Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Liên Kết Nông Dân Cùng Sản Xuất

Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Liên Kết Nông Dân Cùng Sản Xuất
Ngày đăng: 03/08/2013

Những năm gần đây, mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML) được ngành chức năng khuyến cáo nông dân thực hiện. Theo đó, nhiều CĐML từ vài chục đến hơn 100ha được thành lập, nông dân đã cùng nhau liên kết để sản xuất. Đây là mô hình làm ăn tập thể theo kiểu mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để xây dựng CĐML, ngay từ đầu vụ, Ban chỉ đạo cấp tỉnh, mà trực tiếp là Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, đã phối hợp với Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố, UBND các xã, thị trấn và ban lãnh đạo các ấp tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân tham gia sản xuất, thực hiện mô hình CĐML. Đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ vật tư nông nghiệp và tư vấn kỹ thuật cho nông dân.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 4 điểm trình diễn CĐML ở huyện Hồng Dân và Hòa Bình. Qua đó, mở ra cho nông dân một hướng sản xuất nông nghiệp mới mang tính hiệu quả và bền vững.

Gia đình anh Võ Thanh Tùng (ấp Ninh Lợi, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) có 1,7ha đất trồng lúa. Anh Tùng được Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh và chính quyền địa phương vận động tham gia mô hình CĐML. Anh Tùng cho biết: “Khi tham gia mô hình, tôi được hướng dẫn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; có sổ tay ghi chép quá trình sản xuất. Mô hình này làm giảm lượng phân bón, ruộng lúa cũng ít sâu bệnh nên hạn chế phun thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó, chi phí đầu tư giảm, nhưng ngược lại, năng suất lúa tăng”.

Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã đầu tư hơn 11,5 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ các cánh đồng mẫu lớn (chủ yếu là các công trình thủy lợi).

Trong đó, đầu tư cho huyện Vĩnh Lợi gần 4,1 tỷ đồng, huyện Giá Rai hơn 3 tỷ đồng, huyện Phước Long 2,4 tỷ đồng, huyện Hồng Dân 1,3 tỷ đồng và huyện Hòa Bình hơn 1 tỷ đồng.

Vụ lúa đông xuân năm 2012 - 2013, tại các huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Giá Rai, Phước Long và Hồng Dân, tổng diện tích áp dụng các mô hình CĐML lên đến 860ha với 721 hộ nông dân tham gia.

Từ việc sản xuất đạt hiệu quả, một số địa phương như huyện Phước Long đã vận động nhân dân áp dụng sản xuất theo mô hình mặc dù không được sự hỗ trợ, đầu tư của tỉnh. Điển hình như xã Vĩnh Thanh, vụ lúa hè thu 2013, toàn xã đã xây dựng 7 mô hình CĐML, mỗi cánh đồng có diện tích từ 80 - 100ha. Hiện nay, một số cánh đồng đã cho thu hoạch với năng suất khoảng 50 giạ/công.

CĐML là mô hình liên kết làm ăn tập thể theo kiểu mới. Đó là quy trình sản xuất lúa sạch có kiểm tra và kiểm chứng để hạt lúa làm ra đạt chất lượng xuất khẩu. Trên cánh đồng lớn ấy, các phương tiện cơ giới phục vụ nông nghiệp hoạt động được thuận tiện; các quy trình bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật cũng được kiểm soát một cách nghiêm ngặt. Song, để có những CĐML, một mình nông dân không thể làm được, mà cần sự liên kết của “4 nhà” (gồm nhà nông dân, nhà khoa học, Nhà nước và doanh nghiệp).


Có thể bạn quan tâm

Thanh Hóa Phấn Đấu Hoàn Thành Thu Hoạch, Chế Biến Mía Trong Tháng 4 Thanh Hóa Phấn Đấu Hoàn Thành Thu Hoạch, Chế Biến Mía Trong Tháng 4

Theo báo cáo từ Sở NN-PTNT Thanh Hóa, tính đến ngày 4/3, tổng sản lượng mía đã thu hoạch trên địa bàn toàn tỉnh đạt gần 1,5 triệu tấn; trong đó, vùng Lam Sơn hơn 771 nghìn tấn; vùng Việt - Đài 504 nghìn tấn và vùng Nông Cống hơn 200 nghìn tấn.

10/03/2014
Lúa Trời Ngắc Ngoải! Lúa Trời Ngắc Ngoải!

Sau Tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không có mưa, cộng với trời nắng nóng kéo dài đã khiến hàng trăm ha lúa trời thiếu nước nghiêm trọng.

10/03/2014
Đặt Mục Tiêu Xuất Khẩu 2,55 Tỷ USD Tôm Các Loại TừĐồng Bằng Sông Cửu Long Đặt Mục Tiêu Xuất Khẩu 2,55 Tỷ USD Tôm Các Loại TừĐồng Bằng Sông Cửu Long

Khu vực sẽ đưa 596.000 ha mặt nước vào nuôi tôm, trong đó có 580.000 ha nuôi tôm sú. Diện tích còn lại nuôi tôm chân trắng, tôm càng xanh.

10/03/2014
Khoảng Cách Nông Dân Doanh Nghiệp Ngày Càng Thu Hẹp Khoảng Cách Nông Dân Doanh Nghiệp Ngày Càng Thu Hẹp

Nghiên cứu, phân tích tác động của hội nhập đối với ngành nông nghiệp, nông thôn, vùng nghèo đói đã đưa ra đề xuất chính sách thích hợp với chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn.

10/03/2014
Trên 140.000 Ha Cà Phê Cần 'Trẻ Hóa' Trên 140.000 Ha Cà Phê Cần 'Trẻ Hóa'

Nhiều ý kiến đề nghị hạ lãi suất cho vay phục vụ tái canh cà phê ở mức từ 5 - 6%/năm, bên cạnh đó cần đơn giản thủ tục để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn này.

10/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.