Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngư Dân Bình Thuận Được Mùa Vụ Bấc

Ngư Dân Bình Thuận Được Mùa Vụ Bấc
Publish date: Tuesday. January 13th, 2015

Mùa bấc, mùa khó khăn nhất của ngư dân trong năm vì thời tiết trở gió. Tuy nhiên, thời gian qua sản lượng thủy hải sản đánh bắt vẫn có những kết quả đáng mừng…

Hơn 6 giờ sáng, Cảng cá Phan Thiết (Bình Thuận) trong không khí chộn rộn, tất bật của hàng loạt xe đông lạnh vận chuyển, các đầu mối thu mua gần như làm việc hết công suất. Âm thanh của nhà máy xay đá, tiếng gọi nhau, cười đùa trò chuyện của những công nhân bốc xếp tạo nên một bức tranh sinh động khi những chuyến tàu trở về, cá bạc đầy khoang. Chị Nguyễn Thị Bảy - một công nhân trên cảng cá từ nhiều năm qua cho biết: “Khi tàu vô, tôi dỡ cá từ tàu lên, phân loại, muối đá mỗi ngày cũng được gần 200 ngàn đồng. Tùy hôm cá nhiều hay ít, nhiều thì tiền công có thêm chút đỉnh”.
Nhìn lại năm 2014, thời tiết tương đối thuận lợi cho những chuyến biển. Một năm làm ăn hiệu quả của tàu thuyền có công suất lớn đánh bắt xa bờ. Phan Thiết tuy không phải đô thị 100% tập trung về ngư nghiệp nhưng nghề biển đã gắn bó từ rất lâu đời với những địa phương như Đức Thắng, Đức Nghĩa, Bình Hưng, Hưng Long, Đức Long, Hàm Tiến, Mũi Né…
Tổng sản lượng khai thác thủy sản của năm 2014, thành phố Phan Thiết mang về 55.300 tấn cá, 3.000 tấn tôm, 6.500 tấn mực, hải đặc sản 3.500 tấn cùng với hơn 6.000 tấn hải sản khác cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu, đạt 100,5 % so với mục tiêu ban đầu.
Ông Lê Văn Minh - Trưởng Phòng Kinh tế Phan Thiết cho biết: Năm 2015 sẽ tiếp tục khuyến khích việc đánh bắt xa bờ góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, nâng cao năng suất khai thác thủy sản và bằng nhiều biện pháp ngăn chặn cạn kiệt nguồn lợi do việc khai thác quá mức cho phép hoặc khai thác thủy sản ven bờ.
Thế mạnh hiện nay về sản lượng khai thác thủy sản ở Phan Thiết vẫn là cá nục, cá ngừ, bạc má, cá cơm… Thời điểm này tuy không còn là cao điểm khai thác nhưng thay vào đó nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế như cá nhồng, cá liệt, cá hanh… Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng sản lượng khai thác của tỉnh trong năm qua gần 188.000 tấn, tăng so với cùng kỳ 709 tấn.
Thời tiết thuận lợi, giá dầu trong năm cũng giảm hơn so với mọi năm, tuy nhiên giá thành hiện nay vẫn còn tình trạng nhảy múa. Vào thời điểm tháng 12, giá dầu khoảng hơn 18.000 đồng/lít thì giá cá cũng theo đó giảm xuống. “May chúng tôi không phải vay mượn từ phía đầu nậu, nếu không cũng khó khăn bởi bị ép đủ đường” - anh Vĩnh cho biết.
Khép lại một năm không có nhiều biến động về ngư trường, ngư dân tạm yên tâm theo từng chuyến ra khơi bám biển.


Related news

Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Những Trăn Trở Trong Đầu Tư Sản Xuất Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Những Trăn Trở Trong Đầu Tư Sản Xuất

Sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) là một trong những lời giải bài toán lợi nhuận bền vững của người nông dân. Tuy nhiên, bài toán lợi nhuận ấy cũng chưa thật sự hoàn thiện đối với nông dân Cà Mau, đặc biệt trong vấn đề hệ thống thuỷ lợi và đầu ra cho sản phẩm…

Wednesday. August 14th, 2013
Xuất Hiện Bệnh Lạ Trên Tôm Hùm Xuất Hiện Bệnh Lạ Trên Tôm Hùm

Gần 1 tháng nay, tôm hùm ở các ao nuôi trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) xuất hiện chứng bệnh lạ, vỏ tôm chuyển sang màu nho và phát triển rất chậm, mang của tôm bị thối và tôm chết, người nuôi gọi là bệnh mục mang. Hiện nay, người nuôi chưa có cách điều trị hiệu quả, nên số tôm chết ngày một tăng.

Wednesday. August 14th, 2013
Lao Đao Nghề Nuôi Cá Chẽm Lao Đao Nghề Nuôi Cá Chẽm

Ngư dân Nguyễn Tuấn, tổ dân phố Khánh Cam 1, phường Ba Ngòi (TP Cam Ranh), một người nuôi cá chẽm ở khu vực Trà Long 1 cho biết, từ đầu năm đến nay, giá cá chẽm thương phẩm rớt thê thảm, hiện chỉ còn từ 46 - 48 ngàn đồng/kg, giảm hơn nửa so với năm ngoái khiến người nuôi thua lỗ.

Thursday. August 15th, 2013
Nuôi Bồ Câu Nhốt Chuồng, Tiềm Ấn Nguy Cơ Dịch Bệnh Cúm A H5N1 Nuôi Bồ Câu Nhốt Chuồng, Tiềm Ấn Nguy Cơ Dịch Bệnh Cúm A H5N1

5 xã vùng Kiệm Tân (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) là nơi tập trung nhiều hộ nuôi chim bồ câu (trung bình mỗi trang trại (ảnh) có từ 300 - 500 cặp chim bố mẹ). Ngoài ra còn có nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ khác. Với hiệu quả kinh tế do chim bồ câu mang lại, dự báo trong thời gian tới sẽ có rất nhiều người dân chọn gia cầm này làm hướng phát triển kinh tế.

Thursday. August 15th, 2013
Nỗi Lo Nỗi Lo "Xóa Sổ" Cây Ca Cao

Từng được trồng ồ ạt cách đây khoảng 5 năm, đến nay cây ca cao tại huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) lại bị chính người nông dân chặt bỏ dần dần. Hiện, toàn huyện đã giảm 1/3 diện tích ca cao so với trước và con số này vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Thursday. August 15th, 2013