Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư dân kêu cứu

Ngư dân kêu cứu
Ngày đăng: 25/06/2015

Ông Đậu kể, lúc 23 giờ ngày 23.4.2015, tàu cá QNa-92933 có công suất 380CV hành nghề lưới Bạc Liêu cải tiến của gia đình hoạt động ở vị trí có tọa độ là 16 độ 4 phút vĩ Bắc, 108 độ 38 phút kinh Đông thì phát hiện có một chiếc tàu màu trắng, phía trước ca bin có in chữ Bình An chạy đến và ra hiệu liên lạc qua kênh A10.

Khi thuyền trưởng bắt tần số thì phương tiện này yêu cầu phải kéo lưới nhanh để tàu này đi qua. Lúc đó ông Đậu mới trả lời là cá mắc trong lưới quá nhiều, phải kéo đến sáng mai mới xong. Lập tức phương tiện đó yêu cầu tàu cá của ông Đậu phải buộc cột cờ xuống lưới, thả trôi lưới và đưa tàu cá đi xa khỏi phạm vi 5 hải lý để tàu Bình An đi qua. Sau khi tàu này đi qua sẽ thông báo vị trí lưới để tàu cá quay lại vớt.

Tuy nhiên, phương tiện này đi qua rất lâu nhưng sau đó không thông báo gì. Tàu cá QNa-92933 quay lại thì thấy cột cờ đã bị cắt đứt còn vàn lưới thì không còn tung tích. “Lúc đó tôi liên lạc với các tàu cá cùng sản xuất trong đội đoàn kết sản xuất trên biển đến tìm nhưng không phát hiện lưới đâu dù tìm mãi đến tận 18 giờ ngày 24.4. Thấy không hy vọng gì, chúng tôi đã cập bờ và đến báo cáo lại sự việc với Đồn Biên phòng Cửa Đại (TP.Hội An)” - ông Đậu nói.

Tại buổi làm việc, ông Đậu đã báo cáo với Đồn Biên phòng Cửa Đại là bị cắt đứt tổng cộng 87 tấm lưới, thiệt hại hơn 250 triệu đồng. Ông Đậu cho biết thêm, ông và các thành viên trên tàu cá chỉ nhận được thông báo là không được khai thác hải sản ở vị trí đó vào thời điểm ngày 22.4.2015 trở về trước.

“Khi bị cắt lưới vào ngày 23.4.2015, chúng tôi thấy ngoài phương tiện có ghi chữ Bình An còn có thêm 3 tàu nhỏ làm vệ tinh đi cùng. Họ thông báo là khi đi qua vị trí chúng tôi thả lưới sẽ liên hệ lại để chúng tôi đến vớt lưới nhưng thực tế không như vậy. Rất có thể họ đã cắt lưới của chúng tôi rồi thản nhiên đi qua. Sự việc đã xảy ra hơn 2 tháng nay nhưng chúng tôi không được trợ giúp gì dù đã gõ cửa rất nhiều ngành chức năng. Rất mong các cơ quan vào cuộc xác minh điều này giúp chúng tôi” - ông Đậu nói thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng thời gian ngày 8.4.2014 - 22.4.2015, tàu Bình Minh 02 được phép thực hiện hoạt động thu nổ địa chấn 2D tại lô 116 ngoài khơi Việt Nam, bao gồm vị trí tàu cá của ông Đậu bị cắt lưới. Theo đó, trong thời gian này, các tàu cá không được khai thác hải sản trong phạm vi hoạt động của tàu Bình Minh 02 có sự bảo vệ của tàu Bình An 01 và một số tàu khác hộ tống.

Cả ông  Trần Văn Sành - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh lẫn đại diện Nghiệp đoàn Nghề cá Quảng Nam đều cho rằng, sự việc vừa nêu là rất đáng tiếc. Thiệt hại mà ngư dân phải gánh chịu là quá lớn. Thiết nghĩ, các ngành, các cấp cần khẩn trương vào cuộc, điều tra, làm sáng rõ sự vụ vừa nêu, giúp ngư dân giữ vững niềm tin, yên tâm trở lại ngư trường sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Kiếm tiền từ những vật dụng cây nhà lá vườn Kiếm tiền từ những vật dụng cây nhà lá vườn

Dạy nghề, hướng dẫn người dân kiếm tiền bằng những vật dụng “cây nhà lá vườn”, Hội Nông dân (ND) xã Mộ Đạo (Quế Võ, Bắc Ninh) đã giúp nhiều hội viên ổn định cuộc sống.

28/10/2015
Dư cái ăn nhờ cho hợp tác xã thuê đất trồng hoa Dư cái ăn nhờ cho hợp tác xã thuê đất trồng hoa

Không những có đủ cái ăn, mà những bà con nông dân ở xã Chiềng Xôm, TP. Sơn La (tỉnh Sơn La) còn dư cái ăn nhờ cho hợp tác xã thuê đất để trồng hoa.

28/10/2015
Chạy đua ứng phó với hạn hán nhiễm mặn Chạy đua ứng phó với hạn hán nhiễm mặn

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) và Cơ quan Khí tượng thủy văn Nam Bộ đã khuyến cáo các tỉnh khẩn trương xuống giống vụ đông xuân 2016 sớm hơn so với cùng kỳ, tránh tình trạng thiếu hụt nước tưới và bị mặn xâm nhập.

28/10/2015
Bón phân hợp lý người trồng cà phê tăng thu nhập Bón phân hợp lý người trồng cà phê tăng thu nhập

Mới đây, Công ty CP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung (PVFCCo Central), Trung tâm Khuyến nông Gia Lai, Công ty TNHH MTV Iagrai đã phối hợp tổ chức Hội thảo tổng kết mô hình Sử dụng bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ trên cây cà phê trong niên vụ năm 2015 tại xã Iahrung, huyện Iagrai (Gia Lai).

28/10/2015
Trồng mía lãi cao nhất trong 3 năm qua Trồng mía lãi cao nhất trong 3 năm qua

Theo nhiều người trồng mía ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, hiện thương lái mua mía tại ruộng (giống ROC 16) đang ở mức từ 1.100 - 1.200 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với đầu vụ (giữa tháng 9).

28/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.