Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiện thực hóa ước mơ đổi đời

Hiện thực hóa ước mơ đổi đời
Ngày đăng: 24/11/2015

Trao “cần câu”

Sau nhiều lần “vật lộn” với nghề chăn nuôi, trồng trọt nhưng đều thất bại, năm 2012, các anh Võ Văn Phong và Lê Kim Đan (phường Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn) đã tham gia lớp học nghề do Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân Bình Định tổ chức.

Anh Phong kể: “Khi tham gia lớp học nghề trồng trọt và chăn nuôi, cả tôi và Đan đều được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực này.

Từ đó, 2 anh em quyết định mở rộng mô hình chăn nuôi để phát triển kinh tế hộ”.

Hiện nay, mỗi năm gia trại của các anh Phong và Đan nuôi 6 con bò vỗ béo, hàng ngàn con ếch Thái Lan và cá trê, chồn hương… đạt tổng doanh thu lên đến 300 triệu đồng.

Anh Phong tâm sự: “Nhờ có Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân Bình Định mà tôi biết được phương pháp chăn nuôi hiệu quả.

Đặc biệt, tôi hiểu được nỗi niềm của người nông dân và hiện nay.

Tôi đang đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Nhơn Phú, đó là niềm vui rất lớn”.

Cũng giống Phong, anh Đan xem Trung tâm là nơi “thắp sáng” để anh có động lực học tập, làm giàu.

Sau khi học tại Trung tâm, anh bắt xe vào tận các tỉnh phía Nam để tìm hiểu phương thức làm ăn, rồi về mở rộng mô hình chăn nuôi.

“Trang trại của chúng tôi chỉ tận dụng nguồn thức ăn rẻ tiền những vẫn đảm bảo được chất lượng dinh dưỡng.

Cá trê thì cho ăn bột, rồi phụ phẩm từ các lò mổ heo, cám dành cho ếch… Trung tâm Dạy nghề đã trao kiến thức làm ăn giúp tôi ổn định kinh tế.

Thực ra khi có được vốn kiến thức thì mình chăn nuôi rất dễ, nắm bắt được chế độ sinh trưởng, phòng chống dịch bệnh, nguồn thức ăn… lúc đó rất an tâm”- anh Đan chia sẻ.

Người thầy lặng lẽ

" Vượt qua khó khăn, nhiều giáo viên của Trung tâm đã đến tận vùng cao xa xôi, tranh thủ cả ban đêm để truyền đạt kiến thức giúp người dân làm ăn.

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì việc dạy nghề ổn định và mở rộng thêm các mô hình về hỗ trợ nông dân nâng cao thu nhập”. Ông Quách Hồng Dục

Nhiều tháng nay, anh Nguyễn Thanh Hùng – kỹ sư nông nghiệp chuyên ngành trồng trọt, là giáo viên dạy nghề tại Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân Bình Định vẫn miệt mài mang kiến thức đến với người nông dân.

Vì đa số học viên bận việc đồng áng nên anh phải tranh thủ dạy vào ban đêm và tá túc ngay tại nhà của người dân địa phương.

Anh Hùng cho biết: “Lớp học được khai giảng tận thôn, xóm để bà con có thể dễ dàng tiếp cận.

Đặc biệt, có những học viên tật nguyền, hoàn cảnh rất khó khăn những họ vẫn đến lớp đều đặn.

Đó là động lực để những người truyền kiến thức như tôi luôn bám lớp dù là vùng đất xa xôi hay trời mưa gió”.

Anh Hùng cho hay, để học viên yên tâm, Trung tâm tìm và chọn những ngành nghề có đầu ra trên thị trường và phối hợp các ngành chức năng để thành lập tổ hợp tác, nhóm hộ xây dựng thương hiệu sản phẩm, tránh tình trạng o ép giá. “Việc học phụ thuộc vào yêu cầu và thời gian của học viên.

Có những chuyến đi, tôi phải “khăn gói quả mướp” đến “đóng quân” ở bản dài ngày.

Khi kết thúc lớp, được các học viên tặng quả xoài, củ sắn làm quà nhưng nhìn họ ứng dụng kiến thức học được vào thực tế hiệu quả, mình vui lắm”- anh Hùng bộc bạch.

Theo ông Quách Hồng Dục- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Định, kiêm Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân, từ năm 2012 đến nay, Trung tâm đã phối hợp Văn phòng Trung ương Hội Nông dân Việt Nam mở lớp dạy nghề và xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh cho 700 học viên.

Chủ yếu là các lớp học sơ cấp về chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau an toàn… Đặc biệt, các lớp học này đều hoàn toàn miễn phí để giúp người dân phát triển kinh tế.


Có thể bạn quan tâm

Vị Xuyên Tạo Đột Phá Trong Sản Xuất Nông Nghiệp Vị Xuyên Tạo Đột Phá Trong Sản Xuất Nông Nghiệp

Với lợi thế về tài nguyên đất, trong năm 2013 và 2014, huyện Vị Xuyên nỗ lực tạo “đột phá” trong sản xuất nông nghiệp (SXNN), bằng cách gắn kết chặt chẽ giữa 3 nhà: Nhà nông – Nhà nước – Nhà doanh nghiệp để tạo đầu ra ổn định cho cây cải sa-lát và chanh leo, những cây trồng mới trên địa bàn huyện; đồng thời, thực hiện thí điểm chăn nuôi bò nhốt dành cho đồng bào hạ sơn...

08/07/2014
Phòng Trừ Sâu Cuốn Lá Nhỏ Phòng Trừ Sâu Cuốn Lá Nhỏ

Thời gian qua, diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng kéo dài, trên lúa HT 2014 tại Nghệ An và Hà Tĩnh dịch sâu cuốn lá nhỏ (SCLN) đã phát sinh gây hại.

08/07/2014
“GAP Cơ Bản” Giải Pháp Khả Thi Trong Sản Xuất Nông Sản An Toàn “GAP Cơ Bản” Giải Pháp Khả Thi Trong Sản Xuất Nông Sản An Toàn

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam ngày 4/7 cho biết, vừa qua BộNông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có Quyết định số 2998/QĐ-BNN-TT, ban hành “Hướng dẫn thực hiện các tiêu chí cơ bản của VietGAP cho sản xuất rau” dựa trên cơ sở đề xuất và kết quả của một dự án do JICA tài trợ.

09/07/2014
Xung Quanh Việc Thương Lái Trung Quốc Thu Mua Bông Thanh Long Mở Hướng Và Cả̉nh Giác Xung Quanh Việc Thương Lái Trung Quốc Thu Mua Bông Thanh Long Mở Hướng Và Cả̉nh Giác

Thời gian gần đây, dư luận trên địa bàn tỉnh xôn xao việc các thương lái thu mua bông thanh long trước khi nở 1 ngày với giá từ 2.700 – 3.500 đồng/kg mà đầu nậu là người Trung Quốc. Hàng chục tấn bông thanh long chở đi đâu, làm gì đến cả người thu mua cũng không biết?

09/07/2014
Chính Phủ Ban Hành Chính Sách Hỗ Trợ Ngư Dân Chính Phủ Ban Hành Chính Sách Hỗ Trợ Ngư Dân

Ngày 7/7/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký Ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó quy định chính sách về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động thủy sản; tổ chức, cá nhân đặt hàng đóng mới tàu, nâng cấp tàu phục vụ hoạt động khai thác thủy sản; tổ chức, cá nhân thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thủy sản.

09/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.