Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Nuôi Cá Ở Vằng Hên (Bắc Kạn)

Người Nuôi Cá Ở Vằng Hên (Bắc Kạn)
Ngày đăng: 21/06/2012

Tháng 6 về, những người làm báo chúng tôi lại có dịp ngồi với nhau ôn lại những kỷ niệm, những đề tài mà mình thấy ấn tượng, tâm đắc. Qua thời gian một năm tôi vẫn ấn tượng nhất với ông Khiêm - một chủ trang trại cá tầm, cá hồi ở Bằng Phúc, Chợ Đồn (Bắc Kạn) nên quyết định làm cuộc hành trình trở lại trại cá tầm cá hồi ở Vằng Hên.

Thăm lại trại cá Vằng Hên

Từ thị xã Bắc Kạn sau hơn một giờ đồng hồ đi xe ô tô, xã Bằng Phúc đã hiện ra trước mắt, không khí dịu mát đã đẩy lùi cái oi bức mùa hè sau lưng. Với cảnh vật thiên nhiên sơn thủy hữu tình, chỉ nghe được tiếng gió thồi và tiếng rì rào của dòng nước đang chảy vào bể cá. Thấy có khách, ông Khiêm đang làm việc ở bể cá cao nhất nhìn xuống, nhận ra chúng tôi ông vội trở xuống nhà. Sau những cái bắt tay thật chặt là những câu hỏi vồn vã của chúng tôi trở lại trại cá của ông mà không hen trước, như hiểu sự sốt ruột của chúng tôi nên ông chủ trang trại vừa pha ấm chè vừa giải toả những thắc mắc của chúng tôi.
Trang trại rộng 4 ha tại khu Vằng Hên và là một trong ba nhánh của thượng nguồn song cầu được bắt nguồn từ dẫy núi Tam Tao, nơi có dòng nước quanh năm mát lạnh chảy từ đỉnh Pù Đồn xuống. Ấp ủ ý định xây dựng trại cá tầm, cá hồi từ lâu, năm 2008 ông Khiêm đã dành một năm

để đi khảo sát các mô hình nuôi cá tầm, cá hồi ở các tỉnh phía Đông và Tây Bắc, rồi bỏ ra hơn 4 tỷ để thiết kế đầu tư xây dựng đến tháng 5/2010 gần 30 bể cá chính thức đi vào hoạt động. Thời gian trôi đi thật nhanh, đến nay trại cá của anh vừa tròn 2 năm kể từ ngày chính thức thả cá vào bể nuôi. 2 năm qua đối với ông Khiêm và anh em ở trại cá đã trải qua biết bao cảm xúc, buồn có, vui có...

Gần 30 ao nuôi cá hồi ca tầm như thế này

Ngưỡng mộ và tò mò, bởi giữa mây ngàn gió núi, ở độ cao 1.000 mét so với mặt nước biển nơi đây lại có một trang trại nuôi cá quy mô và hoành tráng đến vậy. Nhìn vào trại cá cũng hiểu được rằng ông chủ nơi đây đã phải trải qua những tháng ngày vất vả đầy gian truân thì mới có được thành quả như ngày hôm nay.

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại với gần 30 bể cá, với hơn 2000 m2 mặt nước, bể thì nuôi cá bé, bể thì cá vừa, bể thì cá đang tuổi cho thu hoạch. Làn nước trong xanh, thành và đáy bể luôn được vệ sinh sạch sẽ nên nhìn rất rõ những con cá đang tung tăng bơi dưới nước. Thích thú chúng tôi đưa tay đập đập xuống mặt nước những tưởng đàn cá sẽ hoảng sợ bơi ra xa, nhưng kỳ lạ thay tiếng đập nước của chúng tôi như tiếng gọi đàn cá vây quanh lại gần thì ra đàn cá ngỡ đó là tiếng của thức ăn rơi xuống mặt nước nên vội bơi lại gần để thưởng thức.

Hàng nghìn con cá từ 2 - 4 kg đang độ tuổi xuất bán

Trở lại thăm trại cá lần này, khung cảnh xưa kia vẫn vậy chỉ có sự khác biệt là những con cá ngày trước còn bé giờ đã to hơn với trọng lượng trên dưới 2 - 4 kg một con, và những hy sinh trong suốt 5 năm qua của ông chủ đã đến ngày đơm hoa kết trái, sản phẩm cá tầm cá hổi Vằng Hên đã được mọi người biết đến và đón nhận, ngoài mở dịch vụ ăn uống tại trang trại ông cũng đã mở thêm một nhà hàng Vua cá hồi, cá tầm Tùng Trang tại xã Xuất Hoá, thị xã Bắc Kạn để giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

Buồn vui với nghề nuôi cá

Với một người ăn cùng cá, ngủ cùng cá như ông Khiêm thì niềm vui lớn nhất là được chứng kiến đàn cá tung tăng bơi lội lớn lên từng ngày để rồi trở thành đặc sản quê nhà.

Được biết trại cá của ông lúc nào cũng có trên 10 công nhân làm việc, ngoài thu dọn vệ sinh, hàng ngày cho cá ăn thì anh em đều phải trực 24/24 bởi chăm cá tầm, cá hồi như chăm con mọn đòi hỏi kỹ thuật rất cao nguồn nước lúc nào cũng phải sạch và đủ mát, chỉ cần khoảng 10 phút không có nước chảy vào bể cá sẽ bị ngạt...

Anh Khiêm chăm sóc cá

Ông Khiêm tâm sự: Những ngày đầu mới nuôi cá có thời gian cá đã chết hàng loạt (có lúc lên đến 1.000 con), xót của ông càng quyết tâm tìm hiểu đặc tính của loài cá để “bắt” bệnh cho chúng. Không phụ người, thời gian sau khi đã hiểu thêm về đặc tính của chúng, các lứa cá của ông sinh trưởng và phát triển rất tốt cứ khoảng 18 tháng là được xuất bán.

Có lẽ sự việc khiến ông đau lòng nhất chính là việc người dân do bất cẩn và thiếu hiểu biết đã làm ảnh hưởng tới nguồn nước trên đầu nguồn ô nhiễm nguồn nước làm trại cá ông chết hàng loạt vào ngày 16/8/2011, thiệt hại lên đến đến hàng tỷ đồng. Nhìn những con cá hàng ngày ông vẫn chăm bẵm giờ phơi bụng trắng xoá trong bể ông không cầm nổi nước mắt.

Không gục ngã, ông đã đứng lên làm lại từ đầu, chăm sóc tốt số cá còn sót lại và tiếp tục nhập thêm giống về nuôi. Ông chia sẻ: Khi cá mới chết tưởng có sự cố ý phá hoại của ai đó nên ông cũng thấy nản và buồn lắm, nhưng sau khi có được kết luận là chỉ do sự bất cẩn của bà con nên ông đã quyết tâm gây dựng lại trại cá.

Chế biên và thưởng thức cá hồi ngay tại trang trại

Bà con ở đây nhiệt tình lắm, ai cũng chân chất thật thà như vừa rồi mưa to bể cá bị vỡ bờ mấy tấn cá đến tuổi xuất bán bị trôi theo dòng suối xuống bản bên dưới, nhưng bà con đã hộ ông bắt gom cá đưa về trại, ai cũng vui vẻ nhiệt tình giúp.

Phát triển trang trại thành khu du lịch nghỉ dưỡng

Đó là ý tưởng đã được ông Khiêm ấp ủ từ rất lâu, với diện tích 4 ha và được thiên nhiên ban tặng cho phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, vừa có dòng nước trong xanh rì rào chảy quanh năm và nhiệt độ mát mẻ nếu được đầu tư xây dựng nơi đây chắc chắn sẽ trở thành điểm đến hẫn dẫn ngay cả đối với những ai khó tính nhất.

Hiện tại, trang trại đã mở dịch vụ ăn uống, để làm được điều đó ông đã cử người theo học làm đầu bếp tại các nhà hàng nổi tiếng chuyên về cá tầm, cá hồi. tại Sa Pa, Lai Châu. thêm những gia vị sạch được trồng tại trang trai, các món được các đầu bếp chế biến ngay tại trang trai đã giúp quý khách tận hưởng được hương vị cá tươi với không gian du lịch sinh thái, qua bàn tay chế biến khéo léo sẽ mang đến một hương vị thật khác biệt.

Trong thời gian tới ông dự định sẽ xây thêm nhà nghỉ, bể bơi, sân tennis, cầu lông biến trang trại trở thành khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Du khách đến đây ngoài được thưởng thức đặc sản cá tầm, cá hồi còn có thể giao lưu thể thao, nghỉ dưỡng cuối tuần.

Trại cá Vằng Hên hiện đang gặp một số khó khăn như vốn mở rộng kinh doanh còn eo hep ông Khiêm cho biết thêm hiện tại ông đã được ngân hang nông nghiệp chi nhánh Chợ Đồn chấp thuận đề án mợ rộng trang trại thành khu du lịch sinh thái, thị trường tiêu thụ cá tầm, cá hồi cũng đã mở rộng ra các tinh và siêu thị tai Hà Nội.

Một buổi sáng ở trại cá trôi qua thật nhanh, chúng tôi còn đang mải ngắm nhìn những con cá đang bơi lội tung tăng thì đã nghe tiếng gọi của mấy anh chị em làm tại trại. Xuống đến nhà thì mâm cơm đã được dọn ra, tất cả các món ăn đều được chế biến từ cá món nào trông cũng hấp dẫn vừa thưởng thức món cá hòi cá tầm mà sưa nay chung tôi chi dám nghi nay với quy mô đầu tư lớn giá thành hạ ai cũng có thể thưởng thức món đặc sản cá hồi cá tầm ngay tại Chợ Đồn hoặc thị xã Bắc Kạn.

Nếu ai chưa từng một lần được thưởng thức hay đã từng dùng món cá tầm cá hồi ở những nơi khác thì hãy một lần đến Trại cá Vằng Hiên để cảm nhận hương vị đặc trưng, nguyên bản của loài cá này.

Có thể bạn quan tâm

Yên Minh, Khó Khăn Trong Sản Xuất Vụ Xuân Yên Minh, Khó Khăn Trong Sản Xuất Vụ Xuân

Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết trong thời gian vừa qua như rét đậm, rét hại kéo dài, hạn hán... việc triển khai sản xuất vụ Xuân ở Yên Minh theo đúng khung thời vụ đang gặp rất nhiều khó khăn.

11/03/2014
Cà Mau Thiếu Nguồn Tôm Giống Chân Trắng Chất Lượng Cà Mau Thiếu Nguồn Tôm Giống Chân Trắng Chất Lượng

Với lợi thế thời gian nuôi ngắn và sản lượng cao, cùng với giá cả liên tục tăng cao, tôm chân trắng đã được nông dân chọn làm đối tượng nuôi công nghiệp. Trong khi đó, tỉnh Cà Mau chưa sản xuất được con giống thẻ chân trắng. Ngành chức năng chưa ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật để áp dụng kiểm tra chất lượng giống tôm chân trắng. Vì thế, người nuôi tôm có nguy cơ thiếu nguồn tôm giống chất lượng.

11/03/2014
Chí Công (Bình Thuận) Vào Mùa Khai Thác Sò Chí Công (Bình Thuận) Vào Mùa Khai Thác Sò

Tại các bến bãi của xã, một không khí nhộn nhịp và đông đúc chưa từng thấy. Những con đường dẫn vào bãi sò tắc nghẽn liên tục vì lượng sò ngư dân vận chuyển quá lớn. Trên bãi sò, hàng trăm lao động tất bật chen nhau vận chuyển, phân loại, cạy tách vỏ sò. Các bãi sò ở Chí Công liên tiếp, nối liền nhau như một đại công trường khai thác hải sản.

11/03/2014
Bảo Đảm Nước Tưới Cho Lúa Chiêm Xuân Bảo Đảm Nước Tưới Cho Lúa Chiêm Xuân

Vụ chiêm xuân 2013 – 2014, toàn tỉnh gieo cấy 8.273ha, đạt 98,25% kế hoạch. Để đảm bảo nước tưới cho lúa chiêm xuân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp cung cấp nguồn nước, kịp thời cho cây lúa.

11/03/2014
Doanh Nghiệp Thủy Sản “Lao Đao” Bài Toán Thiếu Nguyên Liệu Doanh Nghiệp Thủy Sản “Lao Đao” Bài Toán Thiếu Nguyên Liệu

Không chỉ có vậy, trong vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp tại miền Trung nói chung và Việt Nam nói riêng còn phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ các thương lái nước ngoài, khi họ trực tiếp đến các cảng cá thu mua nguyên liệu mà hoàn toàn không chịu thuế.

12/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.