Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Những Mô Hình Vườn, Ao, Chuồng Ở Đắk Rlấp

Hiệu Quả Từ Những Mô Hình Vườn, Ao, Chuồng Ở Đắk Rlấp
Ngày đăng: 17/06/2014

Gia đình chị Phạm Thị Kim Thanh ở tổ 6, thị trấn Kiến Đức hiện có 1,5 ha cà phê và 5 ao cá và một trại nuôi heo thịt, heo nái. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình luôn có mức lãi từ 500 triệu đồng trở lên.

Chị Thanh cho biết: “Do đa cây, đa con nên tôi có nhiều nguồn thu khác nhau trong một năm, không bị phụ thuộc quá nhiều vào thu nhập từ mỗi mùa vụ. Hơn nữa, tôi còn có thể chủ động được vốn đầu tư qua lại giữa cây, con. Cụ thể như việc mỗi năm, tôi có thể nuôi được gần 3 lứa heo.

Số tiền bán heo dùng mua phân bón 3 đợt cho cà phê. Cuối năm, thu hoạch cà phê lại tiếp tục có vốn đầu tư trở lại cho heo, ao cá”.

Tương tự, chị Đỗ Thị Hoa ở thôn 6, xã Kiến Thành cũng đã phát triển kinh tế gia đình nhờ mô hình vườn, ao, chuồng. Theo chị Hoa thì hiện chị đang phát triển chăn nuôi các loại gà, vịt, ngan, nuôi cá và vườn thì trồng các loại rau xanh. Với diện tích đất sản xuất không nhiều, chỉ gần 5 sào nhưng nhờ biết đa dạng cây, con nên gia đình luôn có mức thu nhập khá mỗi năm.

Trong đó, chị đã xây dựng hệ thống chuồng nuôi gà, vịt trên mặt ao, chất thải từ chăn nuôi sẽ dùng để nuôi cá. Tận dụng diện tích mặt ao, đất bờ ao, gia đình còn làm các giàn trồng bí, mướp, dưa leo.

Chị Hoa chia sẻ: "Do có nhiều sản phẩm khác nhau nên nhiều năm qua, tôi không phải chịu cảnh “được mùa mất giá”.

Có thể nói, hình thức phát triển kinh tế vườn, ao, chuồng là một cách thức tổ chức sản xuất khá hiệu quả của nông dân Đắk R’lấp. Đây cũng là mô hình đang được ngành chức năng địa phương khuyến khích nông dân triển khai vì phù hợp với điều kiện tự nhiên, hạn chế được những rủi ro về giá cả, thiên tai.

Ông Phạm Quang Vượng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện cho biết: "Nhờ nhân dân đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi nên những năm qua, diện tích sản xuất, hiệu suất sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn ngày càng nâng cao.

Đến nay, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện đạt mức trên 37.500 ha, tăng hơn 900 ha so với năm 2011. Trong đó, nếu như sản lượng cây công nghiệp chỉ tăng nhẹ thì sản lượng cây lương thực đạt trên 2.700 tấn, tăng gần 600 tấn so với năm 2011. Tổng đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định với gần 20.000 con.

Địa phương cũng đang có hàng trăm hộ dân phát triển sản xuất theo mô hình vườn, ao, chuồng có hiệu quả, trong đó có 74 hộ đã được cấp giấy chứng nhận trang trại tổng hợp với doanh thu bình quân mỗi mô hình từ 500 triệu đồng/năm đến 1 tỷ đồng/ năm”.


Có thể bạn quan tâm

Cá Giống Hết Khan Hiếm Cá Giống Hết Khan Hiếm

Hiện nay, tại Hải Minh trong thuộc tổ 46, KV 9, phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn (Bình Định) có 80 hộ nuôi cá lồng biển tại vùng biển đầm Thị Nại, với khoảng 720 lồng nuôi đã an tâm và phấn khởi nhờ cá hồng giống - đối tượng nuôi chủ lực, đã hết khan hiếm và giá thấp.

28/10/2014
Khai Mạc Hội Nghị Hồ Tiêu Quốc Tế Lần Thứ 42 Khai Mạc Hội Nghị Hồ Tiêu Quốc Tế Lần Thứ 42

Ngày 27/10, tại TP.HCM, hội nghị hồ tiêu quốc tế lần thứ 42 (diễn ra từ ngày 27 – 30/10) đã khai mạc với sự tham dự của 250 đại biểu đến từ hàng chục quốc gia trên thế giới.

28/10/2014
Nhật Bản Sẽ Xây Dựng Nhà Máy Chế Biến Thủy Sản Tại Bình Định Nhật Bản Sẽ Xây Dựng Nhà Máy Chế Biến Thủy Sản Tại Bình Định

Chiều 27/10, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, ông cùng đoàn công tác của tỉnh gồm nhiều cán bộ trong ngành thủy sản vừa kết thúc chuyến công tác tại tỉnh Okinawa với những kết quả vô cùng phấn khởi.

28/10/2014
Hợp Tác Công Tư Phát Triển Sản Xuất Lúa Tại Đồng Tháp Hợp Tác Công Tư Phát Triển Sản Xuất Lúa Tại Đồng Tháp

Theo đó, KRC sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy nguồn viện trợ thông qua hình thức vốn để đầu tư cho tỉnh Đồng Tháp xây dựng cánh đồng liên kết với quy mô dự kiến là 20.000 ha, nhằm sản xuất lúa gạo, trong đó bao gồm cả vấn đề chỉnh trang đồng ruộng, cơ giới hóa và xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.

28/10/2014
Giá Heo Sẽ Tăng Trở Lại Giá Heo Sẽ Tăng Trở Lại

Như vậy, nếu so với cách đây 1 tháng, giá heo hơi ở ĐNB đã giảm 4.000-5.000 đ/kg. Còn ở ĐBSCL, giá heo hơi cũng đã từ mức 51.000-53.000 đ/kg hồi cuối tháng 9 giảm xuống còn 49.000-51.000 đ/kg ở thời điểm này. Như vậy, đã lâu lắm rồi, giá heo hơi loại tốt ở ĐNB mới lại xuống ở mức còn 50.000-51.000 đ/kg.

28/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.