Ngư dân kêu cứu

Ông Đậu kể, lúc 23 giờ ngày 23.4.2015, tàu cá QNa-92933 có công suất 380CV hành nghề lưới Bạc Liêu cải tiến của gia đình hoạt động ở vị trí có tọa độ là 16 độ 4 phút vĩ Bắc, 108 độ 38 phút kinh Đông thì phát hiện có một chiếc tàu màu trắng, phía trước ca bin có in chữ Bình An chạy đến và ra hiệu liên lạc qua kênh A10.
Khi thuyền trưởng bắt tần số thì phương tiện này yêu cầu phải kéo lưới nhanh để tàu này đi qua. Lúc đó ông Đậu mới trả lời là cá mắc trong lưới quá nhiều, phải kéo đến sáng mai mới xong. Lập tức phương tiện đó yêu cầu tàu cá của ông Đậu phải buộc cột cờ xuống lưới, thả trôi lưới và đưa tàu cá đi xa khỏi phạm vi 5 hải lý để tàu Bình An đi qua. Sau khi tàu này đi qua sẽ thông báo vị trí lưới để tàu cá quay lại vớt.
Tuy nhiên, phương tiện này đi qua rất lâu nhưng sau đó không thông báo gì. Tàu cá QNa-92933 quay lại thì thấy cột cờ đã bị cắt đứt còn vàn lưới thì không còn tung tích. “Lúc đó tôi liên lạc với các tàu cá cùng sản xuất trong đội đoàn kết sản xuất trên biển đến tìm nhưng không phát hiện lưới đâu dù tìm mãi đến tận 18 giờ ngày 24.4. Thấy không hy vọng gì, chúng tôi đã cập bờ và đến báo cáo lại sự việc với Đồn Biên phòng Cửa Đại (TP.Hội An)” - ông Đậu nói.
Tại buổi làm việc, ông Đậu đã báo cáo với Đồn Biên phòng Cửa Đại là bị cắt đứt tổng cộng 87 tấm lưới, thiệt hại hơn 250 triệu đồng. Ông Đậu cho biết thêm, ông và các thành viên trên tàu cá chỉ nhận được thông báo là không được khai thác hải sản ở vị trí đó vào thời điểm ngày 22.4.2015 trở về trước.
“Khi bị cắt lưới vào ngày 23.4.2015, chúng tôi thấy ngoài phương tiện có ghi chữ Bình An còn có thêm 3 tàu nhỏ làm vệ tinh đi cùng. Họ thông báo là khi đi qua vị trí chúng tôi thả lưới sẽ liên hệ lại để chúng tôi đến vớt lưới nhưng thực tế không như vậy. Rất có thể họ đã cắt lưới của chúng tôi rồi thản nhiên đi qua. Sự việc đã xảy ra hơn 2 tháng nay nhưng chúng tôi không được trợ giúp gì dù đã gõ cửa rất nhiều ngành chức năng. Rất mong các cơ quan vào cuộc xác minh điều này giúp chúng tôi” - ông Đậu nói thêm.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng thời gian ngày 8.4.2014 - 22.4.2015, tàu Bình Minh 02 được phép thực hiện hoạt động thu nổ địa chấn 2D tại lô 116 ngoài khơi Việt Nam, bao gồm vị trí tàu cá của ông Đậu bị cắt lưới. Theo đó, trong thời gian này, các tàu cá không được khai thác hải sản trong phạm vi hoạt động của tàu Bình Minh 02 có sự bảo vệ của tàu Bình An 01 và một số tàu khác hộ tống.
Cả ông Trần Văn Sành - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh lẫn đại diện Nghiệp đoàn Nghề cá Quảng Nam đều cho rằng, sự việc vừa nêu là rất đáng tiếc. Thiệt hại mà ngư dân phải gánh chịu là quá lớn. Thiết nghĩ, các ngành, các cấp cần khẩn trương vào cuộc, điều tra, làm sáng rõ sự vụ vừa nêu, giúp ngư dân giữ vững niềm tin, yên tâm trở lại ngư trường sản xuất.
Có thể bạn quan tâm

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai lo lắng người chăn nuôi sẽ tìm cách nuôi heo vượt quá 100 kg để xuất sang Trung Quốc và một khi thị trường này ngừng mua người chăn nuôi sẽ khó bán được trên thị trường nội địa vì người tiêu dùng trong nước thích ăn thịt heo nhiều nạc hơn.

Hiện Việt Nam không nhập thanh long của Trung Quốc như một số thông tin xuất hiện gần đây, nên người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng loại trái cây này.

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt hộ nuôi heo rừng lai tại nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định đang gặp lao đao do giá heo rừng giảm mạnh, đầu ra gặp khó khăn.

Hội thảo khoa học về dự án “Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý (CDĐL) Trà My cho sản phẩm quế” vừa được Sở KH-CN Quảng Nam phối hợp với Viện Thổ nhưỡng nông hóa Việt Nam tổ chức đã mở ra hướng phục hồi thương hiệu cho sản phẩm từng được mệnh danh là “cao sơn ngọc quế” một thời.

Nhà máy chế biến sơ ri Nichirei Suco Acerola (của Công ty TNHH MTV Nichirei Suco Việt Nam) khởi công xây dựng ngày 17-7 tại xã Bình Nghị (Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) đánh dấu sự khởi đầu mới cho vùng nguyên liệu sơ ri Gò Công.