Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngành Điện Chạy Đuối Theo Thanh Long Chong Đèn

Ngành Điện Chạy Đuối Theo Thanh Long Chong Đèn
Ngày đăng: 29/07/2013

Phòng Quản lý Điện và năng lượng - Sở Công thương cho hay: Vừa qua, Công ty Điện lực Bình Thuận đã đề nghị Sở xác nhận điều kiện quá tải tại các trạm biến áp (TBA) và các phát tuyến trên địa bàn.

Trong đó có TBA 110kV Phan Thiết, Hàm Kiệm, Lương Sơn, Phan Rí hiện đang vận hành đầy tải, còn các phát tuyến chưa quá tải thì việc phát triển phụ tải cũng rất hạn chế… Vì thế tính đến thời điểm này, ngành điện địa phương hầu như không thể đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải cho diện tích thanh long chong đèn ra hoa trái vụ.

Thế nên trong phương án cung cấp điện vào mùa chong đèn 2013 - 2014 sắp tới, ngành điện vẫn tiếp tục thực hiện tiết giảm 50% phụ tải thanh long. Điều này không hẳn thuộc lỗi của ngành điện do không đáp ứng kịp thời mong muốn của phần lớn hộ trồng thanh long - sản phẩm có lợi thế cạnh tranh ở Bình Thuận. Bởi theo quy hoạch đến năm 2015, toàn tỉnh đạt tổng diện tích là 15.000 ha (trong đó có 13.000 ha chong đèn) nhưng tính đến nay đã vượt quá 19.000 ha.

Kéo theo đó nhu cầu điện dành chong đèn thanh long cũng liên tục tăng với tốc độ rất cao, tính riêng giai đoạn từ năm 2007 - 2012 tăng trung bình gần 50%/năm. Tuy vậy ngành điện cũng thừa nhận, mong muốn lập TBA chong đèn thanh long của người dân là nhu cầu chính đáng, cần xem xét giải quyết trong khả năng đáp ứng của ngành…

Để giải quyết tình trạng quá tải lưới điện 110kV, trong năm qua ngành đã đưa vào vận hành và nâng công suất đối với một số TBA trên các tuyến trọng điểm. Đồng thời thực hiện nâng công suất trạm 220/110kV Phan Thiết- Thuận Nam từ 250MVA lên 375MVA, đầu tư nâng tiết diện nhiều tuyến 22kV để khai thác đồng bộ với các dự án 110kV.

Dù vậy công suất tăng thêm của các dự án lưới điện 110kV và 22kV cũng chỉ đáp ứng phụ tải hiện hữu đang bị cắt tiết giảm, khả năng đáp ứng phát triển phụ tải mới là không đáng kể.

Tính toán của ngành chức năng cho thấy, nếu trung bình mỗi ha thanh long có 1 TBA 50KVA, nếu muốn đáp ứng đầy đủ nhu cầu chong đèn (tạm tính cho 13.000 ha) thì đến năm 2015 công suất lắp đặt phải đạt khoảng 650MVA. Xuất phát từ tình hình thực tế, do vậy UBND tỉnh đã đề nghị ngành điện tiếp tục tích cực triển khai đầu tư các công trình điện giai đoạn 2013 - 2015.

Theo đó sẽ tập trung xây mới các TBA 110/22kV Ma Lâm 63MVA, Tân Thành 63MVA và các đường dây đấu nối, ngoài ra còn nâng công suất trạm Lương Sơn từ 25MVA lên 63MVA, trạm Hàm Kiệm từ 63MVA lên gấp đôi công suất…

Trước kiến nghị của địa phương, Tổng công ty Điện lực Miền Nam cũng cho biết sẽ cố gắng đầu tư đáp ứng nhu cầu điện dành cho chong đèn thanh long. Tuy nhiên việc đầu tư cùng lúc nhiều công trình điện với tổng kinh phí khá lớn là khó tránh khỏi khó khăn, nên có thể “chạy đuối” theo tốc độ phát triển diện tích vùng chuyên canh.

Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như đảm bảo an toàn hệ thống điện thì phía khách hàng mua điện cần thể hiện sự hợp tác. Trong đó nhất thiết người trồng thanh long trên địa bàn tỉnh phải dần thay ít nhất 50% bóng đèn sợi đốt bằng loại đèn Compact 20W tiết kiệm điện.

Thêm nữa khi vào mùa chong đèn, các hộ buộc thực hiện nghiêm thời gian chong đèn theo đúng quy định, chỉ bắt đầu từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Được vậy cũng là góp phần giảm áp lực cho ngành điện, từng bước khắc phục tình trạng thiếu điện ở các vùng chuyên canh khi vào cao điểm chong đèn thanh long.


Có thể bạn quan tâm

Đồng Nai Sẽ Nâng Tổng Đàn Heo Lên 1,8 Triệu Con Đồng Nai Sẽ Nâng Tổng Đàn Heo Lên 1,8 Triệu Con

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ nay đến năm 2015, Đồng Nai sẽ nâng tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh lên khoảng 1,8 triệu con, trong đó đàn heo nái khoảng 222 ngàn con. Dự tính, mỗi năm người chăn nuôi trong tỉnh sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 200 ngàn tấn thịt.

26/05/2012
E-Rô-Týp (Ống Xốp) - Sản Phẩm Tạo Ôxy Hai Trong Một E-Rô-Týp (Ống Xốp) - Sản Phẩm Tạo Ôxy Hai Trong Một

Sự thiếu oxy trong ao cá tra có thể do ao nuôi cá có nhiệt độ nước cao (biến động 28-32°C) dẫn đến hệ số hòa tan oxy vào nước giảm, mật độ nuôi quá cao, đáy ao có nhiều hợp chất hữu cơ tích tụ hay sục khí không đầy đủ. Trong ao cá tra thì oxy thường cao ở lớp nước mặt (1 mét đến 1,5 mét) vào ban ngày và có thể giảm rất thấp vào ban đêm

03/10/2011
Ốc Hương Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân Ốc Hương Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân

Hiện người nuôi ốc hương ở TX Sông Cầu đang gặp khó khăn do môi trường vùng nuôi không ổn định, bệnh, dịch thường xảy ra. Khoảng 2 tháng trở lại đây, vùng nuôi ốc hương thuộc phường Xuân Đài có hiện tượng ốc chết, gây thiệt hại cho người nuôi nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân

27/07/2011
Khôi Phục Nghề Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Thanh Hóa Khôi Phục Nghề Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Thanh Hóa

Từ việc xác định được những lợi thế, tiềm năng phát triển chăn nuôi bò sữa, nên từ năm 1995, Thanh Hóa có chủ trương lai tạo nâng cao tầm vóc đàn bò vàng nội; trong đó có việc lai tạo, phát triển đàn bò lai hướng sữa.

26/05/2012
Thu Tiền Triệu Mỗi Ngày Nhờ Trồng Hoa Súng Thu Tiền Triệu Mỗi Ngày Nhờ Trồng Hoa Súng

Trồng hoa súng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của miền Trung. Nắm bắt được điều này, 2 lão nông Ông Văn Trinh và Phan Ngọc Thành, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng quyết định đầu tư và đã thu tiền triệu mỗi ngày

04/10/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.