Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nghề biển ở Duy Hải

Nghề biển ở Duy Hải
Ngày đăng: 20/08/2015

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, người dân xã Duy Hải tập trung hấp cá, tẩm cá, làm cá bò khô. “Qua mùa nắng rồi thì có muốn cũng chẳng thể sản xuất được. Thời điểm cuối vụ, chị em chúng tôi tranh thủ hấp cá, làm cá bò để có thêm thu nhập. Vụ này đi qua, tùy theo việc, có thể chúng tôi sẽ làm nghề bán cá, phụ chồng đi biển hoặc tham gia làm mắm cùng chị em địa phương” - chị Ngô Thị Phượng ở thôn Trung Phường nói. Ông Võ Quốc Hai - cán bộ phụ trách thủy sản UBND xã Duy Hải cho biết, trên địa bàn hiện có 4 cơ sở chế biến cá bò, cá hấp với tổng sản lượng khoảng 7 nghìn tấn/năm, tạo thu nhập tương đối ổn định cho lao động nữ ở mức 3 triệu đồng mỗi tháng. Toàn xã cũng có gần 10 cơ sở chế biến nước mắm, thương hiệu tiếp tục được khẳng định nhờ hoạt động quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ dịp cuối năm.

Chế biến hải sản hoạt động hiệu quả ở xã Duy Hải nhờ khai thác tăng sản lượng trong thời gian qua. Đến nay, toàn xã có 127 tàu thuyền, tổng công suất 5.265CV, trong đó tàu cá có 11 tàu công suất từ 90CV trở lên. Nghề cá ở xã phân bổ theo các nghề lưới vây, câu khơi, câu cá hố, lờ mực. Đến xã Duy Hải hỏi tìm ngư dân sản xuất giỏi, người ta chỉ ngay đến ông Lê Chí ở thôn An Lương. Theo ông Chí, nghề câu cá hố gia đình khai thác đạt trong vài năm trở lại đây. Mỗi chuyến biển (khoảng 10 ngày - PV) đem lại nguồn thu hàng chục triệu đồng. Từ việc ổn định sản xuất, ông Chí đang đầu tư cải hoán nâng cấp tàu cá có công suất từ 60CV lên thành 150CV để thuận lợi hơn trong sản xuất.

Tổng sản lượng đánh bắt trong năm 2014 của Duy Hải đạt hơn 6 nghìn tấn, vượt 15% so với kế hoạch. Đáng chú ý, hải sản xuất khẩu như mực, cá hố chiếm khoảng 33% sản lượng chung. Đến thời điểm này của năm 2015, tổng sản lượng khai thác hải sản của xã đạt khoảng 5 nghìn tấn (tăng 10% so với cùng kỳ). Ông Nguyễn Văn Thống - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho rằng, nghề biển của xã tương đối phát triển trong thời gian qua nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Địa phương đang khuyến khích ngư dân góp vốn đầu tư tàu có công suất lớn để đánh bắt xa bờ theo hướng vừa khai thác vừa bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tin vui đối với làng biển Duy Hải là mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định phân bổ cho ngư dân địa phương được vay vốn lãi suất ưu đãi để đóng mới 3 tàu vỏ composite có công suất từ 800CV trở lên để hoạt động trên các vùng biển xa của Tổ quốc.


Có thể bạn quan tâm

Thanh trà Thủy Bằng và Dương Hòa được mùa, được giá Thanh trà Thủy Bằng và Dương Hòa được mùa, được giá

Tin vui đối với người dân 2 xã Thủy Bằng và Dương Hòa - 2 vùng trồng thanh trà trọng điểm của thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế), khi nay loại trái cây đặc sản này không chỉ được mùa mà còn được cả giá.

24/07/2015
Sầu… vì sầu riêng Sầu… vì sầu riêng

Sầu riêng Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Giá mặt hàng nông sản này được các thương lái đặt cọc thu mua tại vườn khá cao. Thế nhưng, người dân vẫn không vui, bởi năm nay, sản lượng sầu riêng giảm nghiêm trọng do bị rụng trái non khi mưa chuyển mùa.

24/07/2015
Thâm canh gần 15.000 ha dừa Thâm canh gần 15.000 ha dừa

Hiện nay, Tiền Giang xây dựng được vùng trồng chuyên canh dừa gần 15.000 ha, vượt gần 3% so kế hoạch cả năm và tăng 2% so cùng kỳ năm trước. Diện tích dừa tập trung tại các huyện ven biển nhiều khó khăn phía Đông: Tân Phú Đông, Chợ Gạo, Gò Công Tây… Tỉnh tích cực chuyển giao kỹ thuật thâm canh nhằm tạo thêm nguồn hàng hóa cung ứng thị trường, giúp nông dân tăng thêm thu nhập, ổn định đời sống.

24/07/2015
Xã Lùng Vai (Lào Cai) trồng mới 25 ha cây chuối mô Xã Lùng Vai (Lào Cai) trồng mới 25 ha cây chuối mô

Từ hiệu quả kinh tế cây chuối mô mang lại, năm 2015 nông dân thôn Cốc Lầy, xã Lùng Vai (Mường Khương - Lào Cai) đã mạnh dạn đầu tư trồng mới thêm 25 ha cây chuối mô, nâng tổng diện tích cây chuối mô tại huyện Mường Khương lên hơn 304 ha.

24/07/2015
Nhà vườn đón mùa nhãn bội thu Nhà vườn đón mùa nhãn bội thu

Nhờ thời tiết thuận lợi và tích cực áp dụng các biện pháp thâm canh, năm nay các nhà vườn trong tỉnh Bắc Giang lại tiếp tục đón một mùa nhãn bội thu. Trà nhãn sớm bắt đầu cho thu hoạch, tiêu thụ thuận lợi mang lại niềm vui cho người làm vườn sau khi mùa vải thiều vừa khép lại.

24/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.