Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần Quản Lý Chặt Chẽ Việc Nuôi Cá Lau Kính

Cần Quản Lý Chặt Chẽ Việc Nuôi Cá Lau Kính
Ngày đăng: 06/09/2013

Số liệu thống kê cho thấy, đến nay đã có khoảng 50 loài thủy sinh vật ngoại lai được nhập vào Việt Nam với mục đích nuôi thương phẩm và khoảng 190 loài cá cảnh được nhập để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí. Trong sô các loài cá cảnh được nhập có cá lau kính, hay còn gọi là cá tỳ bà hoặc cá dọn bể (Hypostomus punctatus).

Theo Thông tư số 22/2011/TT-BTNMT ngày 1/7/2011 của Bộ tài nguyên và môi trường quy định tiêu chí xác định loài ngoại lai xâm hại và ban hành danh mục loài ngoại lai xâm hại, cá lau kính thuộc danh mục loài ngoại lai xâm hại đã biết ở Việt Nam. Loài cá này có đặc tính thích nghi mạnh nên khi phát tán ra tự nhiên, chúng sẽ lấn át sinh vật bản địa, làm mất cân bằng sinh thái, trở thành loài có nguy cơ xâm hại đối với các loài cá khác ở cùng một môi trường sống.

Để tăng cường quản lý đối với các loài thủy sinh vật ngoại lai, nhất là cá lau kính, Tổng cục thủy sản đề nghị Sở NN và PTNT các tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL tăng cường kiểm tra, kiểm soát những cơ sở tham gia nuôi dưỡng các loài thủy sinh vật ngoại lai tại địa phương; rà soát toàn bộ các loài thủy sinh vật ngoại lai có mặt tại địa phương.

Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền cho người dân về tác hại của các loài thủy sinh vật ngoại lai xâm hại nói chung và cá lau kính nói riêng. Nghiêm cấm các hành vi phóng sinh các loài thủy sinh vật ngoại lai xâm hại ra các thủy vực tự nhiên, đặc biệt là các khu bảo tồn biển, khu bảo tồn vùng nước nội địa.


Có thể bạn quan tâm

Vai trò của Hội Nông dân tỉnh Vai trò của Hội Nông dân tỉnh

Những năm qua, với vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình là tổ chức chính trị - xã hội, tập hợp và làm trung tâm, nòng cốt trong các phong trào của nông dân, Hội Nông dân tỉnh đã, đang làm tốt việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân chủ động tham gia thực hiện các chương trình, phong trào do các cấp phát động.

12/05/2015
Gắn phát triển kinh tế VACR, hướng đi bền vững ở Quang Bình Gắn phát triển kinh tế VACR, hướng đi bền vững ở Quang Bình

Những năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng về xóa đói, giảm nghèo; huyện Quang Bình đã không ngừng nỗ lực thi đua lao động sản xuất, làm ra nhiều của cải vật chất cho gia đình, xã hội.

12/05/2015
Xã Xín Chải khó khăn nguồn nước sản xuất vụ Mùa Xã Xín Chải khó khăn nguồn nước sản xuất vụ Mùa

Là xã thuần nông, cuộc sống của người dân chủ yếu trông chờ vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Do đặc thù về điều kiện khí hậu, nên 96 ha đất trồng lúa của địa phương chỉ cấy được một vụ. Từ đầu năm đến nay, do hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất vụ Mùa của bà con xã Xín Chải (Vị Xuyên).

12/05/2015
Tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh hại lúa Tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh hại lúa

Vụ Xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy đạt 9.570 ha diện tích lúa, trong đó diện tích lúa nhiều nhất là huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Xín Mần. Nhìn chung hầu hết diện tích lúa đều sinh trưởng và phát triển tốt.

12/05/2015
Bắc Mê phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi Bắc Mê phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi

“Nhất nước, nhì phân...”, xác định vai trò quan trọng của việc cung cấp nguồn nước để chủ động sản xuất mùa vụ; những năm qua, huyện Bắc Mê đã tăng cường công tác quản lý, vận hành và bảo dưỡng các công trình thủy lợi (CTTL) sau đầu tư; đảm bảo sản xuất đúng thời vụ, chống hạn và tăng năng suất cho cây trồng.

12/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.