Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Ngư dân Thuận Nam vươn khơi đánh bắt vụ cá Bấc

Ngư dân Thuận Nam vươn khơi đánh bắt vụ cá Bấc
Tác giả: Anh Tùng
Ngày đăng: 22/12/2015

Vào vụ cá Bấc đã 2 tháng, nhưng thời điểm hiện nay ngư dân Thuận Nam mới thực sự đồng loạt vươn khơi.

Ngư dân Nguyễn Văn Bông (xã Phước Diêm) chia sẻ: Mùa biển động, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, ông đã lắp đặt thêm máy ICOM thuận tiện liên lạc với các tàu trong Tổ đoàn kết khai thác hải sản, thông tin với đất liền.

Ngoài nghề pha xúc đánh bắt cá cơm, ông còn trang bị thêm nghề mành đèn, lưới rê đánh bắt cá nục, cá trích.

Với hình thức đánh bắt như vậy, tàu thuyền có thể ở dài ngày trên biển, phát hiện được những luồng cá lớn.

Nhờ linh hoạt sử dụng các nghề khai thác phù hợp với tình hình thời tiết, nên những chuyến ra khơi cuối năm, ngư dân Thuận Nam đã khai thác được sản lượng hải sản đáng kể.

Để giúp ngư dân khai thác hiệu quả trong điều kiện thời tiết ít thuận lợi, ngay từ đầu vụ (tháng 10), chính quyền các xã Phước Diêm, Phước Dinh, Cà Ná đã phối hợp với Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật đánh bắt xa bờ.

Công tác dự báo nguồn lợi, thông tin ngư trường cũng được tăng cường.

Huyện cũng đã tổ chức rà soát lại số lượng tàu thuyền hoạt động trong vụ cá Bấc, củng cố các tổ, đội đoàn kết khai thác hải sản.

Theo đó, toàn huyện có 1.075 chiếc tàu, với tổng công suất 158.400 CV tham gia đánh bắt vụ Bấc.

Hiện nay, hầu hết các tàu công suất lớn đã ra ngư trường DK1, đảo Phú Quốc khai thác, các tàu công suất nhỏ đánh bắt ven bờ cũng đã vào kỳ hoạt động nhộn nhịp.

Ngư dân Ngô Thành (xã Cà Ná) cho biết: Thời tiết đã qua giai đoạn giao mùa, biển bắt đầu có cá.

Ngư dân tin tưởng thời điểm áp Tết Nguyên đán sẽ trúng “lộc biển”.

Ra khơi mùa biển động, ngư dân đối diện với nhiều rủi ro.

Để đảm bảo an toàn trên biển, Đồn Biên phòng Cà Ná phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền cho các thuyền viên thường xuyên giữ thông tin liên lạc với đất liền, cập nhật tình hình ngư trường phục vụ khai thác có hiệu quả.

Đơn vị tăng cường công tác trực ban, phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Tổ chức kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện ra vào cảng Cà Ná, nhắc nhở chủ phương tiện đầu tư các thiết bị an toàn trước khi ra khơi đánh bắt hải sản.

Thường xuyên theo dõi, liên lạc với những phương tiện khai thác ngoài biển xa để chủ động kêu gọi tìm chỗ neo đậu an toàn khi có sóng lớn.

Thiếu tá Phan Hồng Thanh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Ná bày tỏ quyết tâm: Đơn vị đã tham mưu cho chính quyền củng cố đội cứu hộ, cứu nạn trên biển, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống.

 


Có thể bạn quan tâm

Trang Bị Máy Câu Cá Ngừ Cho Ngư Dân Trang Bị Máy Câu Cá Ngừ Cho Ngư Dân

UBND tỉnh Bình Định vừa trao 5 hệ thống thiết bị, công nghệ câu cá ngừ đại dương cho 5 tàu cá huyện Hoài Nhơn. Thiết bị này giúp chất lượng cá câu được tăng cao gấp nhiều lần so với trước.

02/07/2014
Cá Ngừ Tăng Giá Ngư Dân Vẫn Lỗ Nặng Cá Ngừ Tăng Giá Ngư Dân Vẫn Lỗ Nặng

Lần đầu tiên trong năm nay, cá ngừ đại dương do ngư dân khai thác, đưa về cảng được thu mua với giá 110.000 đồng/kg, tăng hơn 20.000 đồng/kg so với các tháng trước. Giá tăng – bà con ngư dân rất đỗi vui mừng. Tuy nhiên, nỗi lo bám biển của người ngư dân thì vẫn còn đó; bởi lẽ sản lượng cá ngừ đánh bắt ở thời điểm này được nhận định là thấp nhất từ trước đến nay.

10/09/2014
Giáp Tết, Ngư Dân Trúng Cá Ngừ Đại Dương Giáp Tết, Ngư Dân Trúng Cá Ngừ Đại Dương

Đại úy Nguyễn Ngọc Ry, Phó trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng cho biết, hiện còn 161 tàu của ngư dân phường 6 đang khai thác cá ngừ đại dương tại khu vực quần đảo Trường Sa. Dự kiến từ ngày 20 đến 28 tháng Chạp (ngày 8 đến 16/2) các tàu này sẽ cập cảng để ngư dân đón Tết Nguyên đán Ất Mùi.

09/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.