Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mùa Vải Bình Khê: Mất Mùa + Đổi Tên = Được Giá

Mùa Vải Bình Khê: Mất Mùa + Đổi Tên = Được Giá
Ngày đăng: 23/06/2012

Đến thời điểm này các vườn vải chín sớm tại xã Bình Khê (huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đều đã cơ bản thu hoạch xong. Theo đánh giá của UBND xã thì so với năm ngoái, sản lượng vải năm nay giảm mạnh nhưng giá lại ở mức cao và tiêu thụ khá thuận lợi.

Người dân mang vải đến các điểm thu mua để bán.

Xã Bình Khê vốn là vùng cây ăn quả tập trung lớn nhất của huyện Đông Triều, riêng diện tích trồng vải của xã là 500 ha. Những năm được mùa vải như năm 2011, sản lượng đạt khoảng 5.000 - 6.000 tấn. Tuy nhiên, sản lượng thu hoạch càng lớn thì nỗi lo “được mùa - mất giá” lại càng nhiều. Giá bán vải quá thấp chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg, khiến cho nhiều gia đình đã bỏ không thu hoạch vì chi phí thuê người hái còn lớn hơn tiền bán vải. Sang năm nay, sản lượng sụt giảm chỉ còn trên 2.000 tấn nhưng giá bán lại khá cao nên người trồng vải Bình Khê phần nào yên tâm hơn. Theo lãnh đạo xã thì mùa vải năm nay sản lượng bị giảm nhiều là do: Thời điểm vải ra hoa gặp đúng thời tiết gió bấc và khi đậu quả lại gặp phải mưa nên tỷ lệ đậu quả thấp. Cộng với tâm lý chán nản với giá bán của vụ vải năm 2011 nên nhiều gia đình đã bỏ mặc không chăm sóc, hoặc chuyển sang trồng các loại cây khác, nhiều vườn vải thì do cây cao không phun thuốc sâu được, người dân tiến hành cưa bớt cây... vì vậy đã làm giảm mạnh sản lượng vải Bình Khê và c

ác xã khác trên địa bàn.

Bù lại sản lượng giảm năm nay vải Bình Khê lại được giá, những ngày này trên dọc tuyến đường vào xã từng đoàn xe ô tô tải lớn nhỏ, xe công-ten-nơ hầu hết đều là biển kiểm soát của các tỉnh ngoài như Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An... đến thu mua vải. Anh Mạc Văn Thuật, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Năm 2011, giá vải lên xuống thất thường, chỉ sau 2 ngày từ 6.000 đồng/kg giảm xuống còn 2.000 đồng/kg. Nhưng ở vụ này, ngay từ đầu vụ giá vải đã khá cao, trung bình khoảng 20.000 đồng/kg với vải u trứng chín sớm, 12.000 - 15.000 đồng/kg với vải thiều chín sớm sau đó ổn định ở mức 6.000 - 7.000 đồng/kg. Nhiều năm nay, thương hiệu vải Bình Khê đã được khẳng định và có sức mạnh lan toả nên thương lái từ các tỉnh, thành tìm đến thu mua tận nơi, mặc dù sản lượng giảm 60% so với năm ngoái, nhưng nhờ bán được giá cao nên nhiều hộ dù chỉ có 2 - 3 tấn vải cũng thu về hàng chục triệu đồng. Có gia đình như gia đình ông Phạm Văn Nhật (thôn Ninh Bình) chỉ với 2 ha vải u trứng chín sớm, thương lái thu mua tận vườn với giá 25

.000 - 30.000 đồng/kg đã mang lại cho gia đình khoảng 500 - 600 triệu đồng.

Trong niềm vui được giá với người trồng vải ở Bình Khê, có một điều khiến chúng tôi không khỏi suy ngẫm. Đó là từ nhiều năm nay, bất kể vải ở đây được mùa hay mất mùa thì khi qua tay lái buôn, phần nhiều đã bị “thay tên đổi họ” và mang một tên mới là... “vải thiều Thanh Hà”. Người bán thì biết nhưng cũng đành tặc lưỡi làm ngơ để bán cho lái buôn. Anh Bùi Văn Hưng (thôn Trại Dọc) cho biết: Lái buôn đến mua còn đóng ngay thùng xốp có đính tên bên ngoài là vải Thanh Hà. Vẫn biết, chỉ cần mang sang các tỉnh, thành khác, số “vải Thanh Hà” này sẽ được thương lái đẩy lên cao hơn. Nhưng nông dân chúng tôi cũng lực bất tòng tâm vì không có đủ chi phí để tự mình bán sản phẩm. Nếu từ chối bán cho thương lái thì còn biết bán cho ai. Vải lại là loại nông sản không thể để lâu được.

Mong rằng, đề án xây dựng thương hiệu nông sản với “nhãn hiệu tập thể vải chín sớm Bình Khê” sẽ sớm được hoàn thành để người trồng vải Bình Khê không phải ngậm ngùi.

Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Từ Mô Hình Chăn Nuôi Gia Công Làm Giàu Từ Mô Hình Chăn Nuôi Gia Công

Hơn 60 mùa xuân của cuộc đời, về hưu đã gần 4 năm nay, ông Nhâm Sỹ Tiến, nguyên Trưởng phòng Văn nghệ, Ðài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình đã không chịu yên phận, trở về quê hương xã Ðông Á (Ðông Hưng) làm giàu bằng mô hình chăn nuôi lợn gia công cho Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Thái Lan, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

10/02/2014
Cúm Gia Cầm Đe Dọa Cúm Gia Cầm Đe Dọa

Chỉ trong tháng đầu tiên của năm 2014, cả nước đã có 2 ca tử vong do nhiễm cúm gia cầm H5N1. Cùng với đó, virus cúm A/H7N9 cũng đang rình rập xâm nhập nước ta khi số người mắc cúm A/H7N9 tại một địa phương của Trung Quốc giáp với biên giới Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ.

10/02/2014
Kỳ Lạ Mua Heo Được... “Bảo Hành” Ở Chợ Heo Bà Rén Kỳ Lạ Mua Heo Được... “Bảo Hành” Ở Chợ Heo Bà Rén

Chợ heo Bà Rén nằm nép mình bên đầu cầu Bà Rén, gần Quốc lộ 1A thuộc xã Quế Xuân (Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam). Hình thành từ những năm 1970, đây là một trong những chợ heo lớn nhất nước.

10/02/2014
Thăm Thăm "Đại Bản Doanh" Nuôi Ngựa Cứu Người

Dáng dấp chẳng khác gì những con ngựa lọc cọc kéo xe, thồ hàng ở nhiều vùng nông thôn, miền núi, hay ngựa giải trí - thể thao dành cho du khách đến cao nguyên Đà Lạt, thế nhưng, những con ngựa ở Trại chăn nuôi Suối Dầu của Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC) - Bộ Y tế có một nét khác biệt vì chúng sinh trưởng chỉ để thực hiện sứ mệnh… hiến máu cứu người.

10/02/2014
Nguy Cơ Bùng Phát Dịch Cúm Gia Cầm Sau Tết Nguyên Đán Nguy Cơ Bùng Phát Dịch Cúm Gia Cầm Sau Tết Nguyên Đán

Sáng 3/2 (mùng 4 Tết Nguyên đán), một số chợ ở thành phố Long Xuyên (An Giang) hoạt động mua bán gà sống với tên gọi là “gà thả vườn” có số lượng hàng trăm con diễn ra khá nhộn nhịp.

10/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.