Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mùa Vàng Với Người Trồng Sắn Sóc Trăng

Mùa Vàng Với Người Trồng Sắn Sóc Trăng
Ngày đăng: 21/12/2012

Đến thời điểm này, những hộ nông dân trồng củ sắn (củ đậu) ở 4 ấp thuộc xã An Thạnh Đông (huyện Cù Lao Dung - Sóc Trăng) đạt lợi nhuận gần 50 triệu đồng/công sau khi trừ chi phí. Đây được xem là “mùa vàng” với người trồng củ sắn ở xã An Thạnh Đông khi giá bán đạt... “kỷ lục” 7.000 đồng/kg!

Với giá cao như thế, trung bình mỗi công sắn ở xã An Thạnh Đông cho thu nhập cao gấp 5 lần thu nhập từ cây mía (giá mía tại huyện Cù Lao Dung hiện dao động từ khoảng 850 đồng - 1.000 đồng, tùy chữ đường).

Ấp Trương Công Nhựt được xem là “thủ phủ” củ sắn của xã An Thạnh Đông với diện tích gần 80 công, chiếm hơn 50% diện tích trồng củ sắn toàn xã. Tại đây, hộ trồng ít nhất 1 công, hộ trồng nhiều nhất trên 4 công. Bà Huỳnh Thị Kiến - ở ấp Trương Công Nhựt - vừa thu hoạch được trên 10 tấn củ đậu/công. Sau khi trừ chi phí, bà thu lãi trên 50 triệu đồng.

Bà Liến cho biết, từ lúc củ đậu... bén duyên với vùng đất này, chỉ mới năm nay, người trồng củ đậu mới đạt được lãi cao như vậy. Còn anh Quách Văn Út - ngụ cùng ấp - cũng đã có lời gần 200 triệu đồng từ 4 công sắn của mình.

Theo các hộ dân chuyên trồng củ sắn, chỉ cần sắn có giá từ 3.000 đồng trở lên là người trồng đảm bảo có lãi. Sở dĩ củ sắn năm nay có giá cao “kỷ lục” là do diện tích trồng ít, trong khi nhu cầu của thị trường lại cao (niên vụ vừa rồi, giá sắn chỉ có 4.000 đồng/kg).

Xuống giống vào đầu tháng 7 dương lịch và thu hoạch khoảng tháng 12, diện tích trồng củ sắn hằng năm ở An Thạnh Đông dao động từ 10 - 15 ha với năng suất trung bình từ 8 - 10 tấn/công, còn chi phí chỉ khoảng 10 triệu đồng/công. Sau khi thu hoạch vụ sắn, bà con nông dân có thể trồng xen thêm một vụ bắp, khoai; sau đó là dâm mía giống để chuẩn bị cho vụ mía năm sau. Với củ đẹp và tròn, giống thuần chủng địa phương nên củ sắn trồng tại địa phương này luôn được các thương lái đến từ Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ... thu mua với giá cao.

Ông Phan Văn Đực - Trưởng ban Nhân dân ấp Trương Công Nhựt - cho biết, mặc dù mía được xem là cây trồng chủ lực của huyện Cù Lao Dung với diện tích trên 7.000 ha, thế nhưng ở xã An Thạnh Đông, ngoài cây mía thì trồng sắn luôn được duy trì và đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhiều năm trở lại đây, nhờ “đầu ra” ổn định nên người dân An Thạnh Đông càng yên tâm duy trì mô hình sản xuất hiệu quả này.


Có thể bạn quan tâm

Tịnh Biên (An Giang) Báo Động Xoài Chết Cây Tịnh Biên (An Giang) Báo Động Xoài Chết Cây

Ông Dương Ánh Đông, Trưởng trạm Bảo vệ thực vật Tịnh Biên cũng xác nhận tình trạng xoài chết cây tại các vườn xoài thuộc khu vực đồi, núi. Đồng thời khuyến cáo, các chủ vườn cần chú ý theo dõi, chủ động phòng ngừa thích hợp để tránh thiệt hại, nhất là tăng cường giải pháp dinh dưỡng cho cây xoài; hạn chế xử lý kích thích ra hoa liên tục.

15/01/2015
Sáng Tạo Của Nông Dân Một Kiểu Tưới Gốc Tiết Kiệm, Hiệu Quả Sáng Tạo Của Nông Dân Một Kiểu Tưới Gốc Tiết Kiệm, Hiệu Quả

“Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) là huyện có lượng mưa rất ít, chỉ rộ 2 - 3 tháng một năm, độ ẩm trong không khí lại thấp, nước tưới cho thanh long chủ yếu từ nguồn nước ngầm, nên năm nào cũng vậy, cứ đến mùa hạn hán là nông dân chúng tôi lại đau đầu vì thiếu nước, mà cây trồng thiếu nước một mùa thì ba mùa vực chưa lại.

15/01/2015
Vú Sữa Bơ Hồng Cơm Vàng Bén Rễ Trên Đất An Hữu Vú Sữa Bơ Hồng Cơm Vàng Bén Rễ Trên Đất An Hữu

Thời gian gần đây, nhiều nhà vườn đón nhận tin vui, anh Lê Văn Chía, một nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi ở Tổ 13, ấp 5, xã An Hữu (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã nhân thành công giống vú sữa bản địa mới, đó là: Vú sữa bơ hồng cơm vàng. Giống vú sữa này vừa đoạt được giải Nhì tại “Hội thi Trái ngon - an toàn và củ quả lạ quý hiếm Đồng bằng sông Cửu Long - Cần Thơ năm 2013”.

15/01/2015
An Giang Trồng Quýt Ở Đồi Latina An Giang Trồng Quýt Ở Đồi Latina

Đó là mô hình độc đáo trên đồi đất dốc, mà ông Trần Văn Danh (ấp An Thạnh, xã An Hảo, Tịnh Biên, tỉnh An Giang) đã biến khó khăn trở nên lợi thế, đưa đến thành công trong việc trồng quýt đường của miệt Định Quán (tỉnh Đồng Nai). Năm đầu tiên, ông thu hoạch được trên 25 tấn trái, bán với giá 13.000 đồng/kg, góp phần nâng cao thu nhập gia đình…

15/01/2015
Quýt Hồng Lai Vung Rộn Rã Vào Xuân Quýt Hồng Lai Vung Rộn Rã Vào Xuân

Hiện toàn huyện Lai Vung có hơn 2.000ha quýt hồng, quýt đường đang cho trái, nhiều nhất là ở các xã Long Hậu, Tân Phước và Tân Thành. Mặc dù, giá quýt hiện thấp hơn năm trước nhưng dự đoán từ nay đến Tết, giá còn tiếp tục tăng nên bà con nhà vườn rất phấn khởi.

15/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.