Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình vườn dừa xiêm xanh hiệu quả

Mô hình vườn dừa xiêm xanh hiệu quả
Publish date: Tuesday. April 21st, 2015

Ngày nay, nhiều giống dừa mới có đặc tính nổi trội ra đời, người trồng dừa có nhiều cơ hội để lựa chọn giống dừa có năng suất, chất lượng tốt để canh tác. Điển hình như ông Lê Phước Thạch ở ấp An Hòa, với mô hình trồng dừa xiêm xanh đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ông Thạch năm nay đã 77 tuổi nhưng vẫn ham thích lao động. Ông trồng dừa xiêm xanh trên 4 công đất vườn sau khi cải tạo diện tích trồng nhãn da bò bị bệnh chổi rồng gây hại.

Dừa xiêm xanh là giống dừa lùn, nếu chăm sóc tốt, sau khi trồng 2 năm rưỡi - 3 năm, cây cho trái; năng suất bình quân từ 140 - 150 trái/cây/năm; trái có vỏ mỏng, da màu xanh, nước có vị ngọt thanh. Ông Thạch cho biết đã mua giống dừa này từ huyện Giồng Trôm về trồng cách đây 4 năm. Vườn dừa được trồng theo quy cách 4x8m, xẻ rãnh để thoát nước vào mùa mưa.

Khi bước vào thời kỳ thu hoạch, ông bón phân hữu cơ hoai mục với liều lượng 40kg/gốc. Cần tăng cường tưới nước cho cây vào mùa nắng, từ 2 - 3 ngày/lần; thường xuyên vệ sinh vườn cây, dọn dẹp nhen, bông mo khô, tàu dừa khô để phòng ngừa kiến vương, đuông dừa gây hại; có sử dụng thuốc hóa học dạng hột rải vào bẹ lá và dưới gốc cây dừa.

Ông Thạch chia sẻ: “Trồng dừa nhẹ công chăm sóc, ít sử dụng phân thuốc, lại cho thu nhập ổn định hàng tháng. Hiện nay, dừa tươi có giá khoảng 40 ngàn đồng/12 trái; có thể bán dừa khô làm giống, có giá cao hơn”.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn dừa của ông phát triển xanh tốt, cho trái sai và liên tục. Trung bình mỗi năm, với 120 gốc dừa xiêm xanh, ông Thạch thu nhập khoảng 70 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Thới cho biết: Thời gian qua, xã đã thành lập Chi hội trồng dừa, có 30 thành viên, sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thường xuyên được Hiệp hội Dừa Bến Tre hỗ trợ. Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ IV năm 2015 vừa qua thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân.

Nhà vườn trồng dừa ở huyện Chợ Lách tin rằng, giá trị các sản phẩm từ dừa từng bước được nâng lên, thị trường tiêu thụ dừa ngày càng mở rộng, góp phần làm cho đời sống người trồng dừa được nâng cao, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.


Related news

Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Công Nghiệp Có Xu Hướng Tăng Dịch Bệnh Trên Tôm Nuôi Công Nghiệp Có Xu Hướng Tăng

Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, sau khi rà soát, diện tích nuôi tôm công nghiệp đến nay là 6.363 ha (kế hoạch đến hết năm 2014 đạt 7.000 ha), tăng 371 ha so với cuối năm 2013.

Wednesday. April 16th, 2014
Tôm Hùm Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân Tôm Hùm Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân

Gần một tuần nay, tôm hùm ươm nuôi tại khu vực Hòn Yến, xã An Hòa (Tuy An - Phú Yên) bị chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Trước tình hình này, sáng 11/4, Sở NN-PTNT đã cử đoàn công tác đến kiểm tra thực tế…

Wednesday. April 16th, 2014
Yên Tâm Với Chất Lượng Hàng Hải Sản Mùa Du Lịch Yên Tâm Với Chất Lượng Hàng Hải Sản Mùa Du Lịch

Vào mùa hè, lượng hàng hải sản tiêu thụ thường mạnh hơn những mùa khác. Đó cũng là lúc chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được người dân quan tâm hàng đầu.

Wednesday. April 16th, 2014
Nuôi Tôm Công Nghiệp Tự Phát Ở Cà Mau Những Thách Thức Mới Nuôi Tôm Công Nghiệp Tự Phát Ở Cà Mau Những Thách Thức Mới

Tỉnh Cà Mau có diện tích nuôi thủy sản lớn nhất cả nước với 265.000ha, trong số này nuôi tôm quảng canh truyền thống, quảng canh cải tiến và tôm lúa chiếm trên 95%. Nhưng từ năm 2013, một số vùng nông thôn của Cà Mau xuất hiện mô hình nuôi tôm công nghiệp và phát triển rất nóng nên gây ra nhiều hệ lụy: thiếu kinh rạch dẫn và thoát nước, gây ô nhiễm môi trường, thiếu điện, thiếu cơ sở ương giống, thiếu cán bộ kỹ thuật, thiếu vốn…

Monday. July 14th, 2014
Mùa Cá Trên Hồ Mùa Cá Trên Hồ

Mùa mưa, hồ Trị An xuất hiện nhiều cá cơm, cá lìm kìm và cá linh. Tại Bến Cá (KP.1, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) luôn có thương lái chờ sẵn để cá đánh bắt về là vận chuyển ngay về các chợ trong và ngoài tỉnh.

Monday. July 14th, 2014