Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mường Chà Được Mùa Lúa Chiêm Xuân

Mường Chà Được Mùa Lúa Chiêm Xuân
Ngày đăng: 04/06/2014

Cuối tháng 5, nông dân huyện Mường Chà bước vào những ngày thu hoạch cuối cùng của vụ lúa đông xuân. Vụ này Mường Chà được mùa, mang lại niềm vui lớn cho người nông dân. Trong các thôn bản, bà con tận dụng từng khoảng trống bằng phẳng, tranh thủ trời nắng để phơi lúa.

Anh Lý A Hênh, bản Na Sang, xã Na Sang cho biết: Vụ đông xuân năm nay, gia đình tôi gieo 1.500m2 lúa. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, chăm sóc theo sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp xã và thời tiết cũng tương đối thuận lợi nên vụ lúa này gia đình tôi thu hoạch được 33 bao thóc, tăng 4 bao so với vụ đông xuân năm 2013.

Mường Tùng là xã có nhiều điều kiện thuận lợi để sản xuất lúa nước và là 1 trong 3 xã (Mường Tùng, Na Sang, Mường Mươn) có diện tích lúa đông xuân lớn nhất huyện Mường Chà.

Ở đây, thời gian sản xuất vụ đông xuân đúng vào mùa nước cạn của các con sông, suối như Nậm Lay, Nậm He... nên bà con nông dân các bản vùng ngoài của xã Mường Tùng đã tận dụng các bãi bồi đất đai màu mỡ để sản xuất lúa chiêm xuân.

Anh Quàng Văn Xuân, bản Phiêng Ban, xã Mường Tùng cho biết: Vụ đông xuân, năm nào gia đình tôi cũng tận dụng được khoảng 2.000m2 trên các bãi bồi của sông, suối mùa nước cạn để gieo cấy. Năm nay được mùa, gia đình tôi thu hoạch được 40 bao thóc, nhiều hơn năm ngoái 5 bao.

Ông Lò Văn Hùng, Phó Chủ tịch xã Mường Tùng cho biết: Với lợi thế có nhiều bãi bồi sông, suối nên vụ đông xuân, xã Mường Tùng có diện tích sản xuất lớn nhất huyện. Năm nay, toàn xã gieo cấy 87,2ha lúa, tăng 1,05ha so với vụ chiêm năm 2013.

Ngay từ đầu vụ, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông kết hợp các trưởng bản làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm đất, chuẩn bị phân bón, cơ cấu giống hợp lý, gieo trồng đúng khung thời vụ. Thời tiết năm nay cũng tương đối ổn định, là điều kiện thuận lợi cho cây lúa phát triển.

Mặt khác, chính quyền và người dân đã chủ động theo dõi tình hình, diễn biến của các loại dịch bệnh và có các biện pháp xử lý kịp thời nên cây lúa được bảo vệ an toàn. Do đó, vụ đông xuân năm nay được mùa. Năng suất bình quân của xã đạt 48,2 tạ/ha (tăng 1,2 tạ/ha so với vụ chiêm năm 2013).

Hiện nay, huyện Mường Chà đã thu hoạch được 80% diện tích. Theo đánh giá của phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho thấy: sản xuất vụ lúa đông xuân năm nay trên địa bàn tương đối thuận lợi, diện tích gieo trồng tăng 8,15ha so với vụ đông xuân năm 2013; người dân tuân thủ đúng lịch thời vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kết hợp với chủ động phòng chống dịch bệnh.

Qua thăm đồng, định sản, năng suất bình quân toàn huyện ước đạt 47 tạ/ha (tăng 1 tạ/ha); sản lượng toàn huyện ước đạt 1.202,5 tấn (tăng 54,7 tấn) so với vụ đông xuân năm 2013.


Có thể bạn quan tâm

Thu Nhập Cao Nhờ Trồng Khoai Lang Nhật Thu Nhập Cao Nhờ Trồng Khoai Lang Nhật

Khoai lang có xuất xứ từ Nhật Bản đang được bà con nông dân xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện - Gia Lai) trồng xen canh vào hai vụ lúa Đông Xuân và Hè Thu cho năng suất và thu nhập khá cao. Trung bình 1 ha khoai lang đạt sản lượng 15-20 tấn, giá bán bình quân 5-6 triệu đồng/tấn, mỗi ha khoai lang trồng trừ chi phí còn lãi khoảng 45-55 triệu đồng.

29/09/2013
Tín Hiệu Mới Trong Nuôi Tôm Thương Phẩm Tín Hiệu Mới Trong Nuôi Tôm Thương Phẩm

Đến thời điểm này, các vùng nuôi tôm thương phẩm tỉnh Ninh Thuận đã vào vụ chính từ 1 đến 2 tháng, với diện tích đang nuôi khoảng 385 ha, chủ yếu tập trung ở các hộ có tiềm lực, cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh.

29/06/2013
Hội Thảo Đầu Bờ Mô Hình Nuôi Cá Chình Trong Ao Hội Thảo Đầu Bờ Mô Hình Nuôi Cá Chình Trong Ao

Năm 2012, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (TTKNKN) Kiên Giang đã triển khai mô hình nuôi cá chình trong ao tại huyện Vĩnh Thuận.

01/10/2013
Phát Triển Nuôi Cá Lồng Trên Sông Phát Triển Nuôi Cá Lồng Trên Sông

Phát huy lợi thế 127km chiều dài của hệ thống sông ngòi chảy qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh, những năm qua mô hình nuôi cá lồng trên sông đã từng bước được hình thành và phát triển. Do được nuôi trong môi trường nước lưu thông tự nhiên, hàm lượng ô-xi cao nên cá lớn nhanh, cho chất lượng thịt thơm ngon và rất được thị trường ưa chuộng.

07/10/2013
Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Cá Thương Phẩm Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Cá Thương Phẩm

Khi được hỏi về những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, ông Lường Văn Liên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) phấn khởi cho biết: Mô hình kinh tế trang trại VACR của gia đình anh Nguyễn Xuân Tuyến, bản Co Củ là một trong số điển hình của xã.

29/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.