Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Đa Canh, Đa Con Kết Hợp Khép Kín

Mô Hình Nuôi Đa Canh, Đa Con Kết Hợp Khép Kín
Ngày đăng: 02/11/2011

Vào những ngày này, chúng tôi có dịp gặp gỡ và trao đổi với ông Nguyễn Văn Quýt cư ngụ ở ấp Phước Thạnh, xã Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Ông là người thành công với mô hình nuôi đa canh, đa con kết hợp khép kín với quy mô diện tích gần 03 ha. Nhờ biết tận dụng diện tích đất sẵn có và vận dụng sáng tạo những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm, ông đã thực hiện thành công mô hình sản xuất tổng hợp...

... 02 vụ tôm sú kết hợp 01 vụ cua, cá rô phi, 01 vụ lúa kết hợp với tôm càng xanh, cá sấu, mỗi năm thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng. Năm 2010, là năm ông thành công nhất với mô hình này và đã thu về gia đình hơn 260 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lãi trên 180 triệu đồng. Khi tham quan mô hình của ông, chúng tôi thấy rằng yếu tố quyết định thành công của mô hình này là ông Quýt biết kết hợp một cách khoa học các đối tượng nuôi và bố trí lịch thả nuôi hợp lý.

Với mô hình Tôm sú, Cua ông bố trí thả nuôi từ tháng 01 đến tháng 08 dương lịch thu hoạch dứt điểm, theo ông trong khoảng thời gian này nước trong thời gian này độ mặn trong vuông còn cao nên thả tôm, cua phát triển tốt ít bị bệnh. Nên đầu tháng 1 dương lịch, sau khi thu hoạch vụ lúa trên đất tôm xong, ông tiến hành cải tạo vuông thả 60.000 con tôm giống, sau khoảng 3 tháng nuôi ông bắt đầu thu hoạch tôm vụ 1. Đối với tôm vụ 2, khi ông thả tôm vụ 1 khoảng 2,5 tháng, thì ông cải tạo ao dèo thả 60.000 con tôm giống vụ 2, sau khi thu hoạch hết tôm vụ 1, ông xử lí nước trong vuông thấy màu nước tốt, chuyển tôm trong ao dèo ra vuông nuôi.

Theo ông làm như vậy vừa tranh thủ được thời gian, vừa tránh được mầm bệnh từ vụ tôm trước lây qua vụ tôm sau. Còn Cua sau khi thả tôm sú được 01 tháng, ông tiến hành cải tạo ao dèo, thả 2.000 con cua giống. Theo ông để dèo cua đạt tỷ lệ sống cao, ao dèo phải thuốc sạch cá tạp, đặc trà để cho cua trú ẩn, đồng thời bổ sung thức ăn cho cua. Cua được ương trong ao dèo 15 ngày, chuyển ra vuông nuôi. Trong thời gian nuôi, ông thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường nước, định kỳ thay nước vuông nuôi, bón phân, vôi, vi sinh ... để ổn định môi trường nước vuông nuôi, tạo thức ăn tự nhiên cho tôm, cua. Sau 7 tháng nuôi, ông tiến hành thu hoạch 02 vụ tôm sú được 130 triệu, trừ chi phí còn lãi 95 triệu. Thu cua được 12 triệu đồng, trừ chi phí ông còn lãi khoảng 10 triệu đồng. Riêng cá sấu, từ khi phong trào nuôi cá sấu phát triển mạnh ở huyện Phước Long, năm 2008 ông bắt đầu xây hồ thả nuôi 70 con cá sấu. Năm 2010, ông thu hoạch cá sấu được 110 triệu trừ chi phí còn lãi khoảng 60 triệu.

Đối với trà lúa trên đất tôm, Ông thực hiện đúng theo qui trình canh tác mà ngành nông nghiệp khuyến cáo, thực hiện theo đúng lịch thời vụ. Đầu tháng 08 dương lịch khi trời mưa nhiều, ông cải tạo vuông (rửa mặn, phèn ...), đến đầu tháng 09, ông chọn giống lúa ngắn ngày OM 6976 xuống giống trên diện tích 2,2 ha, kết hợp thả 30.000 giống tôm càng xanh, cá rô phi. Theo ông làm lúa ngắn ngày ta thu hoạch được sớm, tranh thủ được thời gian cải tạo vuông nuôi kỹ, thả tôm sú ít bị bệnh, tôm mau lớn. Còn tôm càng xanh ông bố trí thả giống vào khoảng tháng 7 dương lịch, khi độ mặn trong vuông nuôi khoảng 120/00.

Ông nói thả Tôm càng xanh trể vào khoảng tháng 8-9 dương lịch, thời gian nuôi ngắn khi thu hoạch kích cỡ tôm càng xanh không được lớn, bán giá không được cao. Tôm càng xanh được ương trong ao dèo 20 ngày, khi sạ lúa xong, ông chuyển tôm ra vuông nuôi. Theo ông Quýt để mô hình nuôi tôm càng xanh xen lúa đạt hiệu quả cao thì khâu chăm sóc và quản lí rất quan trọng, trong canh tác lúa, ông chương trình “3 giảm 3 tăng” mà ngành nông nghiệp khuyến cáo, theo dõi sự phát triển lúa, bón phân cân đối, sử dụng các loại thuốc như: Amittatop, Tilt, Flash... để phòng và trị bệnh cho lúa. Đối với tôm càng xanh, định kỳ thay nước, bón vôi,... vuông nuôi, để ổn định môi trường nước, tạo điều kiện cho tôm lên ruộng lúa tìm thức ăn, kích thức tôm lột lột xác, mau lớn. Đến tháng 12, ông tiến hành thu hoạch lúa, năng suất đạt 37 giạ/công, bán được 79 triệu đồng, trừ chi phí ông còn lãi 45 triệu, tôm càng xanh thu hoạch được 210 kg bán được 24 triệu, trừ chi phí ông còn lãi 15 triệu, còn cá phi thu hoạch hằng ngày cho cá sấu ăn.

Ông phấn khởi nói trong năm 2011, đến thời điểm này, ông thu hoạch được 02 vụ tôm sú được 115 triệu đồng, 1 vụ cua được 10 triệu, hiện nay ông đã xuống giống xong lúa trên đất tôm và chuyển tôm càng xanh trong ao dèo ra vuông nuôi, còn trong hồ ông thả 100 con cá sấu được 06 tháng, cá sấu, lúa và tôm càng xanh hiện phát triển rất tốt năm nay gia đình ông hứa hẹn có một vụ mùa bội thu.

Với những nỗ lực và thành công đạt được trong những năm qua, ông vinh dự được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của UBND huyện, tỉnh. Ông cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với bà con nông dân để ngày càng có nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao hơn.

 


Có thể bạn quan tâm

GAA, ASC và GlobalG.A.P thống nhất chương trình đánh giá chung GAA, ASC và GlobalG.A.P thống nhất chương trình đánh giá chung

Liên minh Nuôi trồng thủy sản Toàn cầu (GAA), Hội đồng quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC) và GlobalG.A.P đã đạt được bước tiến đáng kể trong việc triển khai biên bản ghi nhớ (MoU) trong Hội chợ thủy sản toàn cầu tại Brussels, Bỉ.

23/05/2015
Hơn 350 triệu USD nhập khẩu nguyên liệu thủy sản Hơn 350 triệu USD nhập khẩu nguyên liệu thủy sản

Ước tính của Tổng cục Thống kê cho thấy, 4 tháng đầu năm 2015, Việt Nam NK 363 triệu USD nguyên liệu thủy sản, tăng hơn 100% so với cùng kỳ 2014.

23/05/2015
Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập

Đó là ý kiến phát biểu của ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tại hội thảo “Tác động của các FTAs đối với thương mại xuất nhập khẩu tôm Việt Nam”.

23/05/2015
4 tháng đầu năm, số lô tôm bị cảnh báo tăng cao 4 tháng đầu năm, số lô tôm bị cảnh báo tăng cao

Chỉ 4 tháng đầu năm 2015, tổng số lô tôm xuất khẩu cả nước bị ba thị trường nhập khẩu chính là Mỹ, EU và Nhật Bản trả về do “vướng” chất cấm đã bằng gần 40% so với con số của cả năm ngoái, theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad).

23/05/2015
Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3 Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3

Xuất khẩu khó khăn, giá nguyên liệu tôm và cá tra xuống thấp cùng với dịch bệnh trên tôm hoành hành từ đầu năm tới nay khiến cho nông dân cắt giảm diện tích nuôi trồng thuỷ hải sản. Do vậy, nhiều doanh nghiệp lo lắng về khả năng thiếu nguồn nguyên liệu thủy sản xuất khẩu vào quí 3 sắp tới.

23/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.