Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Mỏi mòn chờ lũ xé cửa biển để tàu thuyền ra khơi

Mỏi mòn chờ lũ xé cửa biển để tàu thuyền ra khơi
Tác giả: Hùng Phiên
Ngày đăng: 09/12/2015

Biển tấn công “tối mặt”

Ông Phạm Đạn - Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, Tuy Hòa cho biết, chuyện bồi cạn cửa Đà Diễn đã xảy ra nhiều năm nhưng năm nay là “hung bạo” nhất.

Chẳng những bồi cát kín cửa ra biển, triều cường đã “đắp” thêm những cồn cát dài hàng trăm mét trước và trong cảng cá phường 6, dịch chuyển cửa Đà Diễn lấn sâu vào sông Ba trên 200m,…

Ông Đạn và anh em trong nghiệp đoàn hằng ngày phải túc trực để hướng dẫn tàu ra vào cửa biển.

Thế nhưng tàu cá vẫn liên tiếp bị mắc cạn, gây tốn kém không biết bao nhiêu mà kể.

“Chính quyền cứ cho doanh nghiệp nạo vét, hút cát hoài nhưng cửa biển cứ ngày càng mắc cạn nặng nề.

Triều cường lại tàn phá xóm làng dữ dội.

Chính quyền cứ phải cho đổ đá chắp vá chống đỡ biển xâm thực khu dân cư.

Với cửa biển này, bây giờ bà con chỉ còn biết ngồi mong lũ lớn về sông Ba để “xé” các bãi cát bồi để có đường cho tàu bè “thoát” ra biển.

Khổ nỗi, năm nay lại mưa ít nên nước lũ không đáng kể, mà cát lại cứ bồi dày thêm.

Đã vào vụ biển mới mà ngư dân không có đường cho tàu bè “cựa quậy”.

Điệu này làng biển đói đến nơi…”- ông Phạm Đạn nói.

Trong khi đó, tại phía nam cửa Đà Diễn, triều cường lại liên tục tấn công khu dân cư xóm Rớ và bãi sửa chữa tàu Đông Tác (phường Phú Đông, Tuy Hòa).

Trong khi chờ kè xóm Rớ xây đi xây lại, người dân nơi đây phải oằn mình chống chọi với triều cường, còn tàu cá thì liên tiếp bị sóng cát đánh hư hỏng, “bó chân” việc ra khơi…

Không thể mãi… hút cát

" Không thể mãi kéo dài việc nạo vét cửa bằng hút cát! Điều này, thực tế càng làm vấn nạn sạt lở, bồi cạn cửa Đà Diễn thêm trầm trọng”. 
Ông Nguyễn Tri Phương

Ông Lương Luận - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường Phú Đông (Tuy Hòa) cho biết, dòng chảy khu vực cửa Đà Diễn rất phức tạp, nếu cứ cho DNTN Bảo Châu liên tục hút cát (dự án nạo vét cửa sông này) thì tình hình càng thêm tồi tệ.

“Việc hút cát khơi thông cửa chỉ là phương án tạm thời, có lợi cho ai đó, chứ không thể bền vững.

Bởi càng hút cát ở giữa cửa thì dòng chảy càng cuộn lở từ bờ nam để “đẩy” cát bồi lấp phức tạp trở lại.

Hậu quả là ngư dân gánh chịu hết!”-  ông Luận bức xúc.

Theo đại úy Nguyễn Ngọc Ry - Phó trạm Kiểm soát Biên phòng Đà Rằng (Tuy Hòa), vấn nạn “tắc, bí” cửa biển Đà Diễn đã và đang gây thiệt hại rất lớn đối với hàng ngàn tàu cá trong khu vực.

Bà con ngư dân đang hết sức lo lắng khi mùa biển mới đã đến.

Họ từng ngày chờ đợi thoát cảnh đau khổ vì bí đường ra biển”- đại úy Ry cho hay.

Còn theo Phó Giám đốc Sở NNPTNT Phú Yên Nguyễn Tri Phương, tỉnh đã có phương án chỉnh trị cửa Đà Diễn nhưng chưa biết khi nào triển khai.

“Không thể mãi kéo dài việc nạo vét cửa bằng hút cát! cảng cá phường 6 đang bị xuống cấp và cát vùi, cảng cá Đông Tác đang xây mới mà tình trạng “mắc cửa” cứ lặp đi lặp lại thì bà con ngư dân hết ra biển làm ăn!” - ông Phương nói. 


Có thể bạn quan tâm

Tàu Vỏ Thép Ra Khơi Tàu Vỏ Thép Ra Khơi

Chuyến ra khơi này tàu làm dịch vụ hậu cần, chuyên cung cấp nhiên liệu, nhu yếu phẩm và thu mua hải sản cho ngư dân. Tàu vận chuyển 17.000 lít dầu, trên 1.000 cây đá, 7.000 khay đựng cá…, tổng giá trị chuyến ra khơi trên 300 triệu đồng. Sau chuyến biển đầu tiên này, tàu SANG FISH 01 sẽ ra khơi để đánh bắt hải sản kiêm công tác dịch vụ hậu cần cho bà con ngư dân.

19/07/2014
Ra Khơi Cùng Ngư Dân Ra Khơi Cùng Ngư Dân

Những ngày giữa năm, ngư dân các xã ven biển huyện Gò Công Đông được mùa nên họ liên tiếp ra khơi. Những chuyến ghe đầy ắp các loại tôm, mực, cá… mang niềm vui mới, cho thấy một năm làm ăn được mùa.

14/08/2014
Ra khơi mùa biển động Ra khơi mùa biển động

Ngư dân trên địa bàn tỉnh đang hối hả ra khơi, bước vào vụ cá bắc (từ ngày 1.10.2015 đến 31.3.2016). Trong mùa biển động này, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện là ưu tiên hàng đầu.

17/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.