Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mùa vui của người trồng dưa

Mùa vui của người trồng dưa
Ngày đăng: 15/08/2015

Có mặt tại ruộng dưa gang lúc sáng sớm, ông Dương Văn Sơn (tổ 15, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) cùng vợ và con trai tất bật hái dưa để cân cho thương lái. Chọn những trái dưa vừa cỡ, không quá lớn cũng không quá nhỏ, sau một tiếng đồng hồ, ông Sơn hái được 2 tạ dưa, cân bán tại ruộng cho thương lái với giá 4 nghìn đồng/kg. Bắt đầu xuống giống ngày 12.5 âm lịch, đến nay ruộng dưa của ông đã hái được 8 đợt. Ông Sơn vui vẻ nói: “Hai sào dưa này tốn 2 triệu đồng tiền đầu tư (giống, phân bón, thuốc trừ sâu bệnh hại các loại…) nhưng bán được khoảng 13 triệu đồng. Trước mắt, được 8 triệu đồng rồi, còn 6 đợt thu hoạch nữa ước tính khoảng gần 5 triệu đồng. Thương lái đòi mua đứt đoạn 4 triệu đồng từ đây đến cuối mùa nhưng tôi không chịu”.

Ông Sơn cho biết, thời gian sinh trưởng, cho trái đến khi nhổ dây của cây dưa rất ngắn, khoảng tầm 1 tháng 10 ngày đối với những vụ trồng vào mùa nắng; những vụ trồng vào tháng lạnh thì kéo dài 2 tháng 20 ngày (từ tháng Chạp đến tháng Giêng âm lịch). Giá dưa gang cao nhất vào thời điểm tháng 10, 11 âm lịch vì đây là vụ dưa trái mùa. Vào những tháng đó, người trồng dưa phải sử dụng màn phủ nông nghiệp để bảo vệ cây khỏi chịu ảnh hưởng của thời tiết, tuy năng suất không cao nhưng bù lại giá dưa đạt 10 - 15 nghìn đồng/kg, có khi lên đến 19 nghìn đồng/kg. Sắp tới, ông Sơn tính trồng 6 sào dưa trái mùa, năng suất có thể không cao bằng những vụ khác nhưng bù lại giá dưa rất hấp dẫn.

Bà Lê Thị Sa (tổ 15, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) cũng vui vì vụ dưa được giá. Gặp bà trên ruộng dưa gang gần 2 sào, vừa ngắt ngọn cho dưa bà Sa vui vẻ khoe: “Ngày mai tôi mới thu hoạch đợt đầu nhưng nghe thằng em cũng trồng dưa trên Bình Quý nói là thu được 30 triệu đồng/6 sào mà mới hái vài đợt, bán với giá 5,5 nghìn đồng/kg. Hiện tại ruộng dưa phát triển tốt, giá dưa dao động 4 - 5 nghìn đồng/kg nên tôi rất vui. Đối với người trồng dưa, trừ dưa trái mùa thì giá dưa này đã gọi là được giá rồi”.

Trò chuyện về ruộng dưa nhà mình, bà Sa cho biết thêm, vào thời điểm này năm ngoái, giá dưa khoảng 2 - 2,5 nghìn đồng/kg nhưng năm nay tăng lên gấp đôi. Giá dưa lên xuống thất thường không lường trước được. Người trồng dưa ngoài việc “trông trời, trông đất” còn phải “trông người trồng” bởi “hễ vụ mô mà nhiều người trồng thì giá dưa tụt xuống rất thấp” - bà Sa giải thích. Xen lẫn câu chuyện vui về mùa dưa được giá, không ít người nhắc đến những “mùa dưa buồn”. Bà Nguyễn Thị Thành (tổ 8, thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục, Thăng Bình), người trồng dưa gang nhiều năm nói: “Trồng dưa bấp bênh lắm. Như nhà tôi nhiều vụ bị mất vốn đầu tư. Thương lái èo uột, giá dưa thấp nên chỉ còn cách đem về cho trâu, bò ăn. Thậm chí nhiều hộ không thu hoạch, để dưa chín tại đồng rồi lấy hạt giống hoặc bán cho những người mua hạt dưa về cho chim ăn với giá 80 - 100 nghìn đồng/lon, vớt vát được đồng nào hay đồng ấy. Biết là bấp bênh đó nhưng nhà nông thì biết làm chi chừ”. Tuy vậy, vụ dưa này bà Thành và nhiều nông dân khác đã tìm thấy niềm vui vì dưa đang được giá…


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật chăm sóc dê mùa khô hạn Kỹ thuật chăm sóc dê mùa khô hạn

Mùa khô hạn, chuồng trại nuôi dê phải khô ráo, sạch sẽ, thông thoáng, tránh được nóng và ẩm ướt. Sàn chuồng phải cách mặt đất từ 50 – 80cm. Chuồng nuôi cần đảm bảo diện tích: Dê đực giống: 1,5 - 2m2, dê thịt 0,6m2. Cần tăng cường vệ sinh chuồng trại, vệ sinh sạch sẽ máng ăn, máng uống hàng ngày, định kỳ phun thuốc sát trùng 2 tuần/lần.

11/05/2015
Nuôi vịt trời ở Chiềng San (Sơn La) Nuôi vịt trời ở Chiềng San (Sơn La)

Vịt trời vốn bị coi là loài không có tác dụng. Nhưng vài năm trở lại đây, một số hộ nông dân miền xuôi đã thuần chủng, nuôi loài vật này, thu nhập cao. Cách làm này đã được ông Cầm Văn Luân, bản Chiến, xã Chiềng San (Mường La, Sơn La) học tập, áp dụng xây dựng mô hình nuôi vịt trời hiệu quả.

11/05/2015
Chạy đua nhập bò Chạy đua nhập bò

Năm 2012, Công ty TNHH Trung Đồng (TP.Biên Hòa) nhập lô bò Úc nguyên con đầu tiên về Việt Nam. Tiếp theo đó, không thiếu các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) trong ngành thực phẩm và không trong ngành thực phẩm tham gia nhập và phân phối bò Úc, như: Vissan, Hoàng Anh Gia Lai... “Cơn sốt” nhập bò Úc hiện vẫn lan nhanh.

11/05/2015
Nuôi thỏ giống cho hiệu quả kinh tế cao Nuôi thỏ giống cho hiệu quả kinh tế cao

Hiện nay, trong khi nhiều thanh niên nông thôn lên thành phố tìm kiếm việc làm, không mấy người mặn mà với công việc nhà nông thì anh Mai Tất Thát (thôn Bảo Châu, xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) lại quyết tâm theo đuổi, đưa giống thỏ trắng New Zealand về nuôi thử nghiệm. Bằng niềm đam mê, sự sáng tạo, anh đã vượt qua mọi gian khó, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay trên đất quê hương.

11/05/2015
Bò Kobe made in 100% Việt Nam sắp xuất chuồng Bò Kobe made in 100% Việt Nam sắp xuất chuồng

Trong tháng 6 tới, những lứa bò Kobe đầu tiên “made in Việt Nam” xuất chuồng và bán tại thị trường Lâm Đồng.

11/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.