Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình vườn dừa xiêm xanh hiệu quả

Mô hình vườn dừa xiêm xanh hiệu quả
Ngày đăng: 21/04/2015

Ngày nay, nhiều giống dừa mới có đặc tính nổi trội ra đời, người trồng dừa có nhiều cơ hội để lựa chọn giống dừa có năng suất, chất lượng tốt để canh tác. Điển hình như ông Lê Phước Thạch ở ấp An Hòa, với mô hình trồng dừa xiêm xanh đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ông Thạch năm nay đã 77 tuổi nhưng vẫn ham thích lao động. Ông trồng dừa xiêm xanh trên 4 công đất vườn sau khi cải tạo diện tích trồng nhãn da bò bị bệnh chổi rồng gây hại.

Dừa xiêm xanh là giống dừa lùn, nếu chăm sóc tốt, sau khi trồng 2 năm rưỡi - 3 năm, cây cho trái; năng suất bình quân từ 140 - 150 trái/cây/năm; trái có vỏ mỏng, da màu xanh, nước có vị ngọt thanh. Ông Thạch cho biết đã mua giống dừa này từ huyện Giồng Trôm về trồng cách đây 4 năm. Vườn dừa được trồng theo quy cách 4x8m, xẻ rãnh để thoát nước vào mùa mưa.

Khi bước vào thời kỳ thu hoạch, ông bón phân hữu cơ hoai mục với liều lượng 40kg/gốc. Cần tăng cường tưới nước cho cây vào mùa nắng, từ 2 - 3 ngày/lần; thường xuyên vệ sinh vườn cây, dọn dẹp nhen, bông mo khô, tàu dừa khô để phòng ngừa kiến vương, đuông dừa gây hại; có sử dụng thuốc hóa học dạng hột rải vào bẹ lá và dưới gốc cây dừa.

Ông Thạch chia sẻ: “Trồng dừa nhẹ công chăm sóc, ít sử dụng phân thuốc, lại cho thu nhập ổn định hàng tháng. Hiện nay, dừa tươi có giá khoảng 40 ngàn đồng/12 trái; có thể bán dừa khô làm giống, có giá cao hơn”.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn dừa của ông phát triển xanh tốt, cho trái sai và liên tục. Trung bình mỗi năm, với 120 gốc dừa xiêm xanh, ông Thạch thu nhập khoảng 70 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Thới cho biết: Thời gian qua, xã đã thành lập Chi hội trồng dừa, có 30 thành viên, sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thường xuyên được Hiệp hội Dừa Bến Tre hỗ trợ. Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ IV năm 2015 vừa qua thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân.

Nhà vườn trồng dừa ở huyện Chợ Lách tin rằng, giá trị các sản phẩm từ dừa từng bước được nâng lên, thị trường tiêu thụ dừa ngày càng mở rộng, góp phần làm cho đời sống người trồng dừa được nâng cao, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.


Có thể bạn quan tâm

Giao Quyền Khai Thác Thủy Sản Vùng Biển Ven Bờ Cho Ngư Dân Giao Quyền Khai Thác Thủy Sản Vùng Biển Ven Bờ Cho Ngư Dân

Đây là 1 trong 2 mô hình thí điểm đầu tiên trên vùng biển Thừa Thiên Huế cũng như toàn quốc về việc giao quyền khai thác thủy sản vùng biển ven bờ cho người dân. Cộng đồng ngư dân phối hợp cùng Nhà nước quản lý ngư trường.

11/06/2014
Tăng Cường Kiểm Soát Thanh Long Và Chuối Xuất Sang Trung Quốc Tăng Cường Kiểm Soát Thanh Long Và Chuối Xuất Sang Trung Quốc

Để tránh tình trạng hàng đưa sang Trung Quốc bị trả về thậm chí bị tiêu hủy, Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu Chi cục và các doanh nghiệp xuất khẩu kiểm tra chặt chẽ các lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong đó, đặc biệt chú ý đến hai loại rệp sáp do Trung Quốc thông báo. Lô hàng nào bị nhiễm cần có biện pháp xử lý sao cho phù hợp.

28/06/2014
Hiệu Quả Từ Khu Nuôi Bò Sữa Tập Trung Hiệu Quả Từ Khu Nuôi Bò Sữa Tập Trung

Với diện tích 26ha, khu nuôi bò sữa tập trung Vạn Dâu, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đến nay đã quy tụ được 16 hộ chăn nuôi quy mô gần 200 con bò, thuận lợi trong xử lý môi trường, tạo nguồn thức ăn nuôi bò và tiêu thụ sản phẩm.

11/06/2014
Hồ Tiêu Lộc Ninh Được Cấp Thương Hiệu Hồ Tiêu Lộc Ninh Được Cấp Thương Hiệu

Ngày 9-6-2014, ông Võ Đăng Khoa, Giám đốc trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch cho biết: Cục sở hữu trí tuệ vừa có quyết định (số 16420/QĐ-SHTT ngày 25-3-2014) về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm hồ tiêu Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước.

11/06/2014
Các Giống Cam Không Hạt “Made In Vietnam” Các Giống Cam Không Hạt “Made In Vietnam”

Thời gian qua, các nhà khoa học trong nước đã chọn tạo thành công ba giống cam không hạt và đã được Bộ NN&PTNT cho phép chuyển giao vào sản xuất, bao gồm: cam mật không hạt, cam sành không hạt và cam V2.

11/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.