Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Thỏ Thành Công Đầu Tiên Tại Bình Sơn

Mô Hình Nuôi Thỏ Thành Công Đầu Tiên Tại Bình Sơn
Ngày đăng: 19/05/2012

Năm 2011, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Bình Sơn đã phối hợp với UBND xã Bình Phú, triển khai mô hình nuôi thỏ New Zealand tại hộ anh Phạm Tấn Cung ở thôn An Thạch 1, xã Bình Phú, huyện Bình Sơn. Đây là mô hình nuôi thỏ New Zealand thành công đầu tiên tại địa phương này, mở ra triển vọng trong công tác phát triển giống, con vật nuôi mới; tạo ra nghề chăn nuôi mới cho nông dân địa phương.

Được sự vốn hỗ trợ từ nguồn kinh phí sự nghiệp nông nghiệp của huyện Bình Sơn, từ giữa tháng 8/2011, anh Cung đã ra Ninh Bình mua giống thỏ New Zealand, với số lượng thỏ giống ban đầu là 26 con. 
 
Trong quá trình nuôi, anh Cung đã được các cán bộ kỹ thuật hướng dẫn kỹ thuật nuôi cơ bản về xây dựng và vệ sinh chuồng trại, chuẩn bị thức ăn và công tác vệ sinh phòng bệnh cho thỏ. 
 
Sau hơn 5 tháng nuôi, trong đàn thỏ đã có 8 thỏ cái sinh sản được 40 con thỏ con, nâng tổng số đàn thỏ lên trên 60 con cả lớn lẫn nhỏ. Anh Cung đã bán 20 con thỏ giống với giá 100.000 đồng/con, thu về 2 triệu đồng. 

Ngày 10/2/2012 vừa qua, UBND xã Bình Phú đã tổ chức tổng kết mô hình nuôi thỏ đã được thực hiện tại gia đình anh Cung. Tại thời điểm này, đàn thỏ của gia đình anh có 8 thỏ mẹ, 14 thỏ con và 16 thỏ cái đang mang thai. Dự kiến, sau 1 năm nuôi, với 26 thỏ bố mẹ sẽ cho 344 thỏ con, bình quân tăng trọng được 688 kg thịt thỏ, với giá bán 90.000 đồng/kg sẽ thu 62 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất khoảng 33 triệu đồng, lợi nhuận đạt 29 triệu đồng/năm. 

Anh Cung cho biết: thời gian triển khai mô hình gặp thời tiết thuận lợi nên thỏ sinh trưởng phát triển tốt, thức ăn cho thỏ có sẵn ở hộ gia đình, hơn nữa thỏ dễ nuôi, không kén thức ăn (chủ yếu là rau cỏ, lá cây) nên chi phí đầu tư thấp. Tuy nhiên, do gia đình chưa có kinh nghiệm nên công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng bệnh còn hạn chế, thỏ có xảy ra một số bệnh như ký sinh trùng trùng, cầu trùng, tiêu chảy.

Tại Hội nghị tổng kết mô hình, ông Bùi Văn Thánh - Phó chủ tịch xã Bình Phú cho biết: mô hình nuôi thỏ New Zealand đã tạo ra những chuyển biến mới cho nông dân trong công tác phát triển giống, con vật nuôi mới; tạo tiền đề cho việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, phát huy tối đa tiềm năng, năng suất vật nuôi; tạo ra nghề chăn nuôi mới cho nông dân địa phương; nâng cao giá trị vật nuôi có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Mô hình cần được tiếp tục hỗ trợ để nhân dân có điều kiện phát triển nghề nuôi thỏ, ngành nông nghiệp nên tạo điều kiện giới thiệu mô hình để tìm đầu ra cho nông dân. Các cấp ngành cần tuyên truyền vận động nhân dân tham gia ngành chăn nuôi thỏ. Cũng theo ông Thánh, từ hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi thỏ tại gia đình anh Cung đã được nhiều hộ nông dân trong xã quan tâm học hỏi kinh nghiệm và bắt đầu mua giống về nuôi.

Có thể bạn quan tâm

Cuộc đấu của hộ chăn nuôi đã đến gần Cuộc đấu của hộ chăn nuôi đã đến gần

Vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2016, khi 12 nước tham gia đàm phán TPP ký kết hiệp định, các mặt hàng thịt nhập khẩu sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam với giá rẻ thì cảnh các hộ chăn nuôi bị xóa sổ như nhận định của nhiều người là có cơ sở.

13/07/2015
Xuất khẩu cà phê chậm, dân trữ chờ giá lên Xuất khẩu cà phê chậm, dân trữ chờ giá lên

Cục Chế biến Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết, do giá cà phê đang ở mức thấp, nông dân đã trữ hàng chờ giá khiến xuất khẩu mặt hàng này gặp nhiều khó khăn.

13/07/2015
Khép lại mùa Vải thiều thắng lớn nhất trong hơn 60 năm qua Khép lại mùa Vải thiều thắng lớn nhất trong hơn 60 năm qua

Đến ngày 10/7, cơ bản, lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang đã được tiêu thụ hết. Người dân ở “thủ phủ vải thiều” Lục Ngạn hân hoan vì được mùa, giá cao nhất trong hơn 60 năm qua. Kỳ vọng vụ tới, vải thiều sẽ có được chỗ đứng vững chắc cả thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.

13/07/2015
Bắc Quang nhiều diện tích lúa Mùa bị hạn Bắc Quang nhiều diện tích lúa Mùa bị hạn

Huyện Bắc Quang do chịu ảnh hưởng thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng, lượng nước tại khu vực đầu nguồn của các công trình thủy lợi ít. Do đó, việc lấy nước phục vụ sản xuất, nhất là khu vực cuối kênh và xa nguồn nước gặp nhiều khó khăn, nhiều diện tích phải trông chờ trời mưa đã làm ảnh hưởng tới tiến độ gieo trồng các cây trồng vụ Mùa trên địa bàn.

13/07/2015
Trồng cây che bóng giúp cây chè sinh trưởng tốt Trồng cây che bóng giúp cây chè sinh trưởng tốt

Thời gian qua, do những diễn biến thất thường của thời tiết, có những thời điểm nhiệt độ thường xuyên lên đến 38-40oC, kéo dài nhiều ngày đã ảnh hưởng không nhỏ đến không chỉ đời sống của con người mà còn có những tác động bất lợi đến sinh trưởng của cây trồng, trong đó cây chè là một trong những loại cây trồng bị tác động khá lớn. Ông Lê Toàn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ cho biết: Từ nhiệt độ 35oC trở lên, cây chè sẽ ngừng sinh trưởng.

13/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.