Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người nghèo ở Chiềng Đông cần nỗ lực vươn lên

Người nghèo ở Chiềng Đông cần nỗ lực vươn lên
Ngày đăng: 18/05/2015

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên đến nay số gia đình, thôn, bản của xã đạt tiêu chuẩn văn hóa còn khá khiêm tốn; tỷ lệ hộ nghèo cao. 

Anh Lò Văn Du, cán bộ văn hóa xã Chiềng Đông, cho biết: Xã có 13 bản, với 3 dân tộc: Thái, Mông, Kinh nhưng hiện nay mới có bản Vánh 2, bản Cộng đạt tiêu chuẩn văn hóa. Các bản còn lại không đạt văn hóa vì nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản do tỷ lệ đói nghèo cao. Toàn xã Chiềng Đông còn 52,75% hộ nghèo, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân chưa được như mong muốn. Hiện nay xã còn 230 người nghiện ma túy, những đối tượng này không tham gia lao động sản xuất, lại tiêu tốn tiền của gia đình. Không đủ tiền tiêu dùng, sử dụng ma túy, họ trộm cắp tài sản của người thân, bà con trong bản, gây mất an ninh trật tự và hạnh phúc gia đình.

Bên cạnh đó là nguyên nhân một bộ phận người dân, chưa chịu khó vươn lên trong cuộc sống, mà trông chờ ỷ lại chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chưa biết khai thác tiềm năng thế mạnh của gia đình, của bản, chưa mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa. Đường giao thông nội bản chủ yếu là đường đất, mùa mưa lầy lội, nước thải sinh hoạt chưa có hệ thống tiêu thoát, cỏ cây bụi rậm, phân gia súc một số điểm, một số bản chưa thường xuyên phát quang, dọn sạch. Đặc biệt 2 bản vùng cao: Hua Nạ, Hua Chăn hầu hết các hộ không có hố xí, chăn thả gia súc tự do, vệ sinh nhà ở, thôn bản chưa đảm bảo; hủ tục trong cưới xin, ma chay vẫn còn.

Trưởng bản Pom Sinh, Lò Văn Thiên, cho biết: bản có 78 hộ, trong đó 27 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo. Năm 2013, các hộ trong bản được một tổ chức xã hội tài trợ tấm lợp, gạch, hướng dẫn kỹ thuật làm nhà tiêu để giữ vệ sinh môi trường. Nhưng do bảo thủ, nhận thức kém nên một số hộ không làm nhà tiêu, một số hộ khác làm tạm bợ, nhiều hộ vẫn nuôi gia súc gần nhà ở, chưa làm cống rãnh thoát nước thải sinh hoạt. Vì vậy môi trường sống quanh bản chưa đảm bảo vệ sinh.

Từng bước khắc phục tồn tại trên, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Đông xác định thời gian tới tiếp tục tranh thủ các nguồn lực của Nhà nước, của tổ chức kinh tế xã hội, với sự tham gia đóng góp của người dân, đầu tư xây dựng: đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa cộng đồng, công trình vệ sinh gia đình, chuồng trại gia súc, vệ sinh môi trường thôn bản, đẩy lùi các hủ tục và tệ nạn xã hội... Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, chủ động xây dựng đời sống văn hóa bằng nội lực, số bản văn hóa, gia đình văn hóa của xã Chiềng Đông mới được nâng lên.


Có thể bạn quan tâm

Kinh Ngạc Hai Giống “Siêu Khoai Lang” Kinh Ngạc Hai Giống “Siêu Khoai Lang”

Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ nông lâm nghiệp Thành Tây (Trường ĐH Thành Tây, Hà Nội) vừa tiết lộ hai giống khoai lang có khả năng cho năng suất “khủng”, tới 70 – 80 tấn/ha, canh tác tốt sẽ đạt 100 tấn/ha.

28/01/2013
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cua Biển Ở Nghĩa Hưng (Nam Định) Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cua Biển Ở Nghĩa Hưng (Nam Định)

Trước đây ở Nghĩa Hưng (Nam Định) cua biển từng là mặt hàng xuất khẩu được khách hàng ưa chuộng, đem lại nguồn thu lớn cho ngư dân ở các xã ven biển của huyện. Lượng cua biển này đều được khai thác từ tự nhiên, người dân chưa biết cách duy trì nguồn giống để phát triển nghề nuôi cua biển nên sản lượng khai thác cua biển tự nhiên ngày càng khan hiếm, không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Những năm gần đây, nhiều hộ nuôi thủy sản của huyện đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất giống cua biển từ các tỉnh: Cà Mau, Cần Thơ, Khánh Hòa… để áp dụng vào thực tế tại địa phương.

09/02/2013
Nghề Nuôi Lươn Đã Thật Sự Giúp Giảm Nghèo Nghề Nuôi Lươn Đã Thật Sự Giúp Giảm Nghèo

Đến xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang bạn sẽ cảm thấy rất ngỡ ngàng bởi màu sắc sân vườn phía trước nhiều ngôi nhà rất ư là lạ mắt. Trong xanh thẫm mượt mà của cỏ cây, có màu xanh dương đậm của những tấm bạt ni-lon được che chắn thành hình chữ nhựt, mỗi ô chừng vài chục mét vuông. Trong bể có lục bình, điên điển đang trổ ra những bông hoa sắc màu mát dịu. Những cái bể ấy dùng để nuôi lươn đó bạn ạ! Điểm qua hành trình của con lươn từ tự nhiên đi vào bồn bể, bạn sẽ thầm cảm ơn bao người nông dân chân chất đã cần mẫn sớm hôm để tạo thêm nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho đời.

17/02/2013
Ngày Đầu Thu Mua Lúa, Gạo Tạm Trữ - Giá Lúa Nhích Dần Lên Ngày Đầu Thu Mua Lúa, Gạo Tạm Trữ - Giá Lúa Nhích Dần Lên

Ngày 20-2, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) chính thức triển khai mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo (tương đương 2 triệu tấn lúa). Người dân ĐBSCL hy vọng đây là giải pháp khắc phục tình trạng lúa hàng hóa ùn ứ trong dân, giá lúa sụt giảm khi vào vụ thu hoạch đông ken.

22/02/2013
Kinh Nghiệm Nuôi Tôm Theo Mô Hình Mới Kinh Nghiệm Nuôi Tôm Theo Mô Hình Mới

Trong năm qua, toàn tỉnh Ninh Thuận đã thực hiện thả tôm nuôi với diện tích 1.470 ha (67% tập trung tại khu vực Đầm Nại, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận), vượt 40% kế hoạch năm, trong đó có 194 ha tôm sú và 1.276 ha tôm thẻ chân trắng. Song do bệnh hội chứng tôm chết sớm (EMS) xuất hiện, lây lan trên diện rộng tại các vùng nuôi trọng điểm với diện tích 625 ha (chiếm 45% diện tích thả nuôi toàn tỉnh và tập trung 82% diện tích bệnh tại Đầm Nại) đã làm cho sản lượng thu hoạch chỉ đạt 87% kế hoạch.

27/02/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.