạy, nhảy giống như điều kiện tự nhiên.

Nhờ vậy sức đề kháng của đàn lợn mạnh hơn, chất lượng thịt cũng ngon hơn. Thức ăn chủ yếu là tận dụng những sản phẩm phụ nông sản có sẵn tại địa phương, như: Cây chuối, sắn, ngô, khoai... là loại thức ăn lợn rừng ưa thích, vừa giá rẻ, lại dễ kiếm.

Cùng với nuôi lợn rừng, gia đình ông Ngọc còn nuôi trên 30 con hươu lấy nhung và trồng trên 3.000 gốc thanh long ruột đỏ với tổng thu nhập bình quân mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Trang trại chăn nuôi của gia đình ông Ngọc hiện trở thành một trong những mô hình điểm trong phát triển kinh tế gia đình của TP Uông Bí nói riêng, toàn tỉnh nói chung.


Có thể bạn quan tâm

Vị Thủy (Hậu Giang) Thí Điểm Chương Trình 3 Giảm, 3 Tăng Và Kỹ Thuật Trồng Lúa SRI Vị Thủy (Hậu Giang) Thí Điểm Chương Trình 3 Giảm, 3 Tăng Và Kỹ Thuật Trồng Lúa SRI

Từ nguồn kinh phí của cơ quan khuyến nông quốc gia, vụ Hè thu 2014, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Vị Thủy (Hậu Giang) kết hợp với xã Vị Thanh triển khai thực hiện thí điểm chương trình “Áp dụng 3 giảm, 3 tăng kết hợp với kỹ thuật trồng lúa sinh thái, tăng năng suất, nhưng giảm chi phí đầu vào như giống, phân bón, thuốc trừ sâu và nước tưới (gọi tắt SRI), tại cánh đồng mẫu lớn xã Vị Thanh.

15/05/2014
Sản Lượng Vải Thiều Lục Ngạn Ước Đạt 90 Nghìn Tấn Sản Lượng Vải Thiều Lục Ngạn Ước Đạt 90 Nghìn Tấn

Theo thông tin từ UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), vụ vải thiều năm nay, huyện dành 500 triệu đồng từ ngân sách để hỗ trợ thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

15/05/2014
Đắng Lòng Vụ Cá Nam Đắng Lòng Vụ Cá Nam

So với cùng kỳ năm trước thì hiệu quả những tháng đầu vụ không được như ý muốn, nếu không muốn nói là quá thất vọng.

15/05/2014
Trồng Điều Bonsai Độc Đáo Trồng Điều Bonsai Độc Đáo

Chỉ với 2 năm tuổi, loại điều đặc biệt này đã cho năng suất tới 2 tấn hạt/ha và được kỳ vọng sẽ giúp hàng vạn hộ nông dân trồng điều nhanh chóng cải thiện thu nhập…

15/05/2014
Người Đưa Thanh Long Tầm Vu Vươn Xa Người Đưa Thanh Long Tầm Vu Vươn Xa

Ông trồng và làm giàu nhờ cây thanh long. Thấy việc trồng loại cây này của nông dân địa phương còn nhỏ lẻ, manh mún, thường bị thương lái ép giá,… nên ông vận động bà con thành lập hợp tác xã (HTX). Hơn 5 năm đi vào hoạt động, HTX do ông làm chủ nhiệm (bây giờ là giám đốc) làm ăn ngày càng hiệu quả.

15/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.