Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghề Chăn Nuôi Heo Cần Hỗ Trợ Ở Đồng Tháp

Nghề Chăn Nuôi Heo Cần Hỗ Trợ Ở Đồng Tháp
Ngày đăng: 21/05/2013

Một năm trôi qua ở Đồng Tháp, nghề chăn nuôi heo phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bài toán về giá cả hiện nay đang khiến họ thêm nặng gánh, giá bán thấp hơn giá thành. Trong khi đó, việc vay vốn ngân hàng cũng không phải dễ dàng...

Theo tính toán của người chăn nuôi, hiện nay giá thành đầu tư cho một tạ heo đã lên đến 3,7 triệu đồng (chưa tính tiền con giống) trong khi giá bán hiện tại dao động từ 3,5 - 3,6 triệu đồng/tạ khiến cho người nuôi thua lỗ khoảng 800 - 1 triệu đồng/tạ.

Ông Nguyễn Văn Nương, phường 2, thị xã Sa Đéc chia sẻ: “Hiện người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do giá heo rớt kéo dài, buộc phải giảm đàn hoặc treo chuồng. Nhà tôi vừa xuất chuồng khoảng 42 con nhưng đều vượt ký do phải chờ giá”.

Nhiều hộ nuôi cho rằng, nghề làm bột nuôi heo là nghề truyền thống nên dù khó khăn họ vẫn bám trụ để chờ giá lên. “Mặc dù nghề làm bột nuôi heo có lỗ nhưng nghề này đã gắn bó với gia đình tôi mấy chục năm nay, không biết bỏ nghề rồi chuyển sang nghề khác thì như thế nào nên tôi vẫn cứ tiếp tục nghề với niềm tin giá heo sẽ trở về thời hoàng kim. Nhưng chờ đợi đến nay cũng đã trên 1 năm rồi”, ông Nguyễn Văn Đê, xã Tân Phú Trung nói.

Ông Nguyễn Văn Nương lý giải, giá heo sụt giảm là do tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước giảm sút, trong khi đó nguồn cung vượt cầu. Đồng thời, khi sản phẩm heo bắt đầu có giá ngất ngưỡng thì việc nhập lậu thịt qua các con đường tiểu ngạch là tác nhân khiến cho giá heo sụt giảm nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, số lượng đàn heo cũng đã giảm xuống rất nhiều. Theo thống kê của Chi cục Thú y tỉnh, hiện nay tổng đàn thực tế là 141.420 con, tuy nhiên so với tháng ba đã giảm 6.000 con.

Bên cạnh đó, đây là thời điểm nhạy cảm, đàn heo có thể nhiễm bệnh tai xanh, lở mồm long móng gây áp lực kép cho nghề chăn nuôi heo. Ông Lê Thành Thọ, xã Tân Phú Trung chia sẻ: “Nếu như trước đây việc tiêm phòng chỉ sơ sài thì hiện nay được chúng tôi quan tâm hàng đầu, nếu lơ là, heo mắc bệnh sẽ không thể kiểm soát, hao hụt đầu con, lúc đó người nuôi heo lại lỗ nặng thêm”.

Tình hình chăn nuôi còn nhiều khó khăn nên thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có những chính sách cho vay chăn nuôi và thủy sản như tạo điều kiện giãn nợ tối đa 24 tháng và hạ lãi suất đối với các khoản vốn đã vay, đồng thời tiếp tục cho vay mới với lãi suất thị trường thấp nhất 11% cho các đối tượng Hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ gia đình...

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp, trên tinh thần Công văn 1149 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người chăn nuôi và thủy sản thì dư nợ được gia hạn đến cuối tháng 4 là 23 tỷ đồng, trong đó 20 tỷ đồng đối với gói gia hạn 6 tháng và 3 tỷ đồng gói từ 6 tháng trở lên, số lượng khách hàng có dư nợ được gia hạn chỉ 1 doanh nghiệp và 57 hộ gia đình.

Bên cạnh đó, tình hình cho vay mới doanh số cho vay là 4.752 tỷ đồng, doanh số thu nợ 3.802 tỷ đồng. Theo đó, dư nợ cho công tác này là 3736 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 3.493 tỷ đồng, nợ trung dài hạn 243 tỷ đồng, số khách hàng tiếp cận có 23 doanh nghiệp, trên 6.000 hộ cá nhân.

Theo con số thống kê này, thì đây được xem là bước tiếp sức cho người chăn nuôi, song nhu cầu đối với người chăn nuôi là rất lớn. Những hộ chăn nuôi cho biết, muốn tiếp cận với vốn ngân hàng, bắt buộc họ phải có những thủ tục liên quan thế chấp tài sản để tránh thất thoát đồng vốn, vì thế việc tiếp cận vốn mới nhiêu khê, cơ hội tái sản xuất là mong manh.

Anh Huỳnh Văn Cười, xã Tân Phú Đông cho hay: “Hiện chúng tôi hy vọng ngân hàng cho vay tín chấp hơn là thế chấp hoặc có chính sách ưu tiên gì để tiếp cận nguồn vốn mới vì hiện nay toàn bộ tài sản đã thế chấp hết rồi. Nếu không có nguồn vốn thì người dân phải xoay vốn bên ngoài với lãi suất cao ngất ngưỡng để chăm chút cho đàn heo, khiến cho người dân đã khó càng thêm khó”...


Có thể bạn quan tâm

Nhức Nhối Chuyện Bán Điều Non Ở Bình Phước Nhức Nhối Chuyện Bán Điều Non Ở Bình Phước

Với hơn 150 nghìn ha, tỉnh Bình Phước được coi là "thủ phủ điều của cả nước". Cây xóa đói, giảm nghèo một thời, nay vì mất giá, cho nên người dân chặt bỏ. Nhiều hộ gia đình nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số không có vốn đầu tư, đất bạc màu là còn chung thủy với cây điều. Nhưng cơn lốc của thị trường, lại nảy sinh tình trạng bán điều non, gây nhức nhối ở các xã vùng sâu tỉnh Bình Phước.

14/05/2013
Triển Vọng Từ Hướng Trồng Rau Trong Nhà Lưới Triển Vọng Từ Hướng Trồng Rau Trong Nhà Lưới

Nhằm giúp nghề trồng rau phát triển bền vững, tăng giá trị sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích, lần đầu tiên tỉnh ta đã đưa mô hình trồng rau an toàn (RAT) trong nhà lưới theo hướng VietGap vào sản xuất trên diện tích gần 40 ha tại các địa phương trọng điểm về trồng rau của tỉnh là An Hải (Ninh Phước), Hộ Hải (Ninh Hải) và phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) mở ra triển vọng mới cho người trồng rau.

29/07/2013
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Diêu Hồng Thương Phẩm Tại Huyện Ninh Sơn Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Diêu Hồng Thương Phẩm Tại Huyện Ninh Sơn

Tháng 8-2012, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn phối hợp với Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện triển khai mô hình “Nuôi thử nghiệm cá diêu hồng” tại thôn Tân Lập 1, xã Lương Sơn. Sau 5 tháng thực hiện, mô hình đạt hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao.

29/07/2013
Ninh Sơn Phát Triển Chăn Nuôi Theo Hướng Nâng Cao Chất Lượng Tổng Đàn Ninh Sơn Phát Triển Chăn Nuôi Theo Hướng Nâng Cao Chất Lượng Tổng Đàn

Để đạt được tốc độ tăng trưởng 11% trong năm 2013, bên cạnh đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, huyện Ninh Sơn xác định tiếp tục phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại, nâng cao chất lượng tổng đàn.

29/07/2013
Phát Triển Đàn Bò Thịt Ở Phước Tuy (Bến Tre) Phát Triển Đàn Bò Thịt Ở Phước Tuy (Bến Tre)

Tổng đàn bò của huyện Ba Tri (Bến Tre) hiện có khoảng 71 ngàn con, trong đó xã Phước Tuy có trên 3.600 con. Ông Nguyễn Văn Lư - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Phước Tuy, chia sẻ: “Những năm gần đây, nghề nuôi bò thịt phát triển mạnh, xã có hơn một ngàn hộ nông nghiệp thì hầu như nhà nào cũng nuôi từ một đến hai con bò, có nhà nuôi năm, bảy con đến cả chục con”. Nghề nuôi bò sinh sản, bò thịt vỗ béo đã giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo và nhân rộng số hộ khá, giàu tại xã.

21/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.