Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Một Hướng Đi Mới Của Người Chăn Nuôi

Một Hướng Đi Mới Của Người Chăn Nuôi
Ngày đăng: 04/07/2013

Với mục đích nghiên cứu, chọn lọc và nhân giống làm cơ sở bảo tồn các giống heo địa phương trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh đã thực hiện “Thử nghiệm một số cặp lai giữa heo rừng Thái Lan và heo bản địa tại Gia Lai”.

Số heo con lai ra đời thích nghi với điều kiện nuôi dưỡng. Đặc biệt, việc xây dựng quy trình chăn nuôi heo địa phương với heo rừng lai phù hợp trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã hoàn thành. Đây được xem là hướng đi mới của người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Gia Lai có nhiều giống heo địa phương được nuôi dưỡng trong điều kiện phù hợp với tập quán chăn thả cùng nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có, tuy nhiên, do thời gian nhiều giống dần bị mất nguồn gien quý hiếm. Trước thực trạng báo động này, từ tháng 1-2010 Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh đã tiến hành thực hiện thử nghiệm đề tài khoa học “Thử nghiệm một số cặp heo lai giữa heo rừng Thái Lan và heo địa phương tại Gia Lai”. Sau hơn 3 năm nghiên cứu lai tạo thử nghiệm đến nay việc lai tạo đã cho ra đời những con heo lai mới mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Theo khảo sát của Trung tâm, hiện tại phần lớn heo địa phương được nuôi trong vùng đồng bào dân tộc Bahnar và Jrai. Tuy nhiên, số lượng đàn heo còn rất ít, phân bổ rải rác ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, tại một số xã thuộc 3 huyện Krông Pa, Chư Pah, Đak Pơ và một số huyện khác của tỉnh.

Heo địa phương có nhiều đặc điểm dễ nhận thấy như: nhỏ con, mõm dài, da dày, lông đen dài, có bờm dài và dựng đứng, chân nhỏ đi bằng móng rất nhanh nhẹn. Chúng có 3 màu sắc lông là màu đen, đen trắng và trắng ở phần bụng. Ngoài ra một số có màu sọc dưa chiếm tỷ lệ thấp và sẽ tự mất dấu này khi heo đạt 3-4 tháng tuổi. Ưu điểm lớn nhất của heo địa phương là khả năng thích nghi cao với môi trường, chống chịu bệnh tốt, sử dụng được các loại thức ăn thô, nghèo dinh dưỡng, chi phí đầu tư nuôi thấp.

Để thực hiện thử nghiệm, Trung tâm đã nhập về 5 heo đực rừng từ Thái Lan để làm giống và cho lai với đàn heo địa phương. Qua thời gian lai tạo đã cho kết quả rất khả quan. Heo con lai giữa heo rừng Thái Lan và heo địa phương ra đời có khả năng chống chịu bệnh rất tốt, thích nghi với điều kiện nuôi bán chăn thả rông... Đặc biệt, tỷ lệ nạc đạt 44,12%, tỷ lệ protein thô đạt 21,44%. Không những vậy, hiệu quả kinh tế rất khả quan, bình quân là 3,02 triệu đồng/nái/năm.

Theo ông Lê Quang Vịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh, chủ nhiệm đề tài cho hay: “Sau 3 năm triển khai thực hiện đề tài, đã cho ra những bước đột phá trong việc giữ gìn và bảo tồn gien heo địa phương quý.

Quan trọng nhất là có lợi cho người chăn nuôi khi heo lai F1 giữa heo rừng Thái Lan và heo địa phương ra đời rất dễ nuôi, ít bị dịch bệnh, chuồng trại dân dã, ít tốn thức ăn, có thể tận dụng các nguồn thức ăn ngoài tự nhiên như bèo, rau, củ… thậm chí cả cỏ.

Đây là giống heo cần có biện pháp để bảo tồn. Đặc biệt, heo lai thích nghi phát triển được trên nhiều vùng đất của tỉnh Gia Lai. Hiện tại, mỗi ngày có rất nhiều hộ gia đình từ các huyện về Trung tâm để mua con giống về nuôi.

Vì vậy, Trung tâm đang hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật nuôi chuẩn để chuyển giao rộng rãi cho người chăn nuôi heo trong tỉnh. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc đa dạng hóa vật nuôi trên địa bàn tỉnh. Đồng thời Trung tâm cũng đã khuyến cáo người dân nên giữ giống heo địa phương để lai tạo giống heo rừng mới phát triển chăn nuôi”.

Trong điều kiện hiện nay, khi người chăn nuôi heo (nhất là heo siêu nạc) trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn do giá cả heo hơi rất thấp. Trong khi giá thức ăn chăn nuôi luôn ở mức cao. Việc lai tạo thành công giữa heo rừng Thái Lan và heo địa phương cho những kết quả thuận lợi sẽ là tiền đề giúp người chăn nuôi có cái nhìn mới trong việc chọn lựa heo rừng lai để phát triển kinh tế gia đình.


Có thể bạn quan tâm

Ngư Dân Khánh Hội, Huyện U Minh Trúng Đậm Cá Cơm Ngư Dân Khánh Hội, Huyện U Minh Trúng Đậm Cá Cơm

Trung bình mỗi ngày tại các cơ sở chế biến cá cơm khô có từ 30 – 40 lao động, có hôm cá nhiều lượng lao động tăng lên hơn 50 lao động/cơ sở chế biến. Trung bình mỗi lao động một ngày có thu nhập từ 150.000 - 170.000 đồng, nhiều hôm tăng ca mỗi người có thể thu nhập hơn 200.000 đồng.

22/09/2014
Giữ Vững Và Phát Huy Thương Hiệu Tôm Giống Bình Thuận Giữ Vững Và Phát Huy Thương Hiệu Tôm Giống Bình Thuận

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 152 cơ sở sản xuất tôm giống, trong đó tập trung chủ yếu ở huyện Tuy Phong. Năm 2013, sản lượng tôm giống toàn tỉnh đạt 18 tỷ con; năm 2014, phấn đấu sản xuất 20 tỷ con tôm giống để cung cấp cho thị trường cả nước.

22/09/2014
Ngừng Xuất Khẩu Vào EU Một Số Loại Sò Điệp, Sò Lông Ngừng Xuất Khẩu Vào EU Một Số Loại Sò Điệp, Sò Lông

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã có thông báo chính thức về kết quả làm việc với Đoàn thanh tra EU sau chuyến thanh tra tại Việt Nam để đánh giá hệ thống kiểm soát ATTP đối với sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam.

22/09/2014
Đẩy Nhanh Tiến Độ Xây Dựng Trang Trại Bò Sữa Thanh Hóa 2 Đẩy Nhanh Tiến Độ Xây Dựng Trang Trại Bò Sữa Thanh Hóa 2

Dự án Trang trại bò sữa Thanh Hóa 2 được khởi công xây dựng vào tháng 2-2014, trên diện tích 34,3 ha, tại xã Phú Nhuận (Như Thanh - Thanh Hóa); tổng mức đầu tư của dự án gần 230 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành xây dựng sẽ đáp ứng cho việc chăn nuôi 2.000 con bò vắt sữa với quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng bảo đảm vệ sinh, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh.

22/09/2014
Cam Thuỷ (Lệ Thủy - Quảng Bình) Nhiều Gia Trại Thu Nhập Cao Từ Chăn Nuôi Cam Thuỷ (Lệ Thủy - Quảng Bình) Nhiều Gia Trại Thu Nhập Cao Từ Chăn Nuôi

Từ đầu năm 2014 đến nay, hàng chục gia trại ở xã Cam Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình liên tục "bội thu" nhờ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi lợn, gà với số lượng lớn. Chỉ tính riêng 9 tháng của năm 2014, xã Cam Thuỷ đã có hàng chục gia trại xuất chuồng được hàng trăm con lợn, vài ngàn con gà, nhờ đó mà thu về lãi ròng trên 300 triệu đồng/1 gia trại...

22/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.