Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Trồng Mới Trên Đất Cát Ven Biển Hải Lăng

Cây Trồng Mới Trên Đất Cát Ven Biển Hải Lăng
Ngày đăng: 17/05/2014

Hải Dương là một xã vùng cát ven biển huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị với các đặc điểm là đất cát và đồng bằng, cùng với lũ lụt, hạn hán, và nhiễm mặn là những mối đe dọa thường xuyên trên địa bàn.

Trên vùng rú cát và vùng cát nội đồng ven biển này vốn rất khó để canh tác cây trồng, đây cũng là trăn trở lớn đối với địa phương. Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, người dân địa phương tập trung vào các cây trồng ngắn ngày để tránh mùa lụt và mùa hạn.

Vụ Đông Xuân 2013-2014, xã Hải Dương đã xây dựng mô hình trồng ớt chỉ thiên với quy mô 2 ha theo quy trình thích nghi với biến đổi khí hậu. Trong những ngày này nếu có dịp ghé về vùng đất cát nội đồng ven biển xã Hải Dương chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước một màu xanh tươi của những luống ớt mọc dưới cái nắng chang chang.

Thực hiện mô hình, bà con được tập huấn kỹ thuật, được các cán bộ nông nghiệp hướng dẫn chỉ đạo từ khi làm đất đến khi thu hoạch. Anh Phan Văn Tân ở xóm Hóp, thôn Đông Dương, người trực tiếp tham gia mô hình cho biết, cây ớt chỉ thiên hoàn toàn có thể trồng trên đất cát và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, cây ớt chỉ thiên có khả năng sinh trưởng khỏe, cành nhánh nhiều, quả có chiều dài từ 5-7 cm, màu đỏ đẹp, trơn bóng, trái suôn…

Theo các hộ dân tham gia mô thì ớt chỉ thiên là loại cây không khó trồng, thời gian sinh trưởng lại ngắn, cho giá trị kinh tế cao. Người dân cho hay cây ớt có giá trị gấp 3 đến 5 lần so với các loại cây trồng trước đây là sắn và khoai lang mà bà con vẫn hay trồng.

Anh Trần Chiến, một hộ dân khác chia sẻ gia đình anh hiện tại trồng 1 sào ớt chỉ thiên (1 sào = 500m2). Nếu chăm sóc tốt có thể cho năng suất từ 8 tạ đến 1 tấn/sào. Với giá bán bình quân từ 16.000 - 18.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi sào ớt có thể cho thu lãi từ 7 – 10 triệu đồng.

Mô hình thành công đã giúp cho người dân nơi đây tìm được hướng canh tác mới phù hợp với diện tích đất cát bạc màu.


Có thể bạn quan tâm

Thu Hoạch Ốc Hương Bằng Máy Thu Hoạch Ốc Hương Bằng Máy

Vụ mùa năm nay, gia đình anh nuôi 1,7 sào ốc hương. Sau 5 tháng, anh thu hoạch hơn 2 tấn ốc, trị giá gần 200 triệu đồng. Anh thu hoạch ốc bằng máy hút ốc, tránh được thất thoát từ 30- 40% và giảm được công lao động. Đây là một mô hình mới thu hoạch ốc hương bằng việc đưa cơ giới vào sản xuất góp phần phát triển nông thôn mới.

31/07/2013
Tín Hiệu Vui Từ Mô Hình Nuôi Cá Lăng Nha Đuôi Đỏ Tín Hiệu Vui Từ Mô Hình Nuôi Cá Lăng Nha Đuôi Đỏ

Trong một vài năm trở lại đây, mô hình cá lăng nha đuôi đỏ nuôi trong bè nổi tại các hồ lớn, hồ thủy điện… trong tỉnh Dak Lak đã chứng tỏ được giá trị kinh tế của loài cá đặc sản được xếp bậc nhất trong họ cá da trơn trên dòng sông Mê Kông.

31/07/2013
Khuyến Khích Nông Dân Thả Tôm Nuôi Dứt Điểm Để Tránh Dịch Bệnh Khuyến Khích Nông Dân Thả Tôm Nuôi Dứt Điểm Để Tránh Dịch Bệnh

Thực hiện lịch thời vụ trong nuôi trồng thủy sản, trong tháng 7/2013 ở Bạc Liêu, nông dân đã tập trung thả giống hơn 96.830ha, nâng tổng diện tích tôm nuôi đến nay lên hơn 124.590ha. Trong đó, diện tích nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp khoảng 11.570ha, còn lại là diện tích nuôi quảng canh, hoặc quảng canh cải tiến kết hợp với các loại thủy sản khác như: cá, cua...

31/07/2013
Cây Dâu, Con Tằm Nội Địa Cây Dâu, Con Tằm Nội Địa "Lên Ngôi"

Nếu như trước đây 90% giống dâu, tằm có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ thì nay người trồng dâu, nuôi tằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã chuyển sang nuôi trồng giống dâu, tằm nội địa. Giống dâu, tằm này do Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông lâm nghiệp Lâm Đồng (TTNCTNNLN) nghiên cứu và đưa vào sản xuất đại trà thời gian gần đây.

31/07/2013
Gạo Đồ Hướng Đi Mới Trong Xuất Khẩu Gạo Gạo Đồ Hướng Đi Mới Trong Xuất Khẩu Gạo

An Giang có 2 doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh gạo đồ (parboiling) là Công ty TNHH Khiêm Thanh và Công ty Cổ phần Toàn Cầu, có tổng công suất thiết kế 1.200 tấn/ngày. Không chỉ bán được giá cao hơn, chế biến gạo đồ còn giải quyết được nhiều khó khăn trong sản xuất lúa gạo hiện tại.

31/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.