Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Muối Tăng Giá, Diêm Dân Bám Ruộng

Muối Tăng Giá, Diêm Dân Bám Ruộng
Ngày đăng: 16/03/2012

Chúng tôi về xã Chí Công, huyện Tuy Phong những ngày này dưới cái nắng hừng hực táp vào da mặt thật khó chịu. Tuy nhiên, đối với diêm dân, đây là thời điểm thuận lợi để họ ra đồng sản xuất muối.

Cầm nắm muối trắng tinh trong tay vừa mới vớt lên từ ruộng, ông Phan Đương, diêm dân thôn Hiệp Đức 1 nhớ lại: Vụ mùa năm ngoái giá muối rớt thê thảm, chỉ còn 300-500 ngàn đồng/tấn, gia đình ông sản xuất không đủ chi phí để bù lỗ. Có thời điểm muối sản xuất ra thương lái cũng chẳng thèm hòi han, nên nằm chất đống phủ bạt. Để chữa cháy gia đình ông đành bỏ muối chuyển sang nuôi artemia là ấu trùng làm thức ăn cho tôm hùm để cầm chừng. Thế nhưng nỗi buồn nhanh chóng qua đi khi từ đầu năm nay giá muối bắt đầu tăng trở lại và ông có cơ hội ra đồng sản xuất muối. Ông Đương cho biết, nếu như tháng trước giá muối tăng lên 700 ngàn đồng/tấn, thì nay là 950 ngàn đồng/tấn và sản xuất muối đã có lãi. Như gia đình ông với 2 sào muối, từ đầu mùa đến nay gia đình ông thu được hơn 20 tấn muối, thương lái thu mua tại ruộng với giá từ 700-950 ngàn đồng/tấn, sau khi trừ tất cả chi phí ông lãi hơn 12 triệu đồng.

Hiện muối được diêm dân sản xuất ra bán rất chạy, khoảng 2 ngày là có thương lái xuống tận ruộng để thu mua muối. Nhờ đó diêm dân hiện nay hào hứng đẩy mạnh sản xuất muối. 
Hộ bên cạnh, anh Nguyễn Thế Bình, người cùng thôn có 6 sào muối. Vụ mùa trước gia đình anh còn tồn đọng hàng chục tấn muối, thì nay nhờ giá tăng nên đã bán sạch. Anh Bình phấn khởi cho biết: Năm ngoái giá muối thấp nên hơn 20 tấn muối gia đình tôi bán không trôi, đành phủ bạt. Cũng may là đầu mùa năm nay giá muối tăng trở lại, nên bán cũng gỡ gạc được chút ít. "Nếu như năm ngoái, muối rớt giá, gia đình tôi không dám mướn nhân công để gánh muối, thì nay tôi mướn thêm 4 nhân công (với giá 70 ngàn đông/công) để tranh thủ sản xuất muối. Hiện nay trung bình mỗi tháng, gia tôi thu được hơn 20 tấn muối, với giá hiện nay, sau khi trừ tất cả chi phí lãi hơn 700 ngàn đồng/tấn", anh Bình nói. 
Nhiều diêm dân nơi đây cho biết thêm, giá muối hiện nay tuy chưa cao so với thời điểm năm 2009, song với mức giá như hiện nay, bà con cũng đã cảm thấy an tâm đầu tư sản xuất muối. 
Ông Trương Văn Thanh, phó Chủ tịch UBND xã Chí Công cho biết: Toàn xã có hơn 60 ha khoảng 215 hộ làm muối, chủ yếu ở các thôn Thanh Lương và Hiệp Đức 1, Hiệp Đức 2. Thời điểm này năm ngoái do giá muối thấp nên bà con không còn mặn mà để sản xuất muối, có nhiều hộ chuyển ruộng muối sang nuôi aretima. Tuy nhiên, vụ muối năm nay giá muối tăng trở lại, bà con đã quay lại với ruộng sản xuất muối. Dự kiến sản lượng muối năm này ở địa phương là trên 7.000 tấn.


Có thể bạn quan tâm

Trúng Mùa, Trúng Giá Lúa Thu Đông Trúng Mùa, Trúng Giá Lúa Thu Đông

Nông dân các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang bước vào thu họach rộ vụ lúa Thu Đông với niềm vui trúng mùa, trúng giá. Ở vụ này, nhờ áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật canh tác của ngành nông nghiệp khuyến cáo nên năng suất lúa đạt bình quân gần 6 tấn/ha, tăng 0,3 tấn ha so cùng vụ năm ngoái

01/12/2011
Giúp Nông Dân Phát Triển Sản Xuất Bền Vững Giúp Nông Dân Phát Triển Sản Xuất Bền Vững

Trong hai ngày 9 và 10.4, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng đã đến làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp, hộ ND sản xuất kinh doanh giỏi... của tỉnh Bạc Liêu.

12/04/2012
Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Rắn Kết Hợp Cá Sấu Thịt Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Rắn Kết Hợp Cá Sấu Thịt

Trong khi ở nhiều địa phương, rắn hổ hèo vẫn còn là mô hình mới và khó tìm đầu ra thì tại xã Phú Bình, huyện Phú Tân (An Giang) hàng chục hộ nông dân đã và đang mở rộng mô hình này với nhiều tín hiệu khả quan. Không chỉ giúp các hộ ăn nên làm ra, mà nghề nuôi rắn còn được kết hợp với nuôi cá sấu thịt theo quy mô trang trại, cho hiệu quả kinh tế khá cao.

12/04/2012
Nuôi Cá Chình Trong Bè Nuôi Cá Chình Trong Bè

Với một cái bè 16m2 được thiết kế rất đơn giản (chiều dài 4m, chiều ngang 2m và chiều cao 2m) đặt xuống lòng kênh Đồng Tiến phía trước nhà, vào cuối năm 2009, ông Lâm thả tổng cộng 50kg cá chình giống vào bè nuôi. Trước khi thả cá giống, ông vệ sinh bè sạch sẽ bằng vôi bột rồi ngâm dưới mặt nước nhiều ngày

06/12/2011
Su Hào Không Được... Xu Nào Su Hào Không Được... Xu Nào

Vụ đông vừa qua, người dân xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) thất thu bởi giá hành tây quá thấp. Giờ su hào cũng rơi vào thảm cảnh với giá chỉ 300 đ/củ.

13/04/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.