Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Nuôi Heo, Gà Hồi Hộp Tái Đàn

Người Nuôi Heo, Gà Hồi Hộp Tái Đàn
Ngày đăng: 27/07/2013

Sau đợt dịch cúm gia cầm ở huyện Bến Cầu và Thị xã trong tháng 2 và tháng 3.2013 (khiến khoảng 5.000 con gà, vịt bị chết hoặc bị tiêu huỷ), đến nay, tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn khá ảm đạm.

Ông Nguyễn Văn Mấy – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tây Ninh cho biết, trong đợt “đại hạ giá” vừa qua, các công ty chăn nuôi gà công nghiệp trên địa bàn Tây Ninh lỗ nặng, bởi giá bán gà thịt chỉ bằng 2/3 giá thành. Tình trạng này kéo theo những chủ trại nuôi gia công cho các công ty cũng khốn đốn. 

Cùng chung tình trạng này, các trang trại và người nuôi heo cũng lỗ nặng vì giá heo hơi tuột thấp, trong khi chi phí nuôi (chủ yếu là tiền thức ăn) lại tăng.

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng,   tại thời điểm  đầu tháng   4.2013, Tây Ninh có khoảng 215.000   con heo (giảm 3,56% so cùng kỳ); đàn gia cầm ước đạt 4,3 triệu con (tăng 8,85% so cùng kỳ). Lãnh đạo chi cục Thú y cho biết, những năm gần đây, lượng gia cầm nuôi trong tỉnh tăng mạnh do mô hình nuôi gà công nghiệp khép kín (trại lạnh) phát triển. Tuy nhiên, hiện tại, lượng gia cầm và heo nuôi đã giảm mạnh, dự báo sẽ không tăng trong vài tháng tới do tác động tiêu cực của thị trường tiêu thụ.

Theo nhiều chủ trại gà công nghiệp, tính đến thời điểm xuất chuồng, mỗi ký gà hơi có giá thành là 30.000 đồng. Để có lãi, tiêu thụ phải trên giá thành ít nhất vài ngàn đồng. Thế nhưng, gần đây, giá gà công nghiệp đưa đi tiêu thụ có lúc chỉ còn… 13.000đồng/kg, sau đó nhích dần lên hơn 20.000 đồng. Hiện giá gà công nghiệp vào khoảng 25.000-28.000 đồng/kg. Giá gà xuống thấp, thị trường tiêu thụ chậm nên nhiều trại gà đành phải gắng gượng nuôi gà quá lứa, dẫn đến tốn kém thêm chi phí thức ăn, nhân công, điện chạy máy lạnh - máy quạt…

Chi phí phát sinh nhiều nhưng tiền nuôi gia công trên mỗi ký gà vẫn không tăng. Chưa hết, khi quá lứa, gà công nghiệp rất dễ phát sinh bệnh, chết nên lượng hao hụt tăng cao. Cho nên, khi các công ty chăn nuôi khốn đốn thì người nuôi gia công (chủ trại lạnh) cũng lao đao, vì sau khi trừ chi phí, có trại chỉ còn được hơn 10 triệu đồng. “Do chi phí đầu tư trại lạnh rất cao nên nhiều người nuôi phải vay vốn ngân hàng để đầu tư.

Thời điểm gà có giá, thị trường tiêu thụ ổn định thì người nuôi gia công có thu nhập khá, có tiền để trả lãi ngân hàng và hy vọng thu hồi vốn đầu tư. Còn tình hình như thế này thì bi đát quá, nếu kéo dài đến cuối năm, chắc nhiều trại gà phải đóng cửa, có khi phá sản vì nợ nần”, một chủ trại gà ở Châu Thành nói.

Theo ông Nguyễn Văn Mấy – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tây Ninh, người nuôi heo trong mấy tháng qua cũng rầu lo vì giá cả thấp. “Tính chung, giá bán mỗi ký heo hơi mà dưới 40.000  đồng là người nuôi lỗ. Trong mấy tháng đầu năm, không chỉ có gà, heo, mà người nuôi vịt cũng phá huề hoặc lỗ vốn”, ông Mấy cho biết.

Hiện một số công ty chăn nuôi đã cung ứng giống cho các trang trại nhưng với số lượng hạn chế, đồng thời kéo giãn thời gian cách vụ nhằm cố gắng duy trì chăn nuôi nhưng giảm đàn. “Chúng tôi lỡ vay mượn đầu tư tiền tỷ vào đây, chẳng lẽ giờ bỏ trại hoang nên đành bấm bụng nuôi tiếp vụ này xem sao”, một chủ trại băn khoăn nói.


Có thể bạn quan tâm

Ưu tiên làm trước giao thông khi xây dựng nông thôn mới Ưu tiên làm trước giao thông khi xây dựng nông thôn mới

Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Thiện Kế (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã có cách làm sáng tạo: Đó là hoàn thiện các tiêu chí căn cứ trên nhu cầu của người dân để phục vụ lợi ích của người dân, tránh lãng phí.

24/11/2015
Ở hai đầu nỗi khó Ở hai đầu nỗi khó

Với nông dân,“đầu vào” - cứ nơi nào đào được là thành đầm nuôi tôm; lại không quy hoạch, nguồn nước ô nhiễm, bệnh tôm cứ thế lây lan.

24/11/2015
Tăng giá thu mua, nhà máy đường vẫn lo thiếu mía Tăng giá thu mua, nhà máy đường vẫn lo thiếu mía

Năng suất tăng nhờ đầu tư hợp lý, nhà máy và nông dân có sự phối hợp trong sản xuất và thu mua... nên năm nay nông dân trên nhiều cánh đồng mía ở các tỉnh Đông Nam Bộ rộn rã tiếng cười khi bắt đầu vụ thu hoạch mới.

24/11/2015
Hợp tác xã là nền tảng phát triển sản xuất Hợp tác xã là nền tảng phát triển sản xuất

Không chỉ sáng tạo bằng cách đưa Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) vào xây dựng nông thôn mới, tỉnh Quảng Ninh còn đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các hợp tác xã trong Chương trình OCOP.

24/11/2015
Trồng nấm dễ học, nhanh có thu nhập Trồng nấm dễ học, nhanh có thu nhập

Không chỉ tạo việc làm cho hàng chục người, Hợp tác xã Sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nấm Sáng Thiện (HTX Nấm Sáng Thiện) ở xã Quảng Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội còn là địa chỉ dạy nghề tin cậy của nhiều học viên.

24/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.