Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cách làm nông thôn mới sáng tạo ở huyện Bình Xuyên

Cách làm nông thôn mới sáng tạo ở huyện Bình Xuyên
Ngày đăng: 24/11/2015

Phát triển song song nông nghiệp và công nghiệp

Ông Nguyễn Huy Hải – Phó trưởng phòng NNPTNT huyện Bình Xuyên cho biết:

“Khi triển khai xây dựng NTM, Ban chỉ đạo huyện đã phát động phong trào “Bình Xuyên chung sức xây dựng NTM” với mục tiêu đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế để nâng cao mức sống của người dân, phấn đấu là một trong những huyện NTM tốp đầu của tỉnh.

Đến nay, 10/10 xã của huyện đã đạt tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo”.

Trang trại gia cầm của ông Lưu Văn Chinh ở thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên) cho doanh thu hơn 300 triệu mỗi năm.

Cũng theo ông Hải, huyện Bình Xuyên được xác định là trọng điểm phát triển công nghiệp và nằm trong vùng đô thị của tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhận thấy những thuận lợi và khó khăn của một huyện công nghiệp là phần lớn diện tích đất sản xuất nông nghiệp tại các xã đang thu hẹp, huyện đã đưa ra nhiều chủ trương và giải pháp tích cực để khai thác tối đa tiềm năng về lao động, đất đai, tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp và công nghiệp nhằm đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn huyện cũng như thu hút vốn đầu tư xây dựng NTM.

Trong sản xuất phát triển, huyện đã thực hiện đề án phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; triển khai thí điểm nhiều mô hình cơ giới hóa nông nghiệp;

Nhân rộng các mô hình sản xuất đem lại năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao như:

Thực hiện được 846ha giống lúa mới nâng cao thu nhập cho người dân từ 2,5-3,5 triệu đồng/ha/vụ; diện tích cây thực phẩm (bí xanh, bí đỏ, dưa chuột, ớt..) cho nông dân trên 30 triệu/đồng/ha/vụ.

Tổng số vật nuôi hỗ trợ là trên 221,000 con cho nhiều trang trại lớn trên địa bàn huyện đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ năm 2015 kinh tế công nghiệp của huyện phát triển mạnh, dù gây khó khăn về vấn đề an ninh trật tự nhưng vẫn là điều kiện để người dân trong huyện có công việc ổn định.

Huyện đã chỉ đạo các xã kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, phát triển kinh tế gắn với nền quốc phòng an ninh, đảm bảo an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để hình thành các khu công nghiệp bền vững như: Bá Thiện 1, Bá Thiện 2.

Người dân trong và ngoài huyện đã tìm được việc làm trong các khu công nghiệp, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt trên 70%.

“Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Ông Nguyễn Huy Hải cho hay: “Huyện đã tận dụng, đan xen nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và huy động nguồn vốn tín dụng, vốn đóng góp của doanh nghiệp, nhân dân một cách uyển chuyển, mềm dẻo với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Theo đó, nguồn thu chính của huyện Bình Xuyên chủ yếu từ công nghiệp sẽ trích một phần hỗ trợ các xã xây dựng NTM, trong đó mỗi trung tâm văn hóa xã sẽ được hỗ trợ 1 tỷ đồng, mỗi nhà văn hóa thôn xây mới là 150 triệu đồng, chợ nông thôn là 1 tỷ đồng”.

Sau 5 năm xây dựng NTM, huyện Bình Xuyên đã tích cực huy động được hơn 1,218 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn của tỉnh 276,25 tỷ đồng, của huyện 201,3 tỷ đồng, của các xã 135 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 18 tỷ đồng.

Không những vậy, do đặc thù huyện công nghiệp có giá đất cao nhưng nhiều hộ dân vẫn tự nguyện phá tường rào, hiến đất thổ cư, đất nông nghiệp với tổng số 29,161m2 đất và 12,504 ngày công lao động để xây dựng NTM.

Đó là những đóng góp thể hiện sự đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới toàn đảng viên, cán bộ, nhân dân trong huyện Bình Xuyên.


Có thể bạn quan tâm

Thiết Lập Chuỗi Thực Phẩm An Toàn Trong Chăn Nuôi Thiết Lập Chuỗi Thực Phẩm An Toàn Trong Chăn Nuôi

Trong năm 2013, Chi cục thú y đã thực hiện việc quản lý theo chuỗi từ trại chăn nuôi - cơ sở giết mổ - cơ sở kinh doanh thịt cho hai cơ sở chăn nuôi heo và gà trên địa bàn tỉnh.

23/01/2014
Nông Dân “Ngoại” Giúp “Nội” Nông Dân “Ngoại” Giúp “Nội”

Trung tuần tháng 1-2014, có 4 nông dân Hà Lan, những chủ trại bò sữa cùng với ông Rinze Fokkema, giảng viên trường nông nghiệp vùng Friesland, phía Bắc Hà Lan đến Củ Chi TPHCM thực hiện vai trò “nông dân giúp nông dân”.

23/01/2014
Thoát Nghèo Từ Nuôi Dê Bách Thảo Thoát Nghèo Từ Nuôi Dê Bách Thảo

Thời gian gần đây không ít gia đình ở xã Bình Tân (Bắc Bình - Bình Thuận) đang khôi phục nuôi dê bách thảo, coi đây là hướng phát triển kinh tế chính cho mình. Trường hợp gia đình ông Phạm Được, ở thôn Bình Nghĩa, xã Bình Tân, là một điển hình. Hiện ông đang phát triển nuôi dê bách thảo hơn 100 con, cho hiệu quả kinh tế khá cao, từng bước thoát nghèo.

23/01/2014
Ngăn Chặn Virus Cúm Gia Cầm Xâm Nhập Vào Việt Nam Ngăn Chặn Virus Cúm Gia Cầm Xâm Nhập Vào Việt Nam

Theo Cục Thú y (Bộ NNPTNT), nguy cơ những chủng virus cúm hiện đang xuất hiện tại Trung Quốc, xâm nhập vào Việt Nam qua các hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu gia cầm qua biên giới trong thời gian tới là rất cao.

23/01/2014
Giá Hồ Tiêu Vẫn Cao Giá Hồ Tiêu Vẫn Cao

Hiện Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu tiêu hàng đầu thế giới với sản lượng chiếm 50% thị trường. Giá hồ tiêu xuất khẩu năm 2013 bình quân là 7 ngàn USD/tấn. Năm 2014, giá hồ tiêu có thể sẽ tăng nhẹ so với năm 2013.

23/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.