Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Thí Điểm Chuỗi Cung Cấp Sản Phẩm Chè An Toàn

Mô Hình Thí Điểm Chuỗi Cung Cấp Sản Phẩm Chè An Toàn
Ngày đăng: 07/11/2014

An toàn thực phẩm là vấn đề hết sức quan trọng trong đời sống xã hội, để có nông sản thực phẩm an toàn đòi hỏi có sự tham gia của người sản xuất, người kinh doanh, người tiêu dùng và các cấp quản lý, giám sát chất lượng các sản phẩm nông sản (rau, củ, quả, chè, thịt gia súc, gia cầm…) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Xây dựng và phát triển các chuỗi thực phẩm an toàn "từ trang trại đến bàn ăn" là một giải pháp có tính đột phá và bền vững để quản lý tốt chất lượng nông sản, đảm bảo an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó chè là sản phẩm đang được sản xuất, tiêu thụ nhiều. 

 Là tỉnh có truyền thống trồng, chế biến chè, hiện nay  toàn tỉnh đã có 16.080ha, năng suất đạt 9,7 tấn/ha và sản lượng chè búp tươi đạt 136.195 tấn; hệ thống chế biến toàn tỉnh hiện có 62 công ty, xí nghiệp, cơ sở chế biến chè xanh, chè đen và các loại chè cao cấp công suất trên 1 tấn búp tươi/ngày và trên 1.200 cơ sở chế biến chè thủ công, quy mô nhỏ, trong đó có 9 làng nghề chế biến chè được công nhận. Sản phẩm chè của tỉnh Phú Thọ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như: Ấn Độ, Trung Quốc, Đức, Anh, Pakistan...

Đặc biệt, sản phẩm chè của Phú Thọ đã vào được một số thị trường khó tính như: Đức, Mỹ, Hà Lan, Nhật... Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cơ sở sản xuất, chế biến chè chưa theo hướng an toàn, sản phẩm sản xuất ra chủ yếu là chè bán thành phẩm, không có thương hiệu nên giá thành thấp.

 Nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất chè, xây dựng và phát triển thương hiệu chè xanh Phú Thọ chất lượng cao đảm bảo an toàn thực phẩm, hình thành mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân với các doanh nghiệp trong suốt quá trình từ sản xuất, chế biến đến khi sản phẩm được lưu thông ra thị trường; từ năm 2013, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã phối hợp với Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản triển khai thí điểm mô hình chuỗi cung cấp sản phẩm chè an toàn. Trên cơ sở kết quả khảo sát, thu thập thông tin và đánh giá hiện trạng hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh 3 doanh nghiệp đã được lựa chọn tham gia thí điểm là Công ty TNHH chè Hà Trang, Công ty TNHH một thành viên tư vấn đầu tư phát triển chè và cây nông lâm nghiệp và Công ty TNHH chè xuất khẩu Bảo Long.

 Sản xuất theo chuỗi là phương thức sản xuất mới, để đáp ứng đòi hỏi phải đổi mới phương thức tổ chức sản xuất và phương thức quản lý phù hợp.

Vì vậy, để mô hình chuỗi chè triển khai thành công, trước khi bước vào thực hiện Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã phối hợp với Trung tâm chất lượng Vùng 1 tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ quản lý cấp huyện, xã; người lao động về quy trình sản xuất theo VietGAP trên nương chè, chương trình quản lý chất lượng sản phẩm trong sơ chế, chế biến chè theo tiêu chuẩn Quốc tế  HACCP, ISO - 22000.

Thường xuyên cử cán bộ hướng dẫn các hộ nông dân tuân thủ đúng các quy định về bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”, đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch đặc biệt hướng dẫn cách ghi chép sổ sách các nguyên liệu đầu vào, sản lượng thu hoạch, cách kiểm tra giám sát nội bộ... để quản lý nguyên liệu chè búp tươi và có biện pháp phòng ngừa khi xác định rõ nguyên nhân nguyên liệu ở công đoạn đưa vào chế biến không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trung tâm chất lượng Vùng 1 đã cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 72,5ha cho vùng nguyên liệu của 3 doanh nghiệp trên. Chi cục đã hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp nâng cấp nhà xưởng, trang thiết bị, hoàn thiện dây chuyền chế biến đáp ứng điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định.

Chi cục đã thường xuyên lấy mẫu phân tích để giám sát chất lượng, qua nhiều đợt lấy mẫu phân tích (25 mẫu chè tươi, 25 mẫu chè khô) các sản phẩm đều đảm bảo an toàn không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng đạm kim loại nặng, chất kích thích sinh trưởng... Nhà máy chế biến chè của Công ty TNHH chè xuất khẩu Bảo Long được cấp giấy chứng nhận ISO-22000, Công ty TNHH một thành viên tư vấn và phát triển chè và Công ty TNHH chè Hà Trang được cấp giấy chứng nhận HACCP.

Các sản phẩm chè xanh chất lượng cao mang thương hiệu chè xanh Phú Thọ như chè nhài, chè Ôlong, chè xanh Phú Hộ… đưa ra thị trường đều dán logo, tem nhãn nhận diện sản phẩm được sản xuất theo chuỗi đang dần từng bước chiếm lĩnh thị trường, được các đại lý, công ty ký kết hợp đồng bao tiêu, ngoài ra các sản phẩm chè xanh chất lượng cao này đang trong quá trình xúc tiến đưa vào tiêu thụ trong hệ thống các siêu thị của Big C trên toàn quốc.

 Mô hình thí điểm chuỗi cung cấp sản phẩm chè an toàn đã đem lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp khi có đầu ra tiêu thụ sản phẩm ổn định, giá bán cao do sản phẩm xây dựng được thương hiệu, chất lượng an toàn tạo được lòng tin của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm.

Trên cơ sở kết quả mô hình, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản sẽ tổng kết, đánh giá, tuyên truyền nhân ra diện rộng chuỗi thực phẩm chè an toàn trong năm 2015. Tuy nhiên, để chuỗi thực phẩm an toàn phát triển bền vững rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý cũng như sự tham gia tích cực của người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng trong hoạt động giám sát, quản lý chất lượng, xây dựng thương hiệu nông sản và gia tăng giá trị sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Năng Suất Cây Trồng Vụ Mùa Đạt Cao Năng Suất Cây Trồng Vụ Mùa Đạt Cao

Vụ mùa 2014, toàn tỉnh đã gieo trồng được 196.219 ha cây trồng các loại, đạt 99% kế hoạch và vượt 2% so với cùng kỳ năm trước. Các loại cây trồng chủ lực như lúa nước, đậu các loại, mì trồng mới đều đạt và vượt kế hoạch.

26/11/2014
Thả Hơn 3 Vạn Cá Giống Xuống Thượng Nguồn Sông Gianh Thả Hơn 3 Vạn Cá Giống Xuống Thượng Nguồn Sông Gianh

Ngày 19-6, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lễ phát động tái tạo nguồn lợi thủy sản ở lưu vực thượng nguồn sông Gianh, tại bến đò Phú Hội, thuộc thôn Hồng Sơn, xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa).

19/06/2014
Hương Vị Khóm Nghịch Mùa Hương Vị Khóm Nghịch Mùa

Nông dân trồng khóm ở xã Hỏa Tiến đều biết khoảng từ tháng 5 là giá khóm tăng, nên có thể chủ động xử lý ra trái sao cho đến thời điểm này là thu hoạch. Anh Trang Văn Tỷ, ở ấp Thạnh Thắng, dẫn chúng tôi tham quan rẫy khóm của gia đình mình và nói: “Năm nay, khóm thuận mùa giá rẻ, nhưng bù lại giá tăng từ tháng 5, tháng 6 và có khi trên 7.000 đồng/trái loại nhất. Hiện tại, giá khóm vẫn còn cao, khoảng 6.000 đồng/trái loại nhất. Nhiều nông dân bán khóm nghịch mùa được giá cao rất phấn khởi”.

26/11/2014
Vốn Ưu Đãi Cho Ngư Dân Bám Biển Vốn Ưu Đãi Cho Ngư Dân Bám Biển

Cùng với gói 3.000 tỷ mà Ngân hàng Đầu tư -Phát triển (BIDV) đã công bố cho ngư dân vay vốn ưu đãi, với lãi suất 3%/năm (có sự tài trợ của Nhà nước), các ngân hàng thương mại trên địa bàn Quảng Ngãi đã có hàng loạt các chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

19/06/2014
Thịt Ngoại Tràn Ngập, Người Nuôi Khốn Đốn Thịt Ngoại Tràn Ngập, Người Nuôi Khốn Đốn

Càng gần đến cuối năm, thịt ngoại đổ vào thị trường Việt Nam ngày càng nhiều. Đặc biệt là mấy tháng qua, với việc Nga cấm nhập khẩu thịt từ Mỹ, EU, khiến các nhà xuất khẩu tiếp tục đổ xô vào Việt Nam như một thị trường đầy tiềm năng. Với ưu thế về chất lượng, giá cả, thịt ngoại đang dần lấn át thịt nội, khiến người chăn nuôi khốn đốn...

26/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.