Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Dê Thịt Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Cho Nông Dân Vùng Biên Xã Vĩnh Xương (An Giang)

Mô Hình Nuôi Dê Thịt Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Cho Nông Dân Vùng Biên Xã Vĩnh Xương (An Giang)
Ngày đăng: 07/06/2014

Trong những năm gần đây, nhiều nông dân vùng biên xã Vĩnh Xương (An Giang) có đời sống khá giả hơn nhờ mô hình nuôi dê thịt. Với đặc tính dễ nuôi, khả năng thích nghi tốt, ít bệnh tật, ít tốn công chăm sóc và có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có xung quanh nhà như rau muống, cỏ dại...

Đặc biệt là mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên được nhiều hộ nông dân chọn mô hình chăn nuôi dê để thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Cách đây hơn 10 năm, ông Trần Văn Nhựt, ngụ Ấp 5 xã Vĩnh Xương là người đầu tiên mang giống dê về nuôi. Hiệu quả ban đầu mang lại từ con dê làm ông khá bất ngờ. Ông cho biết, so với nuôi bò thì con dê nhẹ hơn về tiền vốn, ít tốn công chăm sóc.

Bởi dê là loài động vật ăn tạp nên tận dụng nguồn thức ăn phong phú quanh nhà. Xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh, thoáng mát cách mặt đất 1 đến 1,5 m. Người nông dân chỉ cần bỏ vốn mua giống tốt từ ban đầu với giá từ 3 đến 4 triệu đồng 1 con.

Bên cạnh đó, dê là một loài có khả năng sinh trưởng khá nhanh nên chỉ trong một thời gian ngắn đã có thể xuất chuồng hoặc sinh sản. Mỗi năm dê cái đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 1 đến 3 con.

Nếu tính tỷ lệ sống 2 con thì cho đến lúc lớn dê thịt có thể thu lại giá trị từ tương đương đến cao hơn số vốn thả nuôi con giống ban đầu. Sau 8 tháng nuôi, dê thịt được thương lái thu mua từ 90.000 đồng đến 105.000 đồng/kg đối với dê trưởng thành đạt 25 kg/con trở lên.

Đặc biệt dê cái để sinh sản hiện có giá trên 120.000 đồng/kg. Với mức giá trên có thể đảm bảo người nông dân lời trên 10 triệu đồng 1 năm mà không cần tái vốn nuôi lại.

Đến nay trên địa bàn xã Vĩnh Xương có trên 40 hộ nuôi với số lượng hơn 250 con. Hiện nay, việc nuôi dê không phải chạy theo phong trào như những năm trước đây mà hầu hết bà con đang nuôi dê phần lớn là những người đã có kinh nghiệm và nuôi rất nhiều năm, xem nghề nuôi dê là nguồn thu nhập chính góp phần cho việc xóa đói, giảm nghèo cho mỗi hộ gia đình.

Nhìn chung, đa số người dân chăn nuôi dê đều có cuộc sống khắm khá hơn. Dù mới bắt đầu nuôi được hơn 1 năm, cô Võ Thị Hà, ngụ ấp 5 xã Vĩnh Xương cho biết, so với chăn nuôi vịt, bò hay làm lúa thì nuôi dê giúp cô ổn định cuộc sống hơn.

Để đạt hiệu quả từ mô hình này, đầu tiên người nuôi phải xác định được con giống tốt và chuồng trại phải đảm bảo độ thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ phòng ngừa dịch bệnh.

Với ưu điểm tốn ít vốn, dễ mua, dễ bán, mô hình này đang dần trở thành cứu cánh của những hộ nghèo không có đất hoặc ít đất sản xuất.

Không chỉ những gia đình "ít vốn" mới chọn mô hình này, trong điều kiện giá cả thức ăn ngày càng leo thang, đầu ra của một số vật nuôi chủ lực bị hạn chế, mô hình nuôi dê đang "thu hút" nhiều gia đình tham gia, do tận dụng phụ phẩm nông nghiệp và lấy công làm lời.

Ông Lê Văn Đẳng – Phó chủ tịch Hội nông dân xã Vĩnh Xương cho biết: Thu nhập giá 1 con dê lợi nhuận bán từ giá 2 triệu đến 2 triệu rưỡi đồng 1 con.

Thì thu nhập hiện tại ở nông thôn hiện tại giờ nuôi con dê rất tiện lợi. Thứ nhất là giải quyết công ăn việc làm cho các hộ dạng như thu nhập thấp. Ở thôn quê, ngoài việc mần lúa ra người nông dân còn nhiều thời gian nhàn rỗi, do đó nuôi dê là việc vô cùng hợp lý.

Hiện tại dê thương phẩm đang có thị trường tiêu thụ rộng lớn, được đánh giá khá cao nên khi được nhân rộng tại địa phương sẽ tạo ra một hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân trong xã. Mô hình nuôi dê thực sự đã và đang trở thành mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân vùng biên xã Vĩnh Xương ổn định cuộc sống.


Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang Trồng Vú Sữa Cuối Mùa Được Giá Cao Tiền Giang Trồng Vú Sữa Cuối Mùa Được Giá Cao

Hiện nay đang vào cuối mùa thu hoạch vú sữa nên sản lượng tại chợ trái cây Vĩnh Kim giảm rất nhiều. Theo các chủ vựa trái cây nhận định, sản lượng vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim hiện chỉ còn khoảng 10% và sẽ cơ bản kết thúc mùa thu hoạch vào giữa tháng 3 âm lịch.

24/03/2014
Loạn Rau Sạch Nông Dân Bỏ Trồng, Người Dùng Bỏ Ăn Loạn Rau Sạch Nông Dân Bỏ Trồng, Người Dùng Bỏ Ăn

Thị trường RAT trong nước hiện gần như không kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng. Hàng loạt vụ lừa đảo rau không rõ nguồn gốc dán nhãn RAT khiến cho thị trường rau sạch mới được gây dựng đã bị làm loạn.

24/03/2014
Giá Cá Tra Tăng Bất Thường? Giá Cá Tra Tăng Bất Thường?

Những ngày qua, giá cá tra ở Đồng Tháp nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng mạnh. Song, thay vì phấn khởi, vui mừng, nông dân lại thấy lo bởi nhiều khả năng đây chỉ là cơn “sốt giá ảo”.

25/03/2014
Mô Hình Nuôi Cá Sặc Rằn Đạt Hiệu Quả Cao Ở Vùng Lạc Địa, Huyện Ba Tri Mô Hình Nuôi Cá Sặc Rằn Đạt Hiệu Quả Cao Ở Vùng Lạc Địa, Huyện Ba Tri

Những năm gần đây, phong trào nuôi cá nước ngọt nhằm tăng thu nhập đã được nông dân Bến Tre ứng dụng rộng rãi. Tùy theo điều kiện đất đai, môi trường nước và nguồn vốn, nông dân đã chọn nuôi những đối tượng khác nhau, trong đó, con cá sặc rằn được nuôi phổ biến ở vùng Lạc địa, thuộc xã Phú Lễ, huyện Ba Tri.

24/02/2014
Cá Bị Lở Loét Là Do Nhiễm Khuẩn Cá Bị Lở Loét Là Do Nhiễm Khuẩn

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tây Ninh cho biết, đã xác định được nguyên nhân làm hàng ngàn con cá nuôi bè bị các vết lở loét.

25/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.