Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Liên kết sản xuất mô hình hiệu quả cho nhà nông ở huyện Điện Biên

Liên kết sản xuất mô hình hiệu quả cho nhà nông ở huyện Điện Biên
Ngày đăng: 15/08/2015

Đây không phải lần đầu tiên gia đình anh thực hiện liên kết sản xuất với các doanh nghiệp. Từ năm 2009 đến nay, trạm giống Điện Biên cũng là đối tác thường xuyên của gia đình. Anh bảo, tham gia liên kết sản xuất do hợp tác xã giới thiệu cũng có nhiều thuận lợi, giống được cấp trước và khi thu hoạch mới phải trả phí. Thu hoạch xong chẳng phải lo nơi tiêu thụ, chẳng sợ ép giá và cũng chẳng mất chi phí vận chuyển vì doanh nghiệp đến thu mua tận nơi.

Với 2.500m2 ruộng, năm nào gia đình anh cung cấp cho đối tác khoảng 3 tấn thóc với lãi suất hơn 30 triệu đồng/năm. Ngôi nhà 2 tầng với diện tích sử dụng 100m2 có chi phí xây dựng hơn 800 triệu đồng cũng từ tiền thóc lúa anh tích cóp. Anh Hạnh cho biết: “Trước chúng tôi làm với đơn vị trại vừa đủ lương thực đảm bảo cuộc sống, vừa dư ra một ít để bán, chi trả các khoản tiền ăn học của con cái, các khoản chi phí trong gia đình. Nói chung so với trước kia, lương thực đảm bảo, không thiếu đói”.

Anh Lò Văn Bun, cán bộ Phòng Khuyến nông, khuyến ngư xã Thanh Xương, đồng thời là chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp Thanh Xương cho biết, trước đây, khi thực hiện liên kết, các hộ gia đình sẽ ký trực tiếp tới các công ty, hợp tác xã giữ vai trò là cầu nối giữa các xã viên và các doanh nghiệp. Còn hiện nay, Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh đứng ra trực tiếp ký hợp đồng. Không chỉ hưởng lợi về chi phí vận chuyển, có đầu ra ổn định, các gia đình tham gia liên kết còn được tập huấn khoa học kỹ thuật, hội thảo đầu bờ, tham quan, học hỏi mô hình tiến bộ nên năng suất và chất lượng lúa đạt kết quả tốt.

“Chúng tôi đang hỗ trợ cho nông dân chuyển giao khoa học kỹ thuật. Ví dụ như quản lý sâu bệnh dịch hại, hàng tuần chúng tôi vẫn có cán bộ đi kiểm tra trên đồng ruộng để đánh giá tình hình sâu bệnh dịch hại. Trên cơ sở đó chúng tôi thông báo cho các hộ đang thực hiện mô hình này. Họ phun trừ hoặc xử lý, chăm bón như thế nào cho hợp lý. Mật độ cũng rất quan trọng, thứ hai vấn đề khử tạp, nếu không khử tạp tốt cũng rất nguy hiểm. Lúc ấy, chất lượng cũng không đạt, và người ta sẽ không thu mua của mình. Trong xã chúng tôi vẫn tổ chức cho các hộ đi thăm đồng ruộng, giữa bản này với bản kia. Trên cơ sở đó họ học hỏi lẫn nhau”.

Theo anh Lò Văn Bun, trong triển khai liên kết với doanh nghiệp, yêu cầu về chất lượng sản phẩm rất khắt khe; giống lúa lại cần quy trình chăm sóc cẩn thận. Trong khi đó, kỹ thuật trồng, chăm sóc của người dân còn hạn chế, gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình cung ứng sản phẩm. Xã đã tuyên truyền và bà con tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất lúa. Hiện nay đã làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm ngày càng cao và được thị trường ưa chuộng.


Có thể bạn quan tâm

Hải Dương phát triển khoảng 1.500 ha vải VietGAP Hải Dương phát triển khoảng 1.500 ha vải VietGAP

Trồng vải theo tiêu chuẩn VietGap trong 3 năm tại tỉnh Hải Dương năng suất tăng từ 20% - 30%. Vụ vải năm 2015, tỉnh Hải Dương phấn đấu sản xuất khoảng 1.500 ha vải theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong đó, diện tích được giám sát, cấp giấy chứng nhận là khoảng 150 ha.

17/04/2015
Quýt Mường Khương tìm đường đến thương hiệu Quýt Mường Khương tìm đường đến thương hiệu

“Khách đến Mường Khương (Lào Cai) là tìm mua quýt về làm quà. Quýt Mường Khương ngon, ngọt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Vấn đề phát triển đã được xác định, tuy nhiên, quan tâm lớn nhất của huyện giờ đây là xây dựng thương hiệu” - ông Phạm Xuân Thịnh, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương chia sẻ.

17/04/2015
Ông Văng Thành Trưởng xử lý sầu riêng nghịch vụ thu lãi cao Ông Văng Thành Trưởng xử lý sầu riêng nghịch vụ thu lãi cao

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã thu hút đông đảo nông dân tham gia. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt khó, thoát nghèo, trong đó có ông Văng Thành Trưởng, ở ấp Hiệp Phú, xã Hiệp Đức.

17/04/2015
Đông Dư (Hà Nội) vươn lên từ đặc sản ổi tứ mùa Đông Dư (Hà Nội) vươn lên từ đặc sản ổi tứ mùa

Đã nhiều năm nay, ổi tứ mùa của xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (Hà Nội) không chỉ có mặt tại các chợ đầu mối ở Hà Nội mà đã vào siêu thị các tỉnh miền Trung, miền Nam, đồng thời vượt biên giới có mặt tại thị trường một số nước trong khu vực... Đây là kết quả của việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương trong những năm qua.

17/04/2015
Đồng Tháp trồng cóc Thái thu nhập cao Đồng Tháp trồng cóc Thái thu nhập cao

Nhiều nhà vườn ở Đồng Tháp đang đẩy mạnh mô hình trồng cóc Thái Lan cho thu nhập khá cao. Bà Nguyễn Thị Sậu, nông dân ấp Hòa Mỹ, xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh cho biết, đây là loại cóc được nhân giống từ Thái Lan đem về, với những ưu điểm như: Trồng chỉ 6 tháng là cho trái và giá bán cóc non dao động khoảng 10.000 đồng/kg, cao gấp đôi so cóc địa phương.

17/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.