Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Phụ Nữ Tày Cứu Chè Ngam La

Người Phụ Nữ Tày Cứu Chè Ngam La
Ngày đăng: 12/08/2013

Chè Ngam La (Hà Giang) từ lâu được biết đến bởi hương vị thơm ngon tự nhiên. Có một thời, người dân đã chặt bỏ nhiều cây chè cổ thụ vì giá chè quá rẻ. Đúng lúc đó, một phụ nữ Tày đã khôi phục và phát triển thương hiệu chè Ngam La...

Chè ngon bên bờ vực

Chị là Nguyễn Thị Tươi ở xã Ngam La, huyện Yên Minh (Hà Giang). Chị Tươi chia sẻ: Chè Ngam La là loại chè cổ thụ mọc hàng trăm năm trên núi đá nên có hương vị rất tự nhiên. Nước chè vàng ươm, sánh đặc, khi uống thấy vị hơi chát nhưng lại có vị thơm mộc mạc và khi thấm xuống cổ họng cho ta một vị ngọt thanh rất đặc trưng. Chè Ngam La ngon là vậy, nhưng suýt chút nữa đã vắng bóng hoàn toàn.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, chị Tươi trở về quê hương Ngam La. Thời điểm này, chè Ngam La đang gặp muôn vàn khó khăn. Tuy chè có hương vị thơm ngon rất đặc trưng, nhưng bà con chưa biết cách làm thương hiệu.

Các sản phẩm chè còn nghèo nàn, không có sức cạnh tranh với các sản phẩm chè của nhiều vùng khác. Hơn nữa do chưa biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc, phát triển nên diện tích chè nơi đây cứ còi cọc thưa thớt dần. Sản lượng chè hàng năm của xã rất thấp, chỉ một số ít hộ có sản phẩm bán ra thị trường.

Chất lượng chè còn hạn chế, mẫu mã xấu nên giá bán không cao, tiêu thụ cũng gặp nhiều khó khăn. Có những thời điểm, chè Ngam La qua sơ chế chỉ bán được 15.000 - 20.000 đồng/kg. Nhiều người không muốn hái chè nữa, thậm chí đã chặt bỏ không biết bao nhiêu cây chè.

Chè Ngam La đang hồi sinh

Trước thực tế trên, chị Tươi đã tìm hiểu, nghiên cứu và viết đề án phát triển cây chè Ngam La, rồi trực tiếp mang đề án này đến gặp Chủ tịch UBND huyện Yên Minh. Xem xong đề án, Chủ tịch huyện Đỗ Việt Hợp đã đồng ý cho phép chị thành lập Hợp tác xã Hương Vị Núi và hỗ trợ đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ thương hiệu chè Ngam La. Được biết, để có thể thành lập và đưa vào hoạt động HTX Hương Vị Núi, chị Tươi đã mang hết tài sản, thế chấp cả nhà vay ngân hàng để có tiền mua sắm máy móc, trang thiết bị cho HTX hoạt động.

"Hiện xã đang nghiên cứu để phối hợp với HTX phát triển cây chè Ngam La thành cây chủ lực của địa phương”.

Ông Nguyễn Văn Du

Đến nay sau hơn 1 năm thành lập, HTX Hương Vị Núi của chị đã gặt hái được thành công. Hiện HTX đã đứng ra bao tiêu 300ha chè của xã với sản lượng đạt gần 100 tấn chè khô mỗi năm, giá bán khá ổn định từ 200.000 - 300.000 đồng/kg. Giờ đây, chè Ngam La đã xuất hiện tại thị trường 4 huyện phía bắc Hà Giang là Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ với mẫu mã đẹp, chất lượng được nâng cao và dự kiến sẽ mở rộng thị trường ra nhiều vùng trong tỉnh và trên cả nước.

Ông Nguyễn Văn Du - Bí thư Đảng ủy xã Ngam La đánh giá: HTX Hương Vị Núi tuy mới thành lập được hơn 1 năm song đang hoạt động rất tốt, tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Đã mắt ngắm cây đẻ ra cả khoai tây lẫn cà chua Đã mắt ngắm cây đẻ ra cả khoai tây lẫn cà chua

Giống cây kép với gốc khoai tây, ngọn cà chua - TomTato là một giải pháp vô cùng hiệu quả cho những nhà phố với diện tích chật hẹp. Còn gì tiện ích và tuyệt vời hơn khi chỉ trồng một cây vừa cho củ, lại vừa cho quả.

05/10/2015
Big C ký kết hợp tác với 11 doanh nghiệp Big C ký kết hợp tác với 11 doanh nghiệp

Trong khuôn khổ chương trình “Chắp nối cung - cầu hàng hoá giữa các cơ sở công nghiệp nông thôn với hệ thống phân phối khu vực phía Nam – năm 2015” vừa được Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND TP.HCM tổ chức.

05/10/2015
Bốn nút thắt của ngành thức ăn chăn nuôi Bốn nút thắt của ngành thức ăn chăn nuôi

Do không chủ động được cơ bản nguồn thức ăn chăn nuôi trong nước, nên trung bình hàng năm, Việt Nam phải nhập khẩu tới 70% nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN).

05/10/2015
Khởi sắc nông thôn mới xứ Nghệ Khởi sắc nông thôn mới xứ Nghệ

Nhờ đẩy mạnh truyền thông, kịp thời tháo gỡ khó khăn nên đến nay, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Nghệ An đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, doanh nghiệp.

05/10/2015
Dựa vào dân để phát triển rừng Dựa vào dân để phát triển rừng

“Con đường để bảo vệ và phát triển vốn rừng tốt nhất, bền vững nhất là phải dựa vào người dân” - ông Nguyễn Văn Bừng – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Thuận Châu (Sơn La) nói.

05/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.