Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư Dân Bình Thuận Được Mùa Vụ Bấc

Ngư Dân Bình Thuận Được Mùa Vụ Bấc
Ngày đăng: 13/01/2015

Mùa bấc, mùa khó khăn nhất của ngư dân trong năm vì thời tiết trở gió. Tuy nhiên, thời gian qua sản lượng thủy hải sản đánh bắt vẫn có những kết quả đáng mừng…

Hơn 6 giờ sáng, Cảng cá Phan Thiết (Bình Thuận) trong không khí chộn rộn, tất bật của hàng loạt xe đông lạnh vận chuyển, các đầu mối thu mua gần như làm việc hết công suất. Âm thanh của nhà máy xay đá, tiếng gọi nhau, cười đùa trò chuyện của những công nhân bốc xếp tạo nên một bức tranh sinh động khi những chuyến tàu trở về, cá bạc đầy khoang. Chị Nguyễn Thị Bảy - một công nhân trên cảng cá từ nhiều năm qua cho biết: “Khi tàu vô, tôi dỡ cá từ tàu lên, phân loại, muối đá mỗi ngày cũng được gần 200 ngàn đồng. Tùy hôm cá nhiều hay ít, nhiều thì tiền công có thêm chút đỉnh”.
Nhìn lại năm 2014, thời tiết tương đối thuận lợi cho những chuyến biển. Một năm làm ăn hiệu quả của tàu thuyền có công suất lớn đánh bắt xa bờ. Phan Thiết tuy không phải đô thị 100% tập trung về ngư nghiệp nhưng nghề biển đã gắn bó từ rất lâu đời với những địa phương như Đức Thắng, Đức Nghĩa, Bình Hưng, Hưng Long, Đức Long, Hàm Tiến, Mũi Né…
Tổng sản lượng khai thác thủy sản của năm 2014, thành phố Phan Thiết mang về 55.300 tấn cá, 3.000 tấn tôm, 6.500 tấn mực, hải đặc sản 3.500 tấn cùng với hơn 6.000 tấn hải sản khác cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu, đạt 100,5 % so với mục tiêu ban đầu.
Ông Lê Văn Minh - Trưởng Phòng Kinh tế Phan Thiết cho biết: Năm 2015 sẽ tiếp tục khuyến khích việc đánh bắt xa bờ góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, nâng cao năng suất khai thác thủy sản và bằng nhiều biện pháp ngăn chặn cạn kiệt nguồn lợi do việc khai thác quá mức cho phép hoặc khai thác thủy sản ven bờ.
Thế mạnh hiện nay về sản lượng khai thác thủy sản ở Phan Thiết vẫn là cá nục, cá ngừ, bạc má, cá cơm… Thời điểm này tuy không còn là cao điểm khai thác nhưng thay vào đó nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế như cá nhồng, cá liệt, cá hanh… Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng sản lượng khai thác của tỉnh trong năm qua gần 188.000 tấn, tăng so với cùng kỳ 709 tấn.
Thời tiết thuận lợi, giá dầu trong năm cũng giảm hơn so với mọi năm, tuy nhiên giá thành hiện nay vẫn còn tình trạng nhảy múa. Vào thời điểm tháng 12, giá dầu khoảng hơn 18.000 đồng/lít thì giá cá cũng theo đó giảm xuống. “May chúng tôi không phải vay mượn từ phía đầu nậu, nếu không cũng khó khăn bởi bị ép đủ đường” - anh Vĩnh cho biết.
Khép lại một năm không có nhiều biến động về ngư trường, ngư dân tạm yên tâm theo từng chuyến ra khơi bám biển.


Có thể bạn quan tâm

Vua lúa giống Óc Eo Vua lúa giống Óc Eo

Từ một gia đình nông dân (ND) “chỉ lo đủ gạo ăn” ở vùng “khỉ ho cò gáy” tận Óc Eo (Thoại Sơn, An Giang), vợ chồng Nguyễn Quốc Hùng đã vươn lên thành “Vua lúa” với trang trại sản xuất lúa giống qui mô lớn.

10/08/2015
Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm chè Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm chè

Đó là một trong những nội dung tại văn bản vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành gửi Sở NN-PTNT và các địa phương có trồng cây chè trong tỉnh.

10/08/2015
Bỏ hàng loạt phí, lệ phí thú y Bỏ hàng loạt phí, lệ phí thú y

Việc cuối tuần qua Bộ Tài chính loan báo cắt bỏ 13 loại phí, lệ phí thú y vốn đổ lên đầu các sản phẩm chăn nuôi đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các DN cũng như người chăn nuôi cả nước.

10/08/2015
Cao su Bình Long lợi nhuận 3.190 tỷ đồng trong 5 năm Cao su Bình Long lợi nhuận 3.190 tỷ đồng trong 5 năm

Vừa qua, tại thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long đã tổ chức đại hội Đảng bộ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

10/08/2015
Kim ngạch xuất khẩu tôm 2015 có thể giảm mạnh ở hàng loạt thị trường trọng điểm Kim ngạch xuất khẩu tôm 2015 có thể giảm mạnh ở hàng loạt thị trường trọng điểm

Mỹ là thị trường đứng đầu, chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam nhưng lại sụt giảm mạnh nhất. Bên cạnh đó xuất khẩu tôm sang Nhật Bản và EU giảm lần lượt 18,6% và 15,2%...

10/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.