Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt
Ngày đăng: 03/09/2015

Hàng Việt chiếm ưu thế

Tại Hội nghị tập huấn Tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Công Thương tổ chức ngày 27/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - cho biết: Sau 6 năm triển khai, Cuộc vận động đã đạt hiệu quả “kép” khi vừa khuyến khích doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh sản xuất những mặt hàng có chất lượng tốt, giá phải chăng, vừa thúc đẩy người tiêu dùng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước.

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” đã chiếm ưu thế tại các cơ sở phân phối của cả doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam (siêu thị Big C, Coop Mart, Metro... tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 80%).

DN Việt Nam đã sản xuất thành công nhiều sản phẩm máy móc thiết bị hiện đại, hạn chế tình trạng nhập khẩu từ nước ngoài, tiết kiệm hàng triệu USD cho đất nước. Theo ước tính của Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có hơn 1.000 nhóm hàng hóa do DN tự sản xuất được, bao gồm máy móc thiết bị và hàng tiêu dùng.

Không chỉ phục vụ tốt thị trường trong nước, thời gian qua, đặc biệt là những tháng đầu năm 2015 đã chứng kiến sự bứt phá mạnh của nhiều hàng hóa Việt Nam tại nước ngoài. Đơn cử như lần đầu tiên ra “biển lớn”, quả vải Việt Nam đã có bước tiếp cận hoàn hảo đến nhiều quốc gia khó tính như Mỹ, Úc, Pháp…

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đánh giá: Người Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước ngoài không những tiêu dùng mà đã trở thành “cầu nối” cho hàng Việt sang các quốc gia nơi họ sinh sống. Bên cạnh đó, nhờ tận dụng kênh thương vụ, Hội DN Việt Nam tại nước ngoài, nhiều mặt hàng Việt Nam, đặc biệt là nông sản đã và đang ngày càng tiếp cận tốt hơn thị trường thế giới.

Nắm bắt cơ hội để thành công

Dù đạt được những thành công nhất định nhưng nhìn chung, hàng hóa Việt Nam vẫn tồn tại không ít nhược điểm cần khắc phục. Ông Trần Thanh Hải nêu ví dụ: Trên một chuyến bay, tôi được giới thiệu 2 sản phẩm chè, một của Việt Nam và một của Sri Lanka.

Trong khi chè Sri Lanka được đầu tư bao bì hấp dẫn thì chè Việt Nam vẫn đóng gói bằng bao giấy rất thủ công. Với một người tiêu dùng bình thường và tương đối dễ tính, tôi cũng sẵn sàng chọn chè Sri Lanka thay cho chè Việt Nam.

Để “tăng lực” cho DN, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nội dung chính là tiếp tục hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối, giúp hàng hóa của DN có thể vươn xa hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, DN cần chủ động hơn nữa, nắm bắt các cơ hội và chính sách của nhà nước để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành, qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” đã chiếm ưu thế tại các cơ sở phân phối trong nước cũng như DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Mô Hình Ruộng Lúa - Bờ Dưa Hiệu Quả Mô Hình Ruộng Lúa - Bờ Dưa

Nếu như ở nhiều nơi để thu hút thiên địch, nông dân thường áp dụng trồng hoa trên bờ mẫu, thì một số nông dân thuộc tổ hợp tác sản xuất ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy tận dụng đất bờ bao để trồng dưa hấu vừa có lợi về môi trường, vừa cho hiệu quả về kinh tế.

17/06/2013
Người Giỏi Chăn Nuôi Người Giỏi Chăn Nuôi

Trước đây mỗi lần nhắc đến Thanh Tiến, một thôn Công giáo toàn tòng nằm bên phía bắc bờ con sông Gianh, thuộc xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá, người ta lại nghĩ ngay đến một vùng quê nghèo vốn sinh sống chủ yếu bằng các nghề khai thác vật liệu xây dựng.

17/06/2013
Công Điện Khẩn Về Phòng, Chống Dịch Bệnh Tai Xanh Ở Lợn Công Điện Khẩn Về Phòng, Chống Dịch Bệnh Tai Xanh Ở Lợn

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát vừa có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tai xanh ở lợn.

22/02/2013
Trồng Ấu Đạt Hiệu Quả Cao Trồng Ấu Đạt Hiệu Quả Cao

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống dọc theo quốc lộ 80 thuộc 2 huyện Lai Vung và Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp chuyên làm nghề trồng ấu. Hiệu quả sau một vụ trồng thường cao gấp 2, 3 lần so với vụ lúa Hè thu của năm đó. Anh Bùi Văn Thương ở xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò là một trong những người trồng ấu lâu năm và luôn đạt hiệu quả cao nhất vùng.

17/06/2013
Một Kinh Nghiệm Thoát Nghèo Bền Vững Một Kinh Nghiệm Thoát Nghèo Bền Vững

Hiện, Mỏ Cày Nam (Bến Tre) đang có nhiều mô hình thoát nghèo, trong đó anh Nguyễn Văn Út đã thoát nghèo bền vững nhờ tích lũy nhiều kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi.

18/06/2013