Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mùa Tỏi Lý Sơn Thất Thu

Mùa Tỏi Lý Sơn Thất Thu
Ngày đăng: 12/03/2011

Trong những ngày cuối tháng 2/2011, ra huyện đảo chúng tôi mới thực sự chứng kiến cảnh người dân đảo đang lao đao bởi mùa tỏi thất thu. Dọc trên khắp các đồng tỏi trên xã An Vĩnh và An Hải của đảo Lý Sơn, đâu đâu chúng tôi cũng nghe tiếng thở than: “tỏi mất mùa, coi như năm nay “toi” rồi”.

Ông Võ Tấn Đức (57 tuổi) ở thôn Tây, xã An Vĩnh (huyện Lý Sơn) than thở: “Vụ tỏi đông xuân 2010- 2011 gia đình tôi trồng 4 sào nhưng chỉ thu được 400 kg tỏi tươi (qui khô sẽ được khoảng 280kg). Chỉ bằng 1/4 so với các năm trước. Các năm trước, cũng chừng ấy đất thì thu được trung bình 1,2 tấn tỏi khô”.

Còn gia đình anh Võ Hiển Minh (54 tuổi) cũng ở thôn Tây, xã An Vĩnh cũng không lấy gì làm vui. Cả đất của gia đình có đượi và đất thuê, tổng cộng 7 sào. Một vụ tỏi được mùa thì gia đình anh thu vào cả 100 triệu đồng, lo đủ chi phí cho cả gia đình một năm sung túc. Thế nhưng, năm nay sản lượng chỉ bằng 40% các năm, giá cả lại thấp, xem chừng thu mới đủ chi phí.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Trần Ngọc Nguyên cho biết: Vụ đông xuân 2010- 2011, toàn huyện Lý Sơn trồng 290ha tỏi. Sau Tết Nguyên đán là thời điểm người dân Lý Sơn tập trung thu hoạch tỏi. Năng suất tỏi năm nay chỉ đạt khoảng 30-40 tạ/ha, giảm 1/2 so với các vụ trước. Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết rét lạnh kéo dài kèm theo mưa lớn trước Tết (trong tháng 11 và 12 âm lịch), đúng vào thời điểm tỏi đang tạo củ nên làm giảm năng suất. Ước giảm sản lượng 870 tấn, giá tỏi hiện nay tại đảo là 40 ngàn đồng/kg, tức là thất thu khoảng 35 tỷ đồng.

Hành tỏi Lý Sơn có hơn nữa thế kỷ tồn tại và phát triển, đã có mặt nhiều nơi trên thị trường và rất nỗi tiếng với chất lượng thơm ngon được nhiều người trong nước và nước ngoài biết đến. Hàng năm hành tỏi Lý Sơn cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 tấn tỏi khô và 3.500 tấn hành. Diện tích đất trồng hành tỏi mỗi khẩu chỉ trên dưới 100m2 nhưng có giá trị kinh tế cao nên không chỉ nuôi sống hơn 90% dân số trên đảo mà có nhiều hộ giàu lên xây nhà, mua sắm tàu thuyền, phương tiện và tích lũy vốn mở ra các ngành nghề khác phát triển, do vậy đảo Lý Sơn có một thời được mệnh danh là “vương quốc tỏi”.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từmô Hình Chuyển Đổi Sang Trồng Táo Và Ổi Ở Tân Chi Hiệu Quả Từmô Hình Chuyển Đổi Sang Trồng Táo Và Ổi Ở Tân Chi

Đi trên quốc lộ 38, qua địa phận xã Tân Chi (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), người đi đường dễ dàng nhìn thấy những hàng bán táo, ổi quanh năm hai bên đường. Trò chuyện với người bán hàng chúng tôi được biết táo, ổi ở đây chủ yếu từ những khu vườn của thôn Văn Trung, xã Tân Chi, huyện Tiên Du cung cấp.

02/06/2014
Vải Lai U Phù Cừ Được Giá Vải Lai U Phù Cừ Được Giá

Cây vải lai u trong những năm trở lại đây được coi là cây “xóa đói giảm nghèo” của nhiều nông dân huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Thời điểm này nhiều hộ dân trồng vải đang bắt đầu thu hoạch. Năm nay do thời tiết không thuận lợi, sản lượng vải giảm khoảng 50% so với năm trước.

02/06/2014
Giảm Mục Tiêu Xuất Khẩu Gạo Chính Ngạch Giảm Mục Tiêu Xuất Khẩu Gạo Chính Ngạch

Tuy đã thắng thầu toàn bộ 800 ngàn tấn gạo XK sang Philippines từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, nhưng đến giờ này, nhìn chung XK gạo chính ngạch của nước ta vẫn đang tiếp tục gặp những khó khăn lớn về mặt thị trường.

14/05/2014
Bất Cập Trong Cung Ứng Tôm Giống Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long Bất Cập Trong Cung Ứng Tôm Giống Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long

Theo ghi nhận, hiện chỉ duy nhất tỉnh Bạc Liêu có nhiều cơ sở sản xuất tôm giống quy mô lớn, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu thả nuôi của nông dân. Còn lại hầu hết các địa phương như: TP.HCM, Bến Tre, Tiền Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh… đều thiếu con giống trầm trọng, phải trông chờ vào nguồn giống nhập từ nơi khác về, đặc biệt là các tỉnh miền Trung.

03/06/2014
Hơn 25 Ha Tôm Nuôi Bị Chết Do Sốc Nước Hơn 25 Ha Tôm Nuôi Bị Chết Do Sốc Nước

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An (Phú Yên), trong 2 ngày qua đã có hơn 25ha tôm nuôi bị chết do sốc nước. Phần lớn trong số này, tôm được thả nuôi theo phương pháp hồ hở, tập trung ở các xã An Cư, An Hòa và An Hiệp, nơi có nhiều đợt mưa lớn xảy ra trong các ngày 11 và 12/5.

15/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.