Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nắng Thiêu Đốt Miền Tây Nghệ An

Nắng Thiêu Đốt Miền Tây Nghệ An
Ngày đăng: 04/05/2012

Vùng tây nam Nghệ An mấy ngày qua nắng nóng trên 41oC; khu vực Cửa Rào (Tương Dương); Châu Khê, Cam Lâm (Con Cuông) nhiệt độ ngoài trời lên đến trên 42oC.

Nhiều vùng bà con đã phải lùa trâu bò và gia súc vào rừng trốn nắng từ rất sớm. Nắng nóng làm cho các khe suối, hồ đập mau bị khô cạn, nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng và cả thiếu nước sinh hoạt cho người và gia súc.

Một điều đáng quan tâm là trong khi các giếng nước gia đình có nguy cơ bị khô cạn, thì nguồn nước sông Lam hay các khe suối bị khai thác vàng sa khoáng tại thượng nguồn các khe ở Tương Dương, Quỳ Hợp làm cho dòng sông, dòng suối nước đục ngầu và bị hóa chất lọc vàng thải ra không những người không dùng được mà ngay cả trâu, bò cũng không dám xuống đằm hay uống.

Nguồn nước sinh hoạt có khả năng thiếu là mối lo thứ nhất. Mối lo thứ hai là cắt điện theo chu kỳ tiết giảm điện. Mặc dầu trước khi vào mùa hè nhiều thông tin nói rằng năm nay mùa hè không lo thiếu điện, nhưng gần đây thông tin thiếu điện lại được nhắc đến làm nhân dân lo lắng thêm. Một số vùng tại Con Cuông, Anh Sơn mấy hôm nay vẫn bị mất điện không rõ lý do. Khi cái nắng trên 40oC cùng với gió Lào quạt sấy suốt ngày đêm, bà con lo mất điện sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống sinh hoạt.


Có thể bạn quan tâm

Trái “Độc” Thất Thu Mùa Tết Trái “Độc” Thất Thu Mùa Tết

Trong khi bưởi hồ lô “cháy” hàng do lượng cung không đủ cầu thì một số nhà vườn ở miền Tây lại thất thu trầm trọng dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu hồ lô...

12/02/2014
Độc Chiêu Bưởi Hồ Lô Độc Chiêu Bưởi Hồ Lô

Xã Phú Tân (mới chia ra từ xã Phú hữu), huyện Châu Thành, Hậu Giang, nằm cặp bờ Nam sông Hậu, cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 15km. Nơi đây là cái “nôi” của bưởi Năm Roi và nhiều loại cây ăn quả khác.

12/02/2014
Giá Mãng Cầu Xiêm Tăng Cao, Nông Dân Phấn Khởi Giá Mãng Cầu Xiêm Tăng Cao, Nông Dân Phấn Khởi

Ông Lê Quang Bé, xã Phú Thạnh, cho biết, để chuẩn bị cho mãng cầu xiêm vụ Tết này, hàng năm nông dân phải tập trung bón phân, phun thuốc dưỡng cây từ tháng 6 và sau đó khoảng 2 tháng, cây bắt đầu ra hoa và tiến hành thụ phấn nhân tạo để tỷ lệ đậu trái cao và chất lượng tốt hơn.

12/02/2014
Liên Kết Vùng Sản Xuất Trái Cây Bền Vững Liên Kết Vùng Sản Xuất Trái Cây Bền Vững

Trong những năm qua, kim ngạch XK rau quả tăng đều, liên tục. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, DN và bà con nông dân và sự đóng góp không nhỏ của khoa học kỹ thuật.

12/02/2014
Những Nông Sản Chủ Lực Những Nông Sản Chủ Lực

Cứ mỗi độ “xuân về tết đến”, nhiều loại nông sản thế mạnh, mang hương vị đặc trưng riêng của vùng đất Hậu Giang như quýt đường Long Trị, chanh không hạt, cam sành Ngã Bảy, khóm Cầu Đúc lại được người dân tất bật vun trồng để chuẩn bị cung ứng cho thị trường khắp trên cả nước. Và năm nay cũng vậy !

12/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.